Báo Đồng Nai điện tử
En

Rau càng cua Cù lao Phố

02:07, 01/07/2006

Loại rau dân dã, quê mùa này hầu như khắp nước ta chỗ nào cũng có, nếu nơi đó có điều kiện thời tiết nóng ẩm và trong bóng mát. Do đó, khu vực Suối Tre (TX. Long Khánh) có thể coi là một trong những nơi mà rau càng cua mọc lềnh khênh.

Rau càng cua.

Loại rau dân dã, quê mùa này hầu như khắp nước ta chỗ nào cũng có, nếu nơi đó có điều kiện thời tiết nóng ẩm và trong bóng mát. Do đó, khu vực Suối Tre (TX. Long Khánh) có thể coi là một trong những nơi mà rau càng cua mọc lềnh khênh. Thế nhưng lâu nay ở một nơi có món rau càng cua được nhiều người biết đến lại là Cù lao Phố (nay là xã Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa). Dân Cù lao Phố làm việc ở những cơ quan cấp tỉnh và TP. Biên Hòa cũng khá nhiều. Do vậy, chiều cuối tuần, nhiều cán bộ, viên chức hay được nghe lời mời: "Rảnh hôn, ngày mai qua nhà tôi ở Cù lao Phố để nhậu món gỏi càng cua!".

Món nhậu dân dã và dễ làm này ở Cù lao Phố gần như nhà nào cũng có sẵn. Chỉ cần rảo quanh sân vườn, hàng hiên bên nhà là có thể quơ cả rổ rau càng cua. Mất thêm chừng mười phút để lặt rồi bóp giấm, hành trộn thêm tôm khô, đậu phộng rang giã nhỏ là đã có ngay một món nhậu hấp dẫn. Còn nếu chuẩn bị trước, cầu kỳ hơn, có thêm món da heo luộc xắt mỏng trộn vô, món gỏi rau càng cua sẽ có đủ mùi vị cay chua, mặn, nòng, giòn giòn, dai dai... ăn hoài không biết chán.

Biết đây là món được ưa chuộng, trong bảng thực đơn khá phong phú và đa dạng của quán Cây Dừa nổi tiếng, nằm ở đầu đường CMT8 - TP. Biên Hòa có thêm món gỏi rau càng cua. Còn nhà hàng Đồng Nai trong đợt cải  tiến lần này, ngoài món lẩu cua đồng còn có thêm vài món rau, trong đó có rau càng cua. Nguồn rau càng cua để cung cấp thường xuyên cho các quán, nhà hàng ở Biên Hòa là ở Cù lao Phố. Cũng trong TP. Biên Hòa, nơi thường xuyên có bày bán rau càng cua là ở chợ xã Hiệp Hòa.

Bà Ngô Thị Kim Duyên, cán bộ tôn giáo - dân tộc của UBND xã Hiệp Hòa cho biết: "Lâu nay người dân Cù lao Phố vẫn thu hái rau càng cua mọc tự nhiên người vườn bưởi, vườn chuối, vườn dừa... tập trung ở các ấp Nhất Hòa, Tam Hòa đem ra chợ bán. Mùa mưa này rau càng cua lên xanh um và mọc nhiều lắm! Thường cọng rau càng cua ở Cù lao Phố có lẽ do thích hợp với khí hậu vùng đất thấp, ẩm ướt nên rau dài cả gang tay".

Ông Tư Quý (Lâm Văn Quý), nhà ở ấp Nhị Hòa, chuyên trồng bầu, bí, mướp nhưng trong vườn mùa nào cũng có rau càng cua nhờ thường xuyên tưới nước, bón phân cho các loại rau trái.

Do rau càng cua được thu hái từ thiên nhiên, lại là món ăn được nhiều người ưa thích nên giá rau càng cua cao gấp cả chục lần rau muống. Đang là mùa mưa, rộ rau càng cua ở Cù lao Phố nhưng giá loại rau này vẫn đang ở mức 12.000đ -13.000đ/kg.

 Bùi Thuận

 

Tin xem nhiều