Báo Đồng Nai điện tử
En

Cá mao ếch

10:08, 04/08/2006

Ở trung tâm xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) có cái quán đặt tên khá lạ đời: Bát Không Sai. Làm lai rai vài ly, ông chủ quán chừng 60 tuổi mang kính cận dày cộp mới ung dung giải thích: "Có gì đâu, tên tui là Tám Đúng, "chiết tự" ra thành... "Bát không sai" vậy mà!".

Cá mao ếch

Ở trung tâm xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) có cái quán đặt tên khá lạ đời: Bát Không Sai. Làm lai rai vài ly, ông chủ quán chừng 60 tuổi mang kính cận dày cộp mới ung dung giải thích: "Có gì đâu, tên tui là Tám Đúng, "chiết tự" ra thành... "Bát không sai" vậy mà!". Lâu nay, quán Bát Không Sai được dân nhậu khắp nơi để ý đến nhờ có đủ loại thủy sản tươi ngon của vùng sông nước ngập mặn rừng Sác Phước An. Trong đó, cá nâu, cá mao ếch thuộc vào loại quý hiếm bao giờ cũng thường xuyên có sẵn ở quán này. Vậy mà chừng hai năm nay, ông chủ quán Bát Không Sai lắc đầu: "Cá mao ếch bây giờ ít lắm, cả tuần lễ chỉ có được một vài con. Mà cũng chỉ là cá cỡ 2-3 lạng, chứ con cá trên cả ký như hồi trước bây giờ hiếm lắm!".

Một "thủy địa" của vùng ngập mặn Phước An là ông Tư Nhu (Hồ Văn Nhu), Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Hồi xưa cá mao ếch ở miệt Phước An, Vũng Gấm này nhiều lắm và nó thường sống ngoài ngọn lạch hoặc ở vùng nước ngập dưới đáy có đá. Do vậy, cá mao ếch quần tụ rất nhiều ở ngoài lạch Ba Gioi. Hồi trước, dân Phước An ra ngoài đó cất nhà, hình thành cái xóm có miễu thờ hẳn hoi. Nhưng vào thời kỳ chiến tranh, tàu chiến, máy bay Mỹ đã phá tan tành cái xóm Ba Gioi này và nó bị... "giải thể" luôn! Ở lạch Ba Gioi, cá mao ếch nhiều lắm, mà lại to và ngon, không chỉ góp phần nuôi dân Ba Gioi mà còn...  góp phần bồi dưỡng cho cán bộ, bộ đội đặc công rừng Sác. Nhưng nay thì hiếm lắm.

Phải là dân hết sức sành điệu mới biết ở Nhơn Trạch còn có một cái quán lúc nào cũng có cá mao ếch. Đó là quán Hý ở ấp 5, xã Hiệp Phước. Quán Hý mới mở chừng 4 năm, nay đã có thêm quán Hý 2. Ông chủ quán Nguyễn Tiến Dũng, 57 tuổi, tự hào cho biết: "Chỉ ở đây là có cá mao ếch và lúc nào cũng có. Cá mao ếch nấu lẩu măng chua, chưng tương, nướng, cháo... đều rất ngon nhờ thịt ngọt, dai".

Ông Dũng "hý" cũng không ngần ngại tiết lộ: Lúc nào quán cũng có cá mao ếch nhờ nguồn cung cấp từ xã đảo Long Sơn (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Ông cho rằng cá mao ếch ở Bà Trao (đảo Long Sơn) ngon hơn và thịt cũng dai hơn nhờ cá ở vùng này lớn hơn cá ở Ba Gioi - Phước An.

Con cá nhìn rất... "kinh" do cái miệng rộng toát hoát với cái đầu bự chảng, mình mẩy gai góc sần sùi lốm đốm đen như con cá lau kiếng trong hồ cá kiểng vậy mà bán rất có giá, nhờ ngon thịt và việc đánh bắt loại cá này cũng rất công phu: phải câu dưới độ sâu hơn 2 sải tay. Ông Dũng "hý" cho biết hồi mới mở quán người ta bỏ mối cho ông cá mao ếch với giá 70.000 đồng, nay đã lên đến 110.000 - 120.000 đồng/kg.

 Bùi Thuận

Tin xem nhiều