Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên quốc lộ

09:11, 30/11/2022

Dịp cuối năm 2022, Tết Dương lịch 2023 đang đến gần, lực lượng chức năng dự báo tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn có xu hướng gia tăng sau khi tham dự các buổi liên hoan, tất niên.

Dịp cuối năm 2022, Tết Dương lịch 2023 đang đến gần, lực lượng chức năng dự báo tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn có xu hướng gia tăng sau khi tham dự các buổi liên hoan, tất niên.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan tuần tra, kiểm soát giao thông trên quốc lộ 51. Ảnh: Đ.Tùng
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan tuần tra, kiểm soát giao thông trên quốc lộ 51. Ảnh: Đ.Tùng

Hiện nay, các đội, trạm cảnh sát giao thông (CSGT) trên quốc lộ đã tăng cường xử lý các lỗi về nồng độ cồn để kéo giảm nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

* Bất an khi lưu thông trên đường

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trên các tuyến quốc lộ 1, 20, 51, tình trạng người đã uống rượu, bia còn lái xe diễn ra khá nhiều. Đặc biệt, tại một số đoạn quốc lộ đi qua đô thị, gần khu dân cư đông đúc. Việc này diễn ra thường xuyên vào buổi tối và những ngày cuối tuần khi nhiều người tham dự các buổi tiệc, gặp gỡ đối tác, bạn bè, gia đình.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, vào các buổi trưa, chiều thứ bảy và chủ nhật, tại một số khu vực trên quốc lộ 1 (đoạn qua P.Long Bình, P.Tam Hòa thuộc TP.Biên Hòa), nhiều người sau khi dự tiệc, có uống rượu, bia tại các nhà hàng tiệc cưới đã lái xe, thậm chí chạy xe ngược chiều để về nhà. Do có hơi men trong người nên một số người điều khiển xe không vững, dễ té ngã vì không làm chủ tay lái.

Đại diện Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh nhận định, hành vi điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia không chỉ vi phạm quy định về ATGT đường bộ mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và những người khác. Nhất là với người điều khiển xe ô tô, dễ dẫn tới TNGT nghiêm trọng nếu xảy ra va chạm trên quốc lộ.

Anh S.R. (ngụ xã Xuân Hưng, H.Xuân Lộc), đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho hay, sau khi uống rượu với bạn bè, anh đã tự lái xe máy trên quốc lộ 1 về nhà và va chạm với xe ô tô dẫn tới gãy xương đùi, chấn thương ở đầu. Sau khi may mắn thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”, anh đã rất hối hận vì giờ đây trở thành gánh nặng cho gia đình, người thân. Từ một trụ cột gia đình, anh phải bỏ dở công việc, điều trị bệnh dài ngày...

* Tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn

Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh đã liên tục chỉ đạo các đội, trạm phụ trách các quốc lộ trên toàn tỉnh tăng cường xử lý các vi phạm về nồng độ cồn. Trong đó tập trung mạnh vào buổi tối, những ngày cuối tuần ở các giao lộ lớn giữa quốc lộ đi qua các khu dân cư, gần các nhà hàng, quán nhậu.

Đội Cảnh sát giao thông số 2 kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông trên quốc lộ 20. Ảnh: Đ.Tùng
Đội Cảnh sát giao thông số 2 kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông trên quốc lộ 20. Ảnh: Đ.Tùng

Theo Trạm CSGT ngã ba Thái Lan (Phòng CSGT Công an tỉnh), từ đầu năm 2022 đến nay, trên quốc lộ 51, lực lượng chức năng xử lý 688 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chủ yếu là người điều khiển xe máy (661 trường hợp), xử phạt tổng cộng gần 1,6 tỷ đồng, tước 688 giấy phép lái xe. Còn trên quốc lộ 20, Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh) đã phát hiện 304 trường hợp vi phạm; tạm giữ 304 phương tiện; xử phạt tổng số tiền hơn 1,57 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 171 trường hợp…

Bên cạnh đó, vào các đợt cao điểm thực hiện đảm bảo trật tự ATGT trong năm 2022, lực lượng chức năng cũng xác định vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới TNGT. Đồng thời, các đội, trạm CSGT trên quốc lộ cũng liên tục xây dựng chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn. Qua đó hạn chế nguy cơ mất ATGT do người điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia gây ra.

Thượng tá Trần Văn Bắc, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho hay: “Ngay trong đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội đầu Xuân 2023, vi phạm về nồng độ cồn là một trong những hành vi được lực lượng CSGT toàn tỉnh tập trung xử lý. Chúng tôi sẽ tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại tổ chức tuần tra, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ và vào các khung giờ cao điểm”.

Điều 5 và Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ, người điều khiển ô tô bị phạt từ 6-8 triệu đồng, người điều khiển xe máy bị phạt 2-3 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 ml/1 lít khí thở (mức nồng độ cồn thấp nhất trong khung xử phạt).

Minh Thành

Tin xem nhiều