Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa tai nạn đường thủy trong mùa mưa

07:08, 11/08/2022

Hiện nay, Đồng Nai đã bước vào cao điểm mùa mưa với các cơn mưa lớn, kéo dài vào chiều tối. Để ngăn chặn tai nạn đường thủy trong thời điểm này, lực lượng thanh tra giao thông (Sở GT-VT) đang ráo riết kiểm tra, nhắc nhở chủ các bến bãi, phương tiện vận tải hành khách đường thủy trong việc chở đúng tải, đảm bảo an toàn khi lưu thông mùa mưa.

Hiện nay, Đồng Nai đã bước vào cao điểm mùa mưa với các cơn mưa lớn, kéo dài vào chiều tối. Để ngăn chặn tai nạn đường thủy trong thời điểm này, lực lượng thanh tra giao thông (Sở GT-VT) đang ráo riết kiểm tra, nhắc nhở chủ các bến bãi, phương tiện vận tải hành khách đường thủy trong việc chở đúng tải, đảm bảo an toàn khi lưu thông mùa mưa.

Khách đi đò ngang sông Cái (P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) được trang bị đầy đủ áo phao, phao cầm tay. Ảnh: T.Danh
Khách đi đò ngang sông Cái (P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) được trang bị đầy đủ áo phao, phao cầm tay. Ảnh: T.Danh

* Kiểm soát chặt quy định an toàn

Ghi nhận của Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh không để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy. Để có kết quả này, lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông siết chặt kiểm tra các phương tiện hoạt động vận tải khách ngang sông. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các chủ bến trong công tác đảm bảo an toàn vận chuyển hành khách, phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến, phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật…

Chỉ huy Đội Cảnh sát Giao thông đường thủy (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho biết, ngay dịp lễ 30-4, 1-5 vừa qua, trước khi mùa mưa bắt đầu, Đội đã ra quân kiểm tra hoạt động của các bến đò, bến khách ngang tuyến sông Đồng Nai. Trong đó tập trung vào các nội dung như: thời hạn sử dụng các giấy tờ liên quan; phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định; số người chở đúng quy định; hành khách mặc áo phao…

Bộ GT-VT đã có quyết định chuyển đổi luồng đường thủy nội địa quốc gia hồ Trị An (dài 40km, đi qua H.Định Quán và H.Vĩnh Cửu), sông Đồng Nai (dài 1km nhánh cù lao Ông Cồn, H.Nhơn Trạch) thành luồng đường thủy nội địa địa phương. Vụ Tài chính và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GT-VT) đang phối hợp với các cơ quan chức năng của UBND tỉnh thực hiện các thủ tục điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa theo quy định trên 2 tuyến này.

Qua đó, lực lượng chức năng ghi nhận đa phần các chủ bến, người điều khiển phương tiện đã niêm yết các quy định an toàn cho hành khách dễ quan sát tại bến. Đồng thời, bố trí áo phao, phao cầm tay cho hành khách ngay tại hai bên thành đò và nhắc nhở khách sử dụng khi đi đò. Tuy nhiên, qua kiểm tra, một số người dân vẫn còn tâm lý chủ quan khi không mặc áo phao, chủ phương tiện chưa thường xuyên nhắc nhở hành khách chấp hành tốt các biện pháp an toàn khi qua sông đã bị lực lượng chức năng nhắc nhở và ký cam kết không tái phạm.

Chánh Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Phan Trong cho hay, trên lĩnh vực an toàn tại các bến thủy hành khách, thanh tra giao thông phát hiện, lập biên bản 20 trường hợp vi phạm các quy định về an toàn kỹ thuật, xử phạt số tiền 45,9 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra hoạt động của các bến thủy nội địa chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lén lút hoạt động. Qua đó cũng lập biên bản vi phạm 2 trường hợp bến hoạt động không phép (gồm chủ bến và phương tiện vi phạm), xử phạt số tiền 15,5 triệu đồng.

* Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm

Toàn tỉnh hiện có 29 bến thủy nội địa hành khách và 60 cảng, bến thủy nội địa hàng hóa; tập trung chủ yếu tại TP.Biên Hòa và H.Vĩnh Cửu trên tuyến sông Đồng Nai. Trong đó có những bến thường xuyên đông người đi lại giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương như: bến đò Bình Hòa (xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu), bến đò Trạm (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) hoặc giữa các phường của TP.Biên Hòa như: bến đò Kho, bến đò Long Triển.

Các bến này có đặc điểm là đông người qua lại vào giờ cao điểm sáng và chiều, khi người lao động (chủ yếu đi xe máy, xe đạp) đi làm hoặc tan ca. Đáng nói, đây cũng là thời điểm thường xuyên xuất hiện các cơn mưa lớn trong ngày nên nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy là rất lớn.

Đội Thanh tra giao thông số 2 kiểm tra việc đảm bảo an toàn cho hành khách đi đò tại bến đò Trạm (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa)
Đội Thanh tra giao thông số 2 kiểm tra việc đảm bảo an toàn cho hành khách đi đò tại bến đò Trạm (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Danh

Bà Lâm Thị Ngọc Hòa, Chủ bến đò Trạm (hoạt động trên sông Đồng Nai, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết: “Khi trời mưa, đò sẽ neo lại bến, ngưng hoạt động để đảm bảo an toàn cho hành khách. Đến khi mưa tạnh, đủ điều kiện an toàn thì chúng tôi mới vận hành lại. Đặc biệt, sẽ phát áo phao, phao cầm tay cho khách đúng như những gì đã cam kết với lực lượng chức năng”.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách tại các bến phà, bến đò ngang sông Đồng Nai, lực lượng thanh tra giao thông sẽ phối hợp với cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền các chủ bến phà, phương tiện neo đậu đúng nơi quy định, không đưa phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông… Đồng thời, yêu cầu các chủ phương tiện chở đúng số người quy định gắn với tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đường thủy và cảnh báo mưa bão.

Ông Nguyễn Mạnh Tuyển, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 2, phụ trách đường thủy cho hay, để kịp thời ứng phó với các tình huống khẩn cấp trong thời điểm mùa mưa hiện nay, lực lượng chức năng sẽ xây dựng các phương án, bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành của các chủ bến, phương tiện, hành khách trên đò.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều