Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt ngăn chặn tội phạm tại huyện Trảng Bom

07:08, 13/08/2022

Theo đánh giá của Công an H.Trảng Bom, từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện được giữ vững ổn định. Công an huyện luôn chủ động nắm chắc địa bàn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra những chủ trương, giải pháp, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo ANTT, an toàn xã hội.

Theo đánh giá của Công an H.Trảng Bom, từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện được giữ vững ổn định. Công an huyện luôn chủ động nắm chắc địa bàn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra những chủ trương, giải pháp, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo ANTT, an toàn xã hội.

Lãnh đạo Công an H.Trảng Bom họp chỉ đạo các lực lượng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm. Ảnh: T.Tâm
Lãnh đạo Công an H.Trảng Bom họp chỉ đạo các lực lượng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm. Ảnh: T.Tâm

Với những thành tích đạt được, năm 2021, Công an H.Trảng Bom đã được Bộ Công an tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc.

* Triệt phá nhiều vụ án lớn

Theo thượng tá Doãn Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an H.Trảng Bom, trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm so với cùng kỳ 2021, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và đấu tranh kịp thời, xử lý kiên quyết các loại tội phạm nên tình hình ANTT trên địa bàn huyện được giữ vững ổn định.

Trong đó phải kể đến công tác đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm hoạt động trên các tuyến giao thông như: cướp, cướp giật tài sản…

Đơn cử như, vào đầu năm 2022, trên địa bàn xuất hiện một số vụ cướp giật tài sản người đi đường rất táo bạo, tài sản chiếm đoạt chủ yếu là nữ trang, điện thoại, giỏ xách… Các đối tượng thường thực hiện hành vi một cách liều lĩnh và phản kháng quyết liệt khi bị truy bắt.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn H.Trảng Bom đã xảy ra 42 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội (giảm 54 vụ so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, phạm pháp hình sự xảy ra 24 vụ, làm chết 1 người, 5 người bị thương, tài sản thiệt hại gần 820 triệu đồng; phát hiện 17 vụ đánh bạc, bắt 134 đối tượng; triệt xóa 5 nhóm, bắt khởi tố 34 đối tượng.

Trước tình hình đó, vào đầu tháng 3-2022, Công an huyện đã xác lập chuyên án 322C, qua đó bắt giữ 6 đối tượng. Qua điều tra, các đối tượng khai đã thực hiện hơn 10 vụ cướp giật tài sản tại các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Định Quán…

Bên cạnh đó, các loại tội phạm liên quan đến ma túy hoạt động mang tính chất nhỏ lẻ trên địa bàn cũng đã nhanh chóng bị triệt xóa. Chiều 3-3, Công an huyện bắt quả tang đối tượng Nguyễn Phạm Ngọc Lâm (27 tuổi, ngụ xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) đang có hành vi tàng trữ 4 gói ma túy tổng hợp, 3 viên nén ma túy màu nâu, 1 súng bắn đạn bi và 8 viên đạn. Hay ngày 15-7, đối tượng Nguyễn Bá Nguyên Trường (40 tuổi, ngụ TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) bị Công an H.Trảng Bom tiến hành bắt giữ khi đang mua bán, tàng trữ hơn 420g ma túy.

Thời gian qua, nổi lên là tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, lập thành các nhóm và sử dụng hung khí để đánh nhau giải quyết mâu thuẫn. Nhờ sự vào cuộc kịp thời của Công an huyện, các nhóm đối tượng đã nhanh chóng sa lưới.

Vào ngày 2-6, 2 nhóm thanh niên hẹn nhau tại xã Cây Gáo (H.Trảng Bom) để giải quyết mâu thuẫn. Công an huyện đã tổ chức lực lượng, phối hợp với một số đơn vị nhanh chóng điều tra, bắt giữ 15 đối tượng, tạm giữ 2 dao, 1 két bia dùng làm bom xăng và 3 xe máy.

* Ngăn ngừa kết hợp đấu tranh

Thượng tá Doãn Mạnh Hùng cho biết, trong thời gian qua, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn nổi lên một số loại tội phạm phức tạp như: cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản… và các loại tội phạm liên quan đến ma túy. Trong khi đó, tình hình vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường cũng có chiều hướng gia tăng, nhất là khai thác khoáng sản trái phép, phân lô bán nền, xây dựng trên đất nông nghiệp, vi phạm về môi trường.

Công an H.Trảng Bom đã nhận được 4 bằng khen tập thể, 7 bằng khen, giấy khen các cấp cho cá nhân về thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và 53 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an.

Trước tình hình trên, Công an huyện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phòng ngừa, kéo giảm các vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn. Trong đó, chú trọng hoạt động tuyên truyền, tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn nhằm phòng ngừa và sớm phát hiện các loại tội phạm; thường xuyên thành lập các tổ kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: nhà nghỉ, khách sạn, massage, karaoke…

Đặc biệt, với tình hình ANTT phức tạp tại địa bàn, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo tập trung lực lượng đấu tranh với các loại tội phạm trong mọi lĩnh vực như: hình sự, kinh tế, ma túy… Tổ chức xử lý và ngăn chặn khi các loại tội phạm mới manh nha hoạt động.

“Qua công tác rà soát, hiện trên địa bàn chưa phát hiện loại tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, xã hội đen. Tuy nhiên, tình hình hoạt động của các băng nhóm với tính chất đồng phạm tiềm ẩn nhiều phức tạp, các đối tượng hoạt động tinh vi, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện” - thượng tá Hùng cho hay.

Công an H.Trảng Bom tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông trong Khu công nghiệp Bàu Xéo (H.Trảng Bom)
Công an H.Trảng Bom tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông trong Khu công nghiệp Bàu Xéo (H.Trảng Bom)

Theo lãnh đạo Công an huyện, thời gian tới, đơn vị sẽ tổ chức rà soát các băng nhóm có dấu hiệu hoạt động phạm tội, lập danh sách để xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá, không để hình thành các tổ chức tội phạm hoạt động; chú trọng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động lưu động, tại các khu vực giáp ranh, địa bàn phức tạp về ANTT; xây dựng và mở cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trong dịp lễ, Tết; đấu tranh kịp thời, xử lý kiên quyết, nghiêm minh với các loại tội phạm nhằm ổn định ANTT địa bàn, giúp người dân yên tâm sinh sống và làm việc.

Tố Tâm

Tin xem nhiều