Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện chương trình 4 giảm góp phần kéo giảm tội phạm

07:12, 02/12/2022

Kéo giảm các loại tội phạm, vi phạm pháp luật là một trong những nội dung trọng tâm thuộc chương trình 4 giảm của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh hằng năm của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Kéo giảm các loại tội phạm, vi phạm pháp luật là một trong những nội dung trọng tâm thuộc chương trình 4 giảm của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh hằng năm của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Tổ công tác 161 Công an tỉnh kiểm tra các phương tiện giao thông ngăn các loại tội phạm trên đường phố. Ảnh: T.Danh
Tổ công tác 161 Công an tỉnh kiểm tra các phương tiện giao thông ngăn các loại tội phạm trên đường phố. Ảnh: T.Danh

Trong năm 2022, việc thực hiện có hiệu quả chương trình 4 giảm (giảm tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm và tai nạn giao thông) đã góp phần kéo giảm tội phạm ở các địa bàn cơ sở, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

* Chủ động nhiều giải pháp kéo giảm tội phạm

Theo Công an tỉnh, trong 11 tháng của năm 2022, các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kéo giảm, góp phần rất lớn vào công tác giữ gìn ANTT. Có được những kết quả đó nhờ vào sự chủ động trong công tác phối hợp triển khai các giải pháp phòng ngừa của lực lượng công an, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương.

Cụ thể, trong năm 2022, tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 1,1 ngàn vụ (giảm 288 vụ so với năm 2019, thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh Covid-19). Qua công tác điều tra, cơ quan công an đã làm rõ 169/186 vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, đạt tỷ lệ hơn 90%. Cơ quan công an đã phát hiện, triệt phá, làm tan rã 20 băng, nhóm tội phạm từ đơn giản đến phức tạp, bắt xử lý 90 đối tượng, không để tồn tại các băng, nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; không để xảy ra tình trạng tội phạm lộng hành; không để tồn tại các băng, nhóm hoạt động công khai, manh động...

Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng tập trung đấu tranh triệt phá nhiều vụ, bắt nhiều đối tượng liên quan đến tội phạm, tệ nạn ma túy. Điển hình như vụ triệt phá đường dây mua bán hơn 10 ngàn viên ma túy tổng hợp hoạt động liên tỉnh tại P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) vào tháng 9-2022.

Trên một số lĩnh vực như: kinh tế, môi trường…, lực lượng công an cũng đã tập trung đấu tranh làm rõ nhiều vụ việc, vụ án phức tạp. Cụ thể, đầu năm 2022, lực lượng Công an tỉnh đã đấu tranh, triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán dầu nhớt và nhu yếu phẩm giả có quy mô lớn, liên quan đến nhiều tỉnh, thành. Trong vụ án này, cơ quan công an đã bắt giữ 15 đối tượng, thu giữ hơn 10 tấn hàng hóa là nhu yếu phẩm, thực phẩm: hạt nêm, nước mắm, bột giặt, hơn 5 ngàn chai nhớt giả cùng hàng trăm lít dầu nhớt giả các nhãn hiệu khác nhau…

Phát biểu tại hội nghị tổng kết chương trình 4 giảm trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh vào ngày 30-11, thượng tá Lê Quang Bằng, Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh cho biết, trước tình hình phức tạp về ANTT, Công an tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, công an các địa phương đã có nhiều cách làm hay, biện pháp hiệu quả góp phần ngăn ngừa tội phạm.

Cụ thể, lực lượng công an đã phối hợp với các địa phương xây dựng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được nhân rộng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần quan trọng làm chuyển biến tích cực tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó có nhiều mô hình là điểm sáng trong công tác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ như: Tổ tự quản về ANTT, Đội nữ dân phòng, Cổng rào an ninh, Tiếng kẻng an ninh, CLB phòng chống tội phạm, Đội công tác xã hội thiện nguyện…

Đặc biệt, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, công an các địa phương đã đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT, từng bước xóa bỏ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm. Ngoài ra, lực lượng công an cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Thời gian gần đây, Công an tỉnh đã thành lập Tổ công tác 161 tuần tra vũ trang kết hợp tuần tra nghiệp vụ để trấn áp tội phạm đường phố, tạo sức răn đe, phòng ngừa chung.

* Chung tay cùng lực lượng công an giữ gìn ANTT

Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng công an từ tỉnh đến địa bàn cơ sở, thời gian qua, các cấp chính quyền, các tổ chức, đoàn thể cũng đã tham tích cực vào công tác đấu tranh, phòng ngừa các vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn tỉnh.

Để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân tích cực tham gia đảm bảo ANTT, thời gian qua, Công an tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai các chương trình nhằm đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa bàn cơ sở. Các chương trình đã được lồng ghép và cụ thể hóa nhiều nội dung, trong đó có công tác phối hợp tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, phát hiện và tố giác tội phạm.

Thời gian tới, để phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, Công an tỉnh sẽ triển khai nhiều chương trình, chủ động tham mưu và phối hợp với các cơ quan liên quan củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội từ tỉnh đến cơ sở. Lực lượng công an chú trọng nâng cao hiệu quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa xã hội; coi trọng phòng ngừa tội phạm từ gia đình, trong gia đình và cơ sở.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung cho biết, để góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức thành viên và lực lượng công an nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình 4 giảm trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thông qua các phong trào thi đua, vận động nhân dân tham gia thực hiện các phong trào, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông với các nội dung thiết thực phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng vùng, địa bàn dân cư, vùng sâu, vùng xa... Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm của các ngành, tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong năm 2022, lực lượng công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện 611 vụ án ma túy, bắt xử lý hơn 1,5 ngàn đối tượng. Đối với tội phạm cờ bạc, lực lượng công an đã phát hiện 307 vụ với 1,8 ngàn đối tượng về các hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc…

Trần Danh

Tin xem nhiều