Báo Đồng Nai điện tử
En

Ra đường gặp... khẩu trang

10:07, 17/07/2006

* Phong phú thị trường khẩu trang
Bây giờ ra đường, chuyện mang khăn bịt mặt đã trở nên quá phổ biến. Với nhiều người, thậm chí việc này đã trở thành thói quen không thể bỏ. Thực tế cho thấy, trước khi Nhà nước và các cơ quan quản lý môi trường nỗ lực làm giảm mức độ ô nhiễm không khí, người ta đã bắt đầu tìm kiếm sự phòng hộ cho mình.

Ra đường bịt mặt kiểu này làm sao biết ai là ai!?

* Phong phú thị trường khẩu trang

 

Bây giờ ra đường,  chuyện mang khăn bịt mặt đã trở nên quá phổ biến. Với nhiều người, thậm chí việc này đã trở thành thói quen không thể bỏ. Thực tế cho thấy, trước khi Nhà nước và các cơ quan quản lý môi trường nỗ lực làm giảm mức độ ô nhiễm không khí, người ta đã bắt đầu tìm kiếm sự phòng hộ cho mình. Mới đầu chỉ dùng khăn mùi xoa cột chéo phía sau và hầu như chỉ phụ nữ mới che mặt, chủ yếu để bảo vệ làn da. Sau này, mức độ ô nhiễm do khói bụi ngoài đường gia tăng, cánh đàn ông cũng quan tâm hơn đến sức khỏe của mình nên cũng... bịt mặt. Từ đó, dịch vụ kinh doanh các loại khẩu trang, khăn che mặt, áo chống nắng, chống bụi từ chỗ kinh doanh "bất đắc dĩ" đã trở thành một dịch vụ cũng làm ăn kha khá.

Từ chiếc khẩu trang đơn giản chỉ để che mũi và miệng như khẩu trang vải có dây thun móc vào tai giá 2.000 - 3.000 đồng/chiếc, khẩu trang có nhiều lớp giấy dai ở giữa, khẩu trang giấy có chứa bột than hoạt tính với giá 5.000-10.000 đồng/chiếc,  đến khẩu trang đặc dụng giống như loại mặt nạ chống hơi độc với bộ phận lọc khí bên trong với giá trên dưới 100.000 đồng/chiếc. Riêng các loại khẩu trang 2 trong 1 vừa tránh ô nhiễm, vừa che nắng mà hầu hết các phụ nữ đều sử dụng, như khăn che mặt che kín đầu (tất nhiên trừ đôi mắt) có miếng dán hai đầu khăn (giá từ 8.000 - 12.000 đồng tùy theo chất liệu vải). Loại khăn lớn hơn che mặt và cả phần cổ, phần mũi và miệng được may phồng ôm lấy mũi và miệng với tác dụng chống nghẹt thở và không làm lem phấn son ở vùng này của quý bà, quý cô có giá từ 12.000 - 20.000 đồng cũng tùy theo chất liệu vải. Song, cái "sự" tránh nắng và tránh ô nhiễm của quý bà, quý cô chưa dừng ở đó. Nhiều nhà thiết kế còn tung ra thị trường loại áo "3 trong 1": Chỉ với một chiếc áo có thể thay thế cho: áo khoác, găng tay và khăn che mặt với phần thân áo khá dài, rộng có tấm khăn lớn che cổ và mặt  được đính liền với phần sau của cổ áo, hai đầu có miếng dán, dưới tay áo được may thêm phần tam giác dài, có dây xỏ ngón để che kín mu bàn tay. Áo này có giá từ 120.000 - 150.000 đồng/chiếc, với chất liệu vải coton, màu sắc trang nhã được bán tại một số điểm bán áo, mũ nón, khẩu trang ở khu quần áo chợ Biên Hòa.

 

* Coi chừng phản tác dụng

 

Dù ra đường khi nào, nhiều người cũng  kè kè khẩu trang bên cạnh nhưng vẫn thường xuyên bị dị ứng mũi và viêm nhiễm đường hô hấp. Điều này là do không biết hết tác dụng ngược của thói quen khi lạm dụng khẩu trang, khăn che mặt với thời gian dài trong ngày; dùng khẩu trang, khăn bịt mặt không được giặt giũ sạch sẽ, phơi nắng và ủi nóng thường xuyên. Từ đó dẫn đến việc ô nhiễm "quá tải" ở những chiếc khẩu trang, khăn che mặt này. Như thế, không những không ngăn chặn được vi khuẩn mà những chiếc khẩu trang có thể còn là ổ vi trùng nguy hiểm.  Nhiều người kỹ tính hơn thì nhét vào mũi mình hai cục bông gòn rồi mới đeo khẩu trang, khăn che mặt khiến cho việc thở khó khăn với quan niệm "khó chịu một chút còn hơn bị bệnh"!?

Bên lề chiếc khẩu trang, khăn bịt  mặt cũng lắm chuyện bi hài. Có lẽ trong chúng ta ai cũng từng gặp tình huống: đang đi trên đường bỗng dưng gặp một ai đó "nai nịt" kín mít: nào khăn che mặt, mắt đeo kính, đầu đội nón, thậm chí mặc áo gió gật đầu chào mình. Lúc đó, khó có thể nhận ra được con người "lễ phép" kia là ai, đành phải gật đầu chào lại mà lòng mải phân vân ai là "đối tác" phía sau khăn bịt mặt kia. Một số quý bà, quý cô cũng tiếc rẻ: Mỗi sáng đi làm  mất hàng giờ trang điểm cho khuôn mặt, nhưng không thể phô bày vì không muốn khuôn mặt đẹp ấy phải hứng chịu khói bụi...

 PHương Liễu

 

 

Tin xem nhiều