Báo Đồng Nai điện tử
En

Kéo giảm tình trạng 'trẻ hóa' người nghiện ma túy

07:06, 21/06/2022

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao. Đặc biệt là số người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa (độ tuổi từ 16 đến dưới 30 chiếm tỷ lệ hơn 50%).

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao. Đặc biệt là số người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa (độ tuổi từ 16 đến dưới 30 chiếm tỷ lệ hơn 50%).

Học viên tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh (xã Suối Cao, H.Xuân Lộc) tham gia lao động trị liệu và học nghề
Học viên tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh (xã Suối Cao, H.Xuân Lộc) tham gia lao động trị liệu và học nghề. Ảnh: T.Tâm

Nhiều người trẻ phần vì đua đòi, tò mò, phần vì bị bạn bè lôi kéo, dụ dỗ đã sớm sa chân vào con đường nghiện ngập. Đến khi lún sâu vào ma túy thì đã tự đẩy bản thân vào “ngõ hẹp” của cuộc đời, ảnh hưởng đến tương lai, hạnh phúc gia đình, tạo thành mầm mống của nhiều loại tội phạm khác như: trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản…

* Đánh mất tương lai vì ma túy

Nhìn đôi bàn tay thoăn thoắt, nhanh nhẹn thu hoạch các loại rau củ quả trong Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh (thuộc xã Suối Cao, H.Xuân Lộc) cũng đủ thấy được tình hình sức khỏe anh N.T.Đ. (28 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) sau một thời gian điều trị cai nghiện tại đây. Anh Đ. tâm sự, nếu không được vào điều trị chắc bây giờ anh vẫn sống vất vưởng với sự kiệt quệ về tinh thần lẫn sức lực do ma túy.

Anh Đ. kể, cha mẹ anh đều là quân nhân đã về hưu. Vào năm 2011, anh được cha mẹ cho học trường cao đẳng có tiếng tại TP.Hà Nội. Đến năm 2012, cha mất, anh Đ. theo mẹ và chị gái vào Đồng Nai sinh sống. Mang theo biết bao hoài bão và khát vọng của tuổi trẻ để xa quê lập nghiệp nên thời gian đầu anh Đ. rất siêng năng làm việc. Sau đó, anh Đ. có một gia đình hạnh phúc với vợ và 2 con. Những tưởng bản thân sẽ luôn được sống vui vẻ, bình yên. Cho đến trong một lần nhậu nhẹt, bị bạn bè rủ rê sử dụng ma túy, anh đã dùng thử và trở thành người nghiện ma túy khi mới 23 tuổi.

“Điều quan trọng nhất vẫn là chặn đứng nguồn cung và quản lý người nghiện một cách chặt chẽ. Để làm được điều này không chỉ có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an mà còn cần tới sự chung tay của gia đình, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội. Điều này vừa góp phần ngăn chặn tội phạm ma túy, vừa kìm hãm sự gia tăng sử dụng ma túy trong giới trẻ hiện nay” - thượng tá Nguyễn Đình Khuyên, Phó trưởng Công an H.Nhơn Trạch nhấn mạnh.

“Khi đó, tôi chỉ chơi thử ma túy cho biết và nghĩ nó như thuốc lá thôi. Ngờ đâu sử dụng một lần lại muốn sử dụng thêm nhiều lần khác rồi lao vào ma túy như con thiêu thân. Trở thành con nghiện, tôi bỏ mặc bản thân, vợ con và cả mẹ mình. Giờ tôi thật sự quá hối hận và mong muốn có đủ ý chí để cai nghiện thành công, trở về với gia đình” - anh Đ. bộc bạch.

Trở thành “cây văn nghệ” và sôi nổi trong mọi hoạt động của Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh nhưng anh N.H.N. (26 tuổi, ngụ TP.Long Khánh) vẫn có lúc trầm ngâm, tự “cuộn” mình vào một góc phòng hối hận về lỗi lầm của bản thân. Anh N. rơm rớm nước mắt tâm sự: “Nếu biết phải đánh đổi quá nhiều thứ như hiện nay thì tôi sẽ không bao giờ dám nghĩ tới ma túy nữa”.

Sau khi học hết bậc THPT, anh N. vào TP.HCM học nghề lái xe và trở thành tài xế xe tải. Nghe bạn bè nói dùng ma túy chạy xe mới tỉnh táo được nên anh tò mò chơi thử. Ban đầu, anh N. thấy bình thường nhưng chỉ một thời gian ngắn sau thì ngày càng phụ thuộc vào ma túy và tần suất sử dụng cũng tăng dần. Lâu ngày, anh N. trở thành người nghiện ma túy rồi sống lang thang tại Đồng Nai và bị đưa đi cai nghiện bắt buộc.

“Đáng lẽ với nghề nghiệp và thu nhập ổn định, tôi đã sớm có vợ con ổn định cuộc sống. Thế nhưng, trong phút chốc tò mò sử dụng ma túy để rồi đẩy bản thân vào con đường nghiện ngập không có lối thoát. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô trong cơ sở, tôi hy vọng bản thân sẽ sớm thoát khỏi ma túy để làm lại cuội đời vì tôi vẫn còn trẻ” - anh N. bộc bạch.

Không chỉ những người nghiện ma túy vào cơ sở điều trị nghiện ma túy bắt buộc mà ngoài xã hội cũng có rất nhiều thanh thiếu niên vì tò mò, ham vui, có lối sống buông thả… đã sớm nghiện ma túy rồi thành tội phạm buôn bán ma túy khi tuổi đời chỉ mới đôi mươi.

Chẳng hạn, vào cuối tháng 4-2022, Công an TP.Biên Hòa phát hiện một nhóm thanh niên gồm: Lê Thị Thủy (27 tuổi), Nguyễn Tín Hải (28 tuổi), Quách Hùng Dũng (21 tuổi) và Khổng Hoàng Trung Nghĩa (19 tuổi), đều ngụ TP.Biên Hòa, có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 64 viên thuốc lắc và 12 gói ma túy cùng dụng cụ sử dụng ma túy. Qua điều tra xác định các đối tượng đều là người nghiện ma túy. Để có điểm sử dụng ma túy, nhóm thanh niên này đã thuê nhà và sửa lại thành phòng “bay, lắc”, sử dụng ma túy tập thể. Đáng nói là các đối tượng đều đang trong độ tuổi rất trẻ, tương lai còn dài nhưng vì sử dụng ma túy đã đẩy bản thân vào vòng tù tội.

* Ngăn chặn ma túy trong giới trẻ

Ông Đặng Xuân Hòa, Trưởng phòng Phòng chống tệ nạn xã hội, Sở LĐ-TBXH cho biết tính từ đầu năm 2022 đến nay, tình trạng người nghiện có hồ sơ quản lý đang giảm nhưng vẫn ở mức cao. Tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp và trẻ hóa, chủ yếu là người dưới 30 tuổi. Nguyên nhân là do giới trẻ hiện nay, một số người có xu hướng sống buông thả, lười lao động nên dễ bị các đối tượng buôn bán ma túy lợi dụng, lôi kéo, rủ rê sử dụng ma túy. Để rồi khi đã trở thành con nghiện, người trẻ dễ dàng bị khống chế, biến thành công cụ tham gia vào đường dây buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Hiện nay, tổng số người nghiện ma túy trên địa bàn Đồng Nai có hồ sơ quản lý là gần 4,4 ngàn người. Trong đó, người có độ tuổi từ 16 đến dưới 30 tuổi là hơn 2 ngàn người.

Do đó, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư bằng nhiều hình thức, hoạt động khác nhau. Nhất là tăng cường công tác tuyên truyền tại các trường học, công ty, khu dân cư…; thành lập và đi vào hoạt động 6 trung tâm cai nghiện ma túy tại cộng đồng và tổ chức thực hiện quy trình cai nghiện tại nhà bằng cách tiến hành cắt cơn, giải độc và cử lực lượng phối hợp cùng gia đình theo dõi thường xuyên để hỗ trợ, giúp đỡ những người nghiện cai nghiện thành công. Đồng thời, tăng cường tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện trên địa bàn toàn tỉnh.

Trưởng phòng LĐ-TBXH H.Tân Phú Đinh Văn Án cho hay, giới trẻ hiện nay sử dụng rất nhiều loại ma túy khác nhau như: kentamin, hàng khay, cỏ Mỹ, methamphetamine, thuốc lắc… Từ những thực trạng trên, ngoài việc đẩy mạnh công tác đấu tranh, ngăn chặn kịp thời về các hành vi vi phạm liên quan đến ma túy của lực lượng công an thì công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện cũng được chú trọng. Đặc biệt nhất là phối hợp với các cơ quan, đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ... đẩy mạnh công tác truyền thông về tác hại của ma túy trong trường học, khu công nghiệp, trong đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Ngoài ra, hiện nay H.Tân Phú đã xây dựng hoàn thành 18 điểm/18 xã, thị trấn tư vấn cai nghiện ma túy tại cộng đồng và hoạt động có hiệu quả.

Anh N.T.Đ. tham gia lao động trị liệu tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh (xã Suối Cao, H.Xuân Lộc)
Anh N.T.Đ. tham gia lao động trị liệu tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh (xã Suối Cao, H.Xuân Lộc)

Thượng tá Nguyễn Đình Khuyên, Phó trưởng Công an H.Nhơn Trạch cũng nhận định, tình hình người nghiện ma túy trong giới trẻ đang ngày càng tăng và có chiều hướng phức tạp. Do đó, ngoài công tác quản lý, nắm tình hình các đối tượng nghiện trên địa bàn một cách chặt chẽ hơn thì các cơ quan chức năng cần phối hợp phân loại để tổ chức cai nghiện phù hợp với từng đối tượng như: cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại gia đình hoặc cộng đồng… Ngoài ra, cần tổ chức các chương trình quản lý sau cai nghiện đạt hiệu quả cao hơn như: tổ chức dạy nghề, tìm kiếm việc làm cho người sau cai hoặc cho vay vốn để giúp họ có việc làm, tránh xa tụ tập bạn bè, tái sử dụng ma túy.

Tố Tâm

Tin xem nhiều