Báo Đồng Nai điện tử
En

Công an TP.Long Khánh: Tập trung đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy

08:06, 20/06/2022

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi của tội phạm ma túy, từ đầu năm 2022 đến nay, Công an TP.Long Khánh đã chủ động đấu tranh, phá nhiều vụ án, bắt nhiều đối tượng liên quan.

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi của tội phạm ma túy, từ đầu năm 2022 đến nay, Công an TP.Long Khánh đã chủ động đấu tranh, phá nhiều vụ án, bắt nhiều đối tượng liên quan.

Nhóm đối tượng tụ tập sử dụng và mua bán ma túy trong quán cà phê ở xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) bị công an bắt giữ cùng tang vật. Ảnh: Trần Danh
Nhóm đối tượng tụ tập sử dụng và mua bán ma túy trong quán cà phê ở xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) bị công an bắt giữ cùng tang vật. Ảnh: Trần Danh

* Triệt phá nhiều vụ mua bán ma túy

Theo Công an TP.Long Khánh, các đối tượng phạm tội về ma túy trên địa bàn chủ yếu là người địa phương, không có nghề nghiệp ổn định. Trong số các vụ án liên quan đến ma túy, chủ yếu là các hành vi mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trước thực tế đó, lãnh đạo Công an TP.Long Khánh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đường dây, tụ điểm ma túy hoạt động trên địa bàn. Kết quả đã phát hiện xử lý nhiều vụ mua bán ma túy, bắt nhiều đối tượng. Trong đó điển hình là vụ bắt số lượng ma túy lớn vào sáng 26-5, tại KP.Ruộng Hời, P.Bảo Vinh.

Theo đó, vào thời nêu điểm trên, lực lượng trinh sát Công an TP.Long Khánh bắt quả tang Võ Mạnh Trung (29 tuổi, ngụ P.Bảo Vinh) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bịch ma túy, 2 viên thuốc lắc. Bị bắt, Trung khai đang mang số ma túy trên bán cho một đối tượng tên Cu (không rõ lai lịch) với giá 2 triệu đồng thì bị bắt giữ.

Tiến hành khám xét nơi ở của Trung, lực lượng công an còn phát hiện và thu giữ 38 bịch ma túy, 95 viên thuốc lắc, 8 bịch cần sa vừa được Trung phân chia nhỏ thành nhiều túi để bán cho các con nghiện. Tổng số lượng ma túy thu giữ của Trung 537 gram ma túy đá, 97 viên thuốc lắc và 31 gram cần sa.

Qua đấu tranh, khai thác, đối tượng khai thường xuyên đến địa bàn TP.HCM để mua ma túy sau đó về phân chia bán lại cho các đối tượng nghiện trên địa bàn TP.Long Khánh và khu vực lân cận. Riêng số ma túy trên Trung mua của một đối tượng tên Tí (tại khu vực TP.HCM) với giá gần 60 triệu đồng. Trung nghiện ma túy và từng có 2 tiền án về tội cố ý gây thương tích. Đối tượng này vừa ra tù trở về địa phương lại tiếp tục sa vào con đường phạm tội. 

Không chỉ mua bán ma túy, có đối tượng còn tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Cụ thể vào ngày 7-2, Công an xã Bảo Quang tiến hành kiểm tra quán cà phê ở tổ 1, ấp Ruộng Tre, xã Bảo Quang phát hiện một nhóm 6 đối tượng đang tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy. Khám xét hiện trường, công an phát hiện và thu giữ 122 bịch ma túy đá (trọng lượng gần 30gram). Qua đấu tranh, các đối tượng khai số ma túy này của Phạm Trường Long (32 tuổi, ngụ P.Xuân An, TP.Long Khánh).

Làm việc với công an, Long khai đã mua số ma túy trên từ một người đàn ông (không rõ lai lịch) ở khu vực TP.HCM với giá 6 triệu đồng. Sau đó, Long mang về quán cà phê ở TP.Long Khánh và gọi điện cho một số con nghiện đến sử dụng ma túy và đánh bài. Trong khi các đối tượng đang tụ tập thì bị công an phát hiện, bắt giữ.

* Đồng bộ các giải pháp trong phòng chống ma túy

Thượng tá Vũ Văn Nhiệm, Trưởng Công an TP.Long Khánh cho biết, để ngăn ngừa tội phạm nói chung, tội phạm và tệ nạn ma túy nói riêng, Công an TP.Long Khánh đã quán triệt, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các phường, xã, tăng cường công tác nắm tình hình, thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng để kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn khi có vụ việc xảy ra.

Tang vật ma túy công an thu giữ trong các vụ ma túy bị phát hiện trên địa bàn. Ảnh: Trần Danh
Tang vật ma túy công an thu giữ trong các vụ ma túy bị phát hiện trên địa bàn. Ảnh: Trần Danh

Lãnh đạo Công an TP.Long Khánh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với các lực lượng chức năng lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc; đồng thời chủ động rà soát, lập danh sách những tụ điểm phức tạp về ma túy để có biện pháp đấu tranh, phòng ngừa đạt hiệu quả.

Trung tá Nguyễn Minh Tiến, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Long Khánh cho biết, trong thời gian tới, lực lượng công an sẽ phối hợp với các tổ chức đoàn thể, địa phương tập trung tuyên truyền ở những tuyến, địa bàn trọng điểm, tuyên truyền cho đối tượng thanh thiếu niên; tuyên truyền ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, các nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, các hoạt động của lực lượng công an và các đoàn thể phải tạo ra phong trào sâu rộng trong đời sống nhân dân, qua đó mỗi người dân tự nêu cao được ý thức lên án, tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy. 

Một trong những giải pháp trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy được Công an TP.Long Khánh đặt ra là phải phát huy vai trò của MTTQ các cấp, các tổ chức đoàn thể xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy. Thông qua các hoạt động phong trào, đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, gia đình, địa bàn không có người nghiện và tội phạm ma túy. Đưa công tác phòng, chống ma túy vào một trong các tiêu chí thi đua trong các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp.

Việc phát hiện, bắt xử lý nhiều đối tượng tội phạm liên quan đến hoạt động ma túy trong thời gian qua của Công an TP.Long Khánh đã góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toán xã hội ở một thành phố trẻ, đang phát triển sôi động như TP.Long Khánh.

Theo thống kê của Công an TP.Long Khánh trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố, lực lượng công an đã phát hiện 17 vụ liên quan đến ma túy. Qua đấu tranh, cơ quan công an đã khởi tố 15 vụ, 23 bị can để điều tra về các hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trần Danh

Tin xem nhiều