Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng bảo vệ tài sản khi đi mua sắm

08:01, 18/01/2022

Những ngày Tết đang cận kề, ngoài công việc, nhiều người dân cũng tranh thủ đến các trung tâm, siêu thị, chợ để mua sắm hàng Tết. Lợi dụng việc mua bán tấp nập tại các khu chợ, cửa hàng, trung tâm mua sắm, các đối tượng tội phạm tìm cách hoạt động trộm cắp, cướp giật tài sản, chủ yếu là điện thoại, tiền, trang sức, xe máy, hàng hóa...

Những ngày Tết đang cận kề, ngoài công việc, nhiều người dân cũng tranh thủ đến các trung tâm, siêu thị, chợ để mua sắm hàng Tết. Lợi dụng việc mua bán tấp nập tại các khu chợ, cửa hàng, trung tâm mua sắm, các đối tượng tội phạm tìm cách hoạt động trộm cắp, cướp giật tài sản, chủ yếu là điện thoại, tiền, trang sức, xe máy, hàng hóa...

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị dịp cuối năm có nhiều người đến mua sắm, khách hàng cần cẩn thận bảo vệ tài sản của mình. Trong ảnh: Người dân đến mua sắm tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Trần Danh
Tại các trung tâm thương mại, siêu thị dịp cuối năm có nhiều người đến mua sắm, khách hàng cần cẩn thận bảo vệ tài sản của mình. Trong ảnh: Người dân đến mua sắm tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Trần Danh

* Cảnh giác nạn móc túi, giật đồ tại các điểm mua sắm

Là một trong những trung tâm đô thị lớn của cả tỉnh, TP.Biên Hòa tập trung rất nhiều chợ, trung tâm mua sắm, siêu thị lớn nên lượng người tập trung về đây mua sắm Tết cũng rất lớn. Bên cạnh những siêu thị, chợ truyền thống, tại các phường, xã cũng có nhiều chợ dân sinh có lượng người đến mua sắm rất đông như tại các phường: Long Bình, Trảng Dài, Long Bình Tân, An Bình...

Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, qua nắm bắt tình hình cho thấy, do tác động của dịch bệnh Covid-19 nên Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người lao động ngoại tỉnh ở lại đón Tết trên địa bàn nhiều hơn. Do đó, việc mua sắm tại các trung tâm thương mại, chợ truyền thống và các địa điểm mua sắm sẽ đông hơn mọi năm. Thực tế trên cũng sẽ làm phát sinh các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), nhất là tại các điểm mua sắm. Các đối tượng tội phạm, nhất là đối tượng trộm cắp tài sản (cố tình chen lấn để móc túi, lợi dụng sơ hở để lấy trộm tiền, hàng, xe máy...); cướp giật túi xách, ví tiền, đồ trang sức...

Trong khi đó, tại một số địa phương khác như: Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom, Xuân Lộc, Long Khánh.., số lượng công nhân lao động và người dân địa phương tập trung đến các trung tâm mua sắm cũng ngày một nhiều hơn. Công an các địa phương đã xác định đây là thời điểm mà một số loại tội phạm, nhất là tội phạm xâm phạm sở hữu sẽ nổi lên hoạt động.

Theo công an các địa phương, các đối tượng thường sẽ lợi dụng vào những thời điểm người dân tập trung đi chợ, mua sắm vào sáng sớm hoặc chiều tối để gây án. Các đối tượng gây án thường sử dụng xe máy phân khối lớn để làm phương tiện và nhắm vào người lớn tuổi, phụ nữ có mang theo túi xách, đeo đồ trang sức hoặc để điện thoại, ví tiền sơ hở để giật hoặc móc túi. Khi thực hiện xong, các đối tượng nhanh chóng tẩu thoát khiến người dân không kịp trở tay.

Như tại địa bàn xã Xuân Hiệp (H.Xuân Lộc), vào ngày 5-1, lợi dụng sơ hở của chị N.T.V. (ngụ H.Xuân Lộc) đang mua hàng, đối tượng Trương Phúc Khang (30 tuổi, ngụ H.Xuân Lộc) đã bất ngờ cướp giật chiếc điện thoại iPhone 12 của chị này rồi tẩu thoát. Tuy nhiên, sau khi vụ việc xảy ra, Công an H.Xuân Lộc đã vào cuộc truy bắt đối tượng để xử lý.

* Đảm bảo an toàn để người dân mua sắm Tết

Theo Công an H.Xuân Lộc, thời điểm cận Tết Nguyên đán, khi người dân đến các trung tâm mua sắm phải nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, ý thức bảo vệ tài sản của mình.

Công an H.Xuân Lộc cho biết, trước tình hình đó, Công an huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tuần tra khép kín địa bàn để đảm bảo ANTT, giữ gìn an toàn xã hội để người dân được an toàn khi đến các khu vui chơi, mua sắm.

Cùng trao đổi về vấn đề này, thượng tá Lê Phước Đại, Trưởng Công an H.Long Thành cho biết, trên địa bàn huyện tại khu vực thị trấn có chợ Long Thành, các trung tâm mua sắm và một số chợ dân sinh tại các xã thường tập trung đông người vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là dịp Tết này.

Xác định được tình hình ANTT vào thời điểm cận Tết Nguyên đán sẽ có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là công tác đảm bảo ANTT tại các địa điểm công cộng, khu vực tập trung đông người, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn trên địa bàn, đặc biệt là các địa phương có các khu vui chơi, trung tâm mua sắm, chợ có tập trung đông người phải chủ động xây dựng kế hoạch để quản lý, theo dõi thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT.

Còn thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, từ đầu tháng 1-2022, Công an TP.Biên Hòa đã triển khai kế hoạch, phương án để đảm bảo ANTT tại các địa điểm công cộng, trung tâm mua sắm, chợ hoa Xuân..., đặc biệt là tại một số chợ truyền thống vừa hoạt động trở lại sau thời gian đóng cửa vì dịch bệnh.

Theo thượng tá Lê Thanh Sơn, năm nay Chợ hoa Xuân Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cũng được tỉnh triển khai tại Trung tâm Tổ chức hội nghị và sự kiện tỉnh như các năm trước nên công tác đảm bảo ANTT đã được thực hiện sớm. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Công an TP.Biên Hòa đã xây dựng các tổ tuần tra gồm các lực lượng: cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, giao thông, trật tự cùng tham gia. Các tổ công tác sẽ tập trung vào các địa điểm có tập trung đông người để kiểm soát, theo dõi, xử lý các vấn đề phát sinh.

Ngoài ra, Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo công an các phường, xã xây dựng các tổ tuần tra gồm lực lượng công an, bảo vệ dân phố thực hiện công tác tuần tra trên địa bàn để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến ANTT.

Lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa cho biết, để đảm bảo an toàn cho người dân trong dịp mua sắm Tết, Công an thành phố và công an các phường, xã sẽ huy động tối đa lực lượng để ứng trực, giải quyết các tình huống. Quyết tâm của lực lượng công an là giữ bình yên để người dân được đón Tết yên vui, an toàn.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích