Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo 'cần câu cơm' cho người hoàn lương

07:06, 30/06/2022

Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự (ANTT) tỉnh, không ít người sau khi mãn hạn tù đã có cơ hội vay vốn làm ăn và có cuộc sống ổn định, tái hòa nhập cộng đồng.

Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự (ANTT) tỉnh, không ít người sau khi mãn hạn tù đã có cơ hội vay vốn làm ăn và có cuộc sống ổn định, tái hòa nhập cộng đồng.

Đại diện Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh tiếp nhận nguồn vốn do một doanh nghiệp đóng góp cho quỹ. Ảnh: T.Tâm
Đại diện Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh tiếp nhận nguồn vốn do một doanh nghiệp đóng góp cho quỹ. Ảnh: T.Tâm

Thành lập từ năm 2010 đến nay, Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh đã vận động được gần 550 lượt doanh nghiệp, doanh nhân, chức sắc tôn giáo trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp, ủng hộ với tổng số tiền hơn 21 tỷ đồng, tổ chức cho hơn 1,2 ngàn lượt người vay vốn với tổng số tiền xoay vòng hơn 34 tỷ đồng.

* “Phao cứu sinh”

Mặc cho cái nắng cháy da và những giọt mồ hôi nhễ nhại ướt đẫm một mảng lưng, ông N.T.G. (ngụ P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) vẫn miệt mài chỉ huy những người thợ xây phải nhanh tay cho công trình kịp tiến độ. Sau khi đã sắp xếp công việc đâu vào đấy, ông G. mới có thời gian trò chuyện cùng chúng tôi về cuộc sống của bản thân sau khi ra tù.

Ông G. kể, sau khi chấp hành xong bản án tù về tội đánh bạc, ông trở về địa phương với hai bàn tay trắng và không định hướng được tương lai. Khi đang rơi vào bế tắc thì công an địa phương đã giới thiệu cho ông vay vốn 30 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh để làm ăn. Ông G. xem đây là “phao cứu sinh” và bắt đầu tìm đường làm ăn chân chính.

Với số vốn đó, ông G. mua đồ dùng, công cụ xây dựng và xin đến làm thợ xây cho các chủ thầu trên địa bàn. Với tay nghề có sẵn từ trước, ông nhanh chóng được nhiều chủ thầu tin tưởng giao cho nhiều công trình quan trọng. Tích cóp dần, cộng với sự chịu khó làm ăn, ông đã nhận được tín nhiệm của khách hàng.

Theo Phó giám đốc Công an tỉnh, đại tá NGUYỄN XUÂN THAO, thời gian tới, Hội đồng quản lý Quỹ Doanh nhân với ANTT tinh sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng nguồn quỹ. Hy vọng các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo sẽ tiếp tục chung tay, góp sức đóng góp tài chính, tinh thần ủng hộ để Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh ngày càng lớn mạnh, giúp đỡ được nhiều người, góp phần xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được mạnh mẽ và ngày càng phát triển hơn.

Lâu dần, từ một người thợ, ông G. trở thành chủ thầu của các công trình xây dựng, tạo công ăn việc làm cho khoảng 40 lao động. Với sự nhạy bén và đồng vốn vay ban đầu, ông G. nhanh chóng trở thành người thành công với mức thu nhập hằng năm lên đến khoảng 500 triệu đồng. Không những vậy, ông G. còn thường xuyên tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện - xã hội tại địa phương.

Không giấu được niềm vui khi ngồi nhìn ao cá và đàn heo gầy dựng trong suốt hơn 4 năm qua nhờ vào nguồn vốn ban đầu từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh, ông N.V.M. (69 tuổi, ngụ xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) như muốn bật khóc. Ông nói, khi chấp hành xong bản án tù về tội giết người, ông bị mọi người kỳ thị và xa lánh. Lúc này kinh tế gia đình gặp muôn vàn khó khăn nên bản thân ông dường như không biết bám víu vào đâu để bắt đầu lại cuộc đời. May mắn lúc này, ông M. được vay vốn 90 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh để mua heo giống và đào ao thả cá.

“Thời gian đầu, tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng khi vay được vốn, cha con tôi đã cùng nhau gầy dựng lại kinh tế gia đình. Nhờ chịu khó làm ăn nên kinh tế gia đình cũng khởi sắc và sau 2 năm đã trả được số tiền vay ban đầu” - ông M. phấn khởi cho biết.

Không dừng lại ở đó, sau khi hoàn vốn, ông M. tiếp tục vay mượn 150 triệu đồng đầu tư phát triển đàn heo và ao cá theo mô hình vườn - ao - chuồng. Đến nay, chuồng heo của gia đình ông đã có hơn 100 con lớn, nhỏ, cá thì ngày càng được nhân đàn, đem về thu nhập cho gia đình ông hơn 500 triệu đồng/năm.

Cũng từng ra tù với hai bàn tay trắng, thế nhưng nhờ nguồn vốn ban đầu của Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh đã giúp nhiều người biết nhận ra lỗi lầm và có thêm nghị lực, ý chí để sống cuộc đời có ích hơn với gia đình, xã hội. Trường hợp chị N.T.K.C. (ngụ xã La Ngà, H.Định Quán) là một ví dụ. Chị N.T.K.C. tâm sự, chỉ vì một phút lầm lỡ sa chân vào con đường phạm pháp khiến chị hối hận mãi. Từ ngày được Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh hỗ trợ, đồng hành, chị như được tiếp thêm sức mạnh và có thêm ý chí, nghị lực để làm lại cuộc đời.

“Tôi thật sự rất cảm ơn Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh đã hỗ trợ nguồn vốn ban đầu giúp cho tôi có được như hôm nay. Nhờ vào nguồn vốn vay này, tôi đã đi học và mở được tiệm làm đẹp cho mọi người, nuôi sống bản thân. Tôi tin rằng, bản thân chỉ cần có ý chí vươn lên thì không ai bỏ rơi mình cả” - chị C. tâm sự.

* Đồng hành cùng Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh

Để có được sự thành công trong việc xây dựng và triển khai có hiệu quả hoạt động của Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh phải có sự tham gia ủng hộ rất lớn của các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo trong và ngoài tỉnh. Mặc dù gặp khó khăn trong kinh doanh, sản xuất, hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo dài trong năm 2021 nhưng các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai vẫn trích một phần lợi nhuận để ủng hộ quỹ với mong muốn góp một phần công sức giúp đỡ những người một thời lầm lỡ có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo ANTT.

Chiều 24-6, Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh đã nhận được sự đóng góp, ủng hộ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh số tiền gần 4 tỷ đồng.

Giám đốc Công ty TNHH Thanh Bình (đóng tại P.Long Bình, TP.Biên Hòa) Phạm Đức Bình cho hay, ông đã đồng hành cùng Quỹ ngay từ ngày đầu thành lập và mỗi năm đều đóng góp 100 triệu đồng giúp cho những người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng. Theo ông Bình, hoạt động của Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh không chỉ giúp người hoàn lương có vốn làm ăn, ổn định kinh tế, tái hòa nhập cộng đồng mà còn là giải pháp lâu dài để kéo giảm tình trạng tái phạm tội, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn.

“Tôi không chỉ đóng góp vào Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh mà còn tạo việc làm cho những người sau khi ra tù có nhu cầu tìm việc. Tôi tin rằng, nếu mình đối đãi với họ một cách chân thành và giáo dục theo hướng nhân văn, giúp đỡ thì những người mới ra tù có cơ hội làm lại cuộc đời, sống có ích cho xã hội” - ông Bình chia sẻ thêm.

Tương tự, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Đồng Nai Phạm Thành Vinh cho hay, truyền thống bao đời nay của người Việt Nam là “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, do đó xã hội sẽ luôn sẵn sàng tha thứ, bỏ qua lỗi lầm và giúp đỡ để người hoàn lương có cơ hội làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội.

Ông N.T.G. (áo trắng) nhờ vào nguồn Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh đã làm lại cuộc đời, có đời sống kinh tế ổn định, tái hòa nhập cộng đồng
Ông N.T.G. (áo trắng) nhờ vào nguồn Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh đã làm lại cuộc đời, có đời sống kinh tế ổn định, tái hòa nhập cộng đồng

“Chúng tôi đã đồng hành với Quỹ Doanh nhân với ANTT ngay từ ngày đầu thành lập nên hiểu rõ Quỹ luôn có mục đích, tôn chỉ rất nhân văn. Thời gian tới, tôi hy vọng Quỹ sẽ ngày càng lớn mạnh, nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của các ban, ngành, doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh” - ông Vinh cho hay.

Phó giám đốc Công an tỉnh, đại tá Nguyễn Xuân Thao chia sẻ, trong suốt những năm hoạt động của Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh cho thấy đây là mô hình xã hội hóa phòng, chống tội phạm rất hiệu quả, mang tính nhân văn cao, thể hiện rõ tinh thần cộng đồng, trách nhiệm của doanh nhân, doanh nghiệp và các cơ sở tôn giáo đối với công tác phòng, chống tội phạm.

 Thời gian tới, Hội đồng Quản lý Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân tích cực ủng hộ nguồn quỹ; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc rà soát, quản lý đối tượng vay, giúp đỡ họ sớm tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, tăng cường công tác rà soát, hướng dẫn, thẩm định hồ sơ xin vay vốn của các trường hợp có nhu cầu, đảm bảo đúng số lượng vay theo điều lệ Quỹ và kiểm soát chặt chẽ việc thu hồi vốn đúng thời hạn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều