Báo Đồng Nai điện tử
En

Công tác thanh tra sẽ được thực hiện quyết liệt hơn

07:08, 05/08/2022

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, công tác thanh, kiểm tra trên địa bàn tỉnh đã và đang được triển khai thực hiện một cách chủ động, quyết liệt, đi vào chiều sâu. Nhiều vụ việc đã được thanh tra chỉ ra những dấu hiệu sai phạm, tồn tại, hạn chế để khắc phục, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, công tác thanh, kiểm tra trên địa bàn tỉnh đã và đang được triển khai thực hiện một cách chủ động, quyết liệt, đi vào chiều sâu. Nhiều vụ việc đã được thanh tra chỉ ra những dấu hiệu sai phạm, tồn tại, hạn chế để khắc phục, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Dự án Khu dân cư Tân Thịnh (đóng trên địa bàn xã Đồi 61, H.Trảng Bom) là một trong những dự án được Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện trong thời gian qua. Ảnh: Trần Danh
Dự án Khu dân cư Tân Thịnh (đóng trên địa bàn xã Đồi 61, H.Trảng Bom) là một trong những dự án được Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện trong thời gian qua. Ảnh: Trần Danh

* Những vụ việc nổi cộm

Qua công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh đã ban hành nhiều kết luận liên quan đến các dự án, vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, được dư luận quan tâm. Trong đó có những vụ việc đã được cơ quan thanh tra đề nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra để tiếp tục thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Gần nhất, vào tháng 6-2022, UBND tỉnh đã ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về thu, chi tài chính, việc trích, quản lý sử dụng quỹ, thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước... tại Trường đại học Đồng Nai trong giai đoạn 2018-2019.

Cụ thể, qua công tác thanh tra đã phát hiện Trường đại học Đồng Nai kê khai thiếu, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu tính thuế số tiền hơn 37 tỷ đồng. Trước những dấu hiệu sai phạm này, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành điều tra theo quy định.

Trước đó, vào đầu tháng 4-2022, Thanh tra tỉnh đã ban hành kết luận thanh tra về việc thanh tra toàn diện đối với dự án Khu dân cư Bình Đa kết hợp xây dựng công trình giáo dục tại P.Bình Đa (TP.Biên Hòa) do Công ty CP Bình Đa phát triển nhà (TP.Biên Hòa) làm chủ đầu tư.

Kết luận của Thanh tra tỉnh xác định, UBND TP.Biên Hòa thỏa thuận cho Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) đầu tư xây dựng khu dân cư và UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho Dofico kêu gọi góp vốn thành lập công ty cổ phần để đầu tư xây dựng Khu dân cư Bình Đa là không đúng quy định tại Khoản 2 và 10, Điều 38 Luật Đất đai năm 2003 và Khoản 5, Điều 36 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ. Theo kết luật thanh tra, việc các cơ quan, đơn vị liên quan cho thuê đất, góp vốn, thỏa thuận địa điểm... nhưng không thông qua đấu giá đất là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Không chỉ có các vụ việc nêu trên, thời gian qua, Thanh tra tỉnh cũng lập các đoàn thanh tra đối với một số công trình, dự án xây dựng của các đơn vị tại các địa phương đã và đang được dư luận quan tâm.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thanh tra toàn diện 3 dự án gồm: đập dâng cấp nước mặt Suối Cả và hệ thống xử lý nước tại xã Xuân Đường (H.Cẩm Mỹ); đầu tư hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai (giai đoạn 1); đầu tư xây dựng Trung tâm Chiếu xạ tỉnh Đồng Nai do Sở KH-CN làm chủ đầu tư.... Đây là những công trình, dự án đã và đang nhận được sự quan tâm của dư luận về hiệu quả của các dự án này trong quá trình triển khai thực hiện.

* Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thanh tra

Theo Thanh tra tỉnh, trong những tháng đầu năm 2022, các cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành được triển khai đảm bảo theo kế hoạch, nội dung thanh tra. Chất lượng công tác thanh tra ngày càng được nâng cao, các kết luận, kiến nghị sau thanh tra được đối tượng thanh tra nghiêm túc chấp hành.

Đối với công tác tiếp nhận đơn thư, khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân cũng đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Quá trình xác minh có sự nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo trước khi làm việc với các bên liên quan nên kết quả làm việc được chặt chẽ, đảm bảo. Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các cấp, ngành đã tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp khi mới phát sinh, không để phát sinh thành điểm nóng.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 về công tác thanh tra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho rằng, bên cạnh những kết quả hoạt động của ngành thanh tra, trên thực tế hoạt động thanh, kiểm tra vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần phải tháo gỡ như: công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng... Do đó, UBND tỉnh đề nghị ngành thanh tra có giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch công tác thanh tra năm 2022.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai việc đánh giá chỉ số phòng, chống tham nhũng vào đầu năm để vừa tăng cường hiệu lực công tác phòng, chống tham nhũng, khắc phục sớm các hạn chế, thiếu sót, vừa đảm bảo đồng bộ, thống nhất với đánh giá công vụ, cải cách hành chính, chỉ số hài lòng, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh.

Đồng thời, UBND tỉnh kiến nghị Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn giúp địa phương giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với những vụ việc phức tạp.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh cho biết, thời gian tới, ngành thanh tra đặt ra các giải pháp để công tác thanh tra tiếp tục được thực hiện quyết liệt hơn. Trong đó, Thanh tra tỉnh sẽ tập trung thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng tiếp công dân tại cơ sở... Lực lượng thanh tra tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện sớm các dấu hiệu khiếu kiện phức tạp; gắn công tác tiếp công dân với vận động, thuyết phục các chính sách pháp luật cho người dân.

Theo báo cáo của Thanh Tra tỉnh, trong những tháng đầu năm 2022, Thanh tra tỉnh triển khai 42 cuộc thanh tra hành chính tại 112 đơn vị trên các lĩnh vực, đã ban hành 24 kết luận; 722 cuộc thanh tra chuyên ngành (trong đó triển khai mới 427 cuộc), ban hành 703 kết luận; phát hiện 430 cá nhân, tổ chức vi phạm, xử phạt số tiền vi phạm hành chính hơn 11 tỷ đồng.

Trần Danh

Tin xem nhiều