Các luật sư ở Đồng Nai trước xu thế hội nhập: Nhận ra những "cái thiếu" để bổ sung

09:08, 28/08/2006

Cuối tuần qua, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ V. Đây là dịp để các luật sư ở Đồng Nai nhìn lại mình trong bối cảnh nền tư pháp có nhiều bước cải cách đột phá và trước xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Vai trò của luật sư ngày càng được khẳng định trong xã hội

Cuối tuần qua, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ V. Đây là dịp để các luật sư ở Đồng Nai nhìn lại mình trong bối cảnh nền tư pháp có nhiều bước cải cách đột phá và trước xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Thẳng thắn nhìn nhận thì thời gian qua, hoạt động của các luật sư ở Đồng Nai có nhiều khởi sắc cả về số lượng và chất lượng hoạt động tư vấn, bào chữa. Tuy nhiên, cái thiếu trước yêu cầu hội nhập chính là: Trình độ ngoại ngữ, kinh nghiệm thực tiễn các vụ tranh tụng có yếu tố nước ngoài, pháp luật chuyên ngành, luật pháp quốc tế...

171 luật sư đối với một tỉnh có trên 2 triệu dân như Đồng Nai thì chưa phải là nhiều, nhưng đây là sự phát triển vượt bậc về số lượng so với cách đây hơn 3 năm (lúc đó Đồng Nai chỉ có khoảng 50 luật sư). Phần đông trong số họ là các luật sư trẻ, đều được đào tạo bài bản từ kiến thức pháp luật, kỹ năng nghề, trình độ ngoại ngữ, tin học. Thậm chí, có những luật sư còn đạt đến trình độ thạc sĩ, tiến sĩ luật. Nhưng kiến thức học ở trường là một lẽ, đối với nghề luật sư phải có thời gian va chạm thực tế, có kinh nghiệm và tạo được uy tín trong lòng người dân, cơ quan chức năng mới là quan trọng.

Hoạt động trong điều kiện của một tỉnh có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nên các luật sư ít nhiều được tiếp xúc với các quy định của luật pháp quốc tế, các hiệp định thương mại song phương và đa phương cũng như trực tiếp tư vấn, bào chữa các vụ kiện có liên quan đến yếu tố người nước ngoài. Có những luật sư từng trải qua nhiều cuộc đấu trí, đấu "luật" căng thẳng để bảo vệ quyền lợi của các tổ chức, cá nhân trong nước cũng như nước ngoài và mang về chiến thắng cho thân chủ mình theo đúng tinh thần pháp luật Việt Nam, luật pháp quốc tế. Ở Đoàn Luật sư Đồng Nai khoảng trên 50% thành viên có đủ điều kiện tham gia các vụ tranh chấp có yếu tố người nước ngoài. Tuy nhiên, đó chỉ dừng lại ở những vụ việc xảy ra trong nước. Đến nay, chưa có một luật sư nào "xách giỏ" ra nước ngoài bào chữa các vụ tranh chấp có liên quan. Với 28 văn phòng và 5 chi nhánh văn phòng luật sư đóng trên địa bàn tỉnh, thì tất cả đều hoạt động đa lĩnh vực, không có một luật sư, văn phòng, chi nhánh nào hoạt động chuyên ngành, chuyên sâu một loại hình luật. Giải thích về vấn đề này, nhiều luật sư cho rằng, vì "miếng cơm manh áo" và điều kiện thực tế tại Đồng Nai nên nếu luật sư hoạt động chuyên ngành dễ bị... thất nghiệp. Đây là một khiếm khuyết trong thời kỳ hội nhập.

Nhận thức được hạn chế của mình, nhiều luật sư chủ động tìm đến các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động của luật sư do các công ty luật, các đoàn luật sư tỉnh, thành bạn, các bộ và cơ quan chuyên ngành của trung ương tổ chức để nâng cao tay nghề, nhất là luật pháp quốc tế. Nhiều luật sư cũng tự tìm tòi kiến thức pháp luật mà mình theo đuổi thông qua hệ thống thông tin báo chí, mạng điện tử và do Đoàn luật sư cung cấp. Nhưng cái thiếu qua thực tiễn tranh chấp các vụ kiện mà theo nhận định của Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh là các luật sư Đồng Nai thiếu về phương pháp luận khi tham gia tư vấn, tranh tụng, bào chữa.

Tuy vậy, Đoàn Luật sư Đồng Nai cũng là một trong số ít đoàn có nhiều luật sư có kinh nghiệm, uy tín được mời tham gia giảng dạy trong cả nước các khóa chuyên ngành pháp luật hoặc kỹ năng hành nghề luật sư. Đây là thuận lợi mà các luật sư trẻ tại chỗ có thể học được nhiều kinh nghiệm quý báu ở các bậc đàn anh.

 Phong Vũ

 

Tin xem nhiều