Báo Đồng Nai điện tử
En

Sau cơn cuồng ghen

08:11, 28/11/2021

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra một số vụ việc ghen tuông dẫn đến hành vi bạo lực như: cố ý gây thương tích, giết người. Bạo lực do ghen tuông không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng, tinh thần của người trong cuộc mà còn ảnh hưởng đến tâm lý cũng như quá trình hình thành nhân cách của con trẻ.

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra một số vụ việc ghen tuông dẫn đến hành vi bạo lực như: cố ý gây thương tích, giết người. Bạo lực do ghen tuông không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng, tinh thần của người trong cuộc mà còn ảnh hưởng đến tâm lý cũng như quá trình hình thành nhân cách của con trẻ.

Một bị cáo phải lãnh án về tội giết người xuất phát từ mâu thuẫn do ghen tuông tình cảm. Ảnh: T.Tâm
Một bị cáo phải lãnh án về tội giết người xuất phát từ mâu thuẫn do ghen tuông tình cảm. Ảnh: T.Tâm

* Hậu quả từ ghen tuông vô cớ

Trong cơn cuồng ghen, nhiều người vì không làm chủ được mình đã có hành vi giết người, gây thương tích. Điều này không chỉ khiến bị hại phải mất mạng hoặc thương tích nặng, bị cáo lãnh mức án nghiêm mà còn khiến con cái không nơi nương tựa.

Tại phiên tòa xét xử ngày 28-6-2021, vừa khóc, bà T.B. (44 tuổi, ngụ H.Trảng Bom) vừa vạch từng mảng tóc trên đầu để lộ ra từng vết sẹo chằng chịt, lồi lõm. Bà B. kể, bà và bị cáo Nguyễn Kim Sơn (48 tuổi, ngụ H.Trảng Bom) là vợ chồng đã hơn 20 năm. Mỗi ngày bà đều đi làm công ty từ sáng sớm đến khoảng 17 giờ về đến nhà. Sau khi dọn dẹp, nấu ăn, bà thường mở điện thoại ra đọc tin tức hoặc xem phim. Những hoạt động hằng ngày của bà, chồng đều biết nhưng không nói gì.

Ngờ đâu vào ngày 29-8-2020, khi đi nhậu về, thấy vợ nằm sử dụng điện thoại trong nhà, nghĩ vợ nhắn tin cho người khác nên bị cáo Sơn sinh lòng ghen tuông và vào bếp lấy dao chém liên tiếp 25 nhát dao vào người vợ khiến bà B. bị thương tích 90%. Với hành vi này, ngày 28-6, bị cáo Sơn bị TAND tỉnh tuyên phạt 10 năm tù giam về tội giết người.

Cũng có những người chỉ vì ghen tuông vô cớ đã tự đẩy bản thân đến nguy hiểm tính mạng với mức thương tật nặng suốt đời. Ngồi tại phiên tòa xét xử ngày 16-6-2021, anh N.T.H. (36 tuổi, ngụ TP.Long Khánh) liên tục nhận lỗi về bản thân và thấy hối hận vì ghen tuông vô cớ.

Anh H. kể lại, chỉ vì thấy vợ nói chuyện với Trần Văn Danh (34 tuổi, ngụ TP.Long Khánh) nên anh H. sinh lòng ghen tuông và tìm Danh đánh. Trong lúc giằng co, anh H. bị Danh dùng xẻng đánh trúng đầu thương tích 87%.

Điều đáng nói, sau vụ ẩu đả, bị cáo Danh phải lãnh mức án 8 năm tù giam, còn anh H. trở thành người tàn tật suốt đời. “Từ ngày bị đánh, tôi chỉ quẩn quanh trong nhà, còn mọi việc đều để vợ lo liệu. Giờ thấy gia đình kinh tế khó khăn, 2 con còn nhỏ nhưng tôi lại bất lực nên rất hối hận chỉ vì ghen tuông vô cớ mà để lại hậu quả nặng nề” - anh H. bộc bạch.

* Cần tỉnh táo, kiểm soát sự nóng giận

ThS tâm lý Hà Văn Phúc, Giám đốc Công ty Đầu tư và phát triển giáo dục V.LIFE (TP.Biên Hòa), Chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống Ðồng Nai cho biết, ghen là một trạng thái tâm lý trong tình yêu và thường xảy ra khi con người cảm thấy không được an toàn, luôn lo lắng, bất an trong mối quan hệ yêu đương của mình. Nguyên nhân chủ yếu do một trong 2 người tự đánh giá thấp về bản thân, luôn thấy thua thiệt hơn so với người mình yêu về mọi mặt như: ngoại hình, kinh tế, các mối quan hệ xã hội.

“Một số trường hợp khi yêu nhưng lại thiếu sự tin tưởng đối phương. Khi thấy người mình yêu gặp gỡ, tiếp xúc với người khác sẽ có cảm giác lo sợ, nghi ngờ người mình yêu phát sinh tình cảm và có mối quan hệ bất chính với người khác” - ThS tâm lý Hà Văn Phúc cho hay.

Ths Phúc phân tích, việc ghen tuông một cách mù quáng của một số người đã để lại nhiều hậu quả đáng tiếc, nhất là gây ra những vụ án nghiêm trọng. Việc này không chỉ gây tổn hại trực tiếp đến người trong cuộc mà còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý của con trẻ. Những đứa trẻ thường xuyên phải chứng kiến cuộc cãi vã, những lời nói đe dọa, hành động bạo lực do ghen tuông gây ra sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự hình thành và phát triển tâm lý, nhân cách của trẻ như: lo sợ, xấu hổ, trầm cảm, thậm chí cũng có hành vi bạo lực…

Thẩm phán Nguyễn Thành Lượng, Phó chánh tòa Hình sự TAND tỉnh phân tích, những vụ án do mâu thuẫn, ghen tuông chủ yếu bắt nguồn từ nhận thức pháp luật còn hạn chế, thể hiện sự thiếu hụt về nền tảng đạo đức, nhân cách, lối sống. Đứng trước những mâu thuẫn về mặt tình cảm, một số người thường không tìm cách giải quyết hài hòa mà có chiều hướng dùng hành vi tiêu cực, bạo lực.

Thẩm phán Nguyễn Thành Lượng cho rằng, đa phần các vụ án xảy ra do ghen tuông bởi nhiều người có cách xử lý không khéo léo trong các hành động, sinh hoạt hằng ngày dẫn đến hiểu lầm hoặc gây ức chế cho người yêu, vợ, chồng. Từ đó trong cơn cuồng ghen, các đối tượng không làm chủ được hành vi của mình, dùng bạo lực để giải quyết. Cuối cùng để lại hậu quả nặng nề là bị cáo phải ngồi tù, bị hại có thể mất mạng hoặc thương tật nặng và gia đình tan nát, con cái mồ côi…

Do đó, trong các mối quan hệ tình cảm, mỗi người phải luôn xử sự đúng mực, khéo léo và luôn tỉnh táo, kiểm soát được hành vi, lường trước được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Ngoài ra, người thân, bạn bè, các cơ quan chức năng tại địa phương cũng cần gần gũi, sớm phát hiện những mâu thuẫn giữa các cặp vợ chồng, người yêu nhau và tìm cách hòa giải ngay từ lúc mâu thuẫn, nghi ngờ mới manh nha để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Tố Tâm

Tin xem nhiều