Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi tiểu thương không xem khách hàng là "thượng đế"

10:08, 19/08/2006

Những việc không hài lòng giữa kẻ mua, người bán là chuyện... thường ngày xảy ra tại các chợ. Trong kinh doanh, ai cũng mong mình mua may bán đắt, một vốn bốn lời. Còn người mua lại thích chọn được sản phẩm đúng giá, đúng chất lượng. Thế nhưng, nhiều chuyện không thuận mua, vừa bán diễn ra ở chợ không chỉ dừng ở cãi vã mà hai bên còn... thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với nhau, dẫn đến cả đôi bên cùng bị tổn thương và thiệt hại.

Một góc chợ Tân Hiệp (TP. Biên Hòa)

Những việc không hài lòng giữa kẻ mua, người bán là chuyện... thường ngày xảy ra tại các chợ. Trong kinh doanh, ai cũng mong mình mua may bán đắt, một vốn bốn lời. Còn người mua lại thích chọn được sản phẩm đúng giá, đúng chất lượng. Thế nhưng, nhiều chuyện không thuận mua, vừa bán diễn ra ở chợ không chỉ dừng ở cãi vã mà hai bên còn... thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với nhau, dẫn đến cả đôi bên cùng bị tổn thương và thiệt hại.

 

Một ngày đầu tháng 8, khi đang trao đổi với ông Nguyễn Tấn Tài, Trưởng ban quản lý (BQL) chợ Tân Hiệp về tình trạng cãi vã, xô xát giữa tiểu thương và người mua hàng ở chợ thời gian qua, chúng tôi nghe cự cãi ở khu bán quần áo may sẵn. Đến nơi, chúng tôi thấy chị H. - một tiểu thương kinh doanh mặt hàng quần áo may sẵn - đang đôi co với 2 khách hàng nữ. Chị H. gân cổ chửi mắng thậm tệ "thượng đế" của mình. Hai cô gái mua hàng cũng đỏ mặt tía tai cố cãi trả và giằng co đòi kéo chủ hàng lên bảo vệ. Bất ngờ, chị H. xông tới thẳng tay tát cho một "thượng đế" ba cái tát nảy lửa. Thế là hai bên xông vào nhau. Được can thiệp kịp thời của BQL chợ nên vụ ẩu đả không gây thiệt hại gì cho hai bên, nhưng cũng đủ làm nhức đầu người xung quanh đi chợ. Được biết, trước đây, khu bán hàng quần áo may sẵn này cũng xảy ra trường hợp xô xát giữa người mua với một chủ hàng. Khách hàng chọn mua một quần jean, mặc thử, trả giá xong, khi chủ hàng đồng ý bán thì khách lại nói không thích nữa nên bỏ đi. Bực mình vì kiểu mua vô duyên, chị chủ hàng mắng khách vài câu. Thế là trận khẩu chiến nổ ra. Lời qua tiếng lại bất phân, hai bên xông vào túm tóc nhau cào cấu đến xây xước mặt mày. Nhân lúc hai bên đang xông vào nhau, một vài tiểu thương ở đây cũng "tiện tay" "đấm hôi" vài cái vào người mua hàng. Khi BQL đến hòa giải, hai bên không ai chịu ai nên Công an phường Tân Hiệp phải vào cuộc. Kết quả, hai bên đều bị xử phạt hành chính về tội gây rối mất trật tự nơi công cộng.

Ông Nguyễn Tấn Tài cho biết: "Trước những chuyện cãi vã, xô xát giữa tiểu thương và người đi chợ, chúng tôi thường xuyên mời một số hộ kinh doanh lên giáo dục, tuyên truyền về phương châm bán hàng "Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi", nhắc nhở họ nên tỏ thái độ niềm nở với khách để tạo độ tin cậy và hài lòng cho người mua. Chúng tôi cũng răn đe nếu họ còn gây gổ, làm khó khách hàng sẽ bị đưa về công an xử phạt hành chính. Nhưng rồi chuyện không hay vẫn cứ xảy ra. Trong đó, những chuyện xô xát thường xảy ra ở một vài quầy hàng có người bán là những cô gái  trẻ, tính tình bộc trực, không biết kiềm chế. Còn những hộ đã kinh doanh lâu năm, họ "đằm tính" hơn. Song công tâm mà nói, người bán "đanh đá" cũng lắm, mà "thượng đế" ... trời ơi cũng nhiều!". Chị Vũ Thị Lan, một tiểu thương kinh doanh hàng may mặc sẵn ở chợ Tân Hiệp này cho biết: "Người bán chúng tôi cũng muốn mua nhanh, bán lẹ, muốn khách hàng hài lòng với sự lựa chọn của mình để nhớ quầy lần sau ghé lại. Nhưng nhiều người mua hàng không biết điều. Khi sáng sớm họ đã đến hỏi đủ thứ, chọn lựa, thử hết áo này, quần nọ trả giá rẻ bèo mạt rồi bỏ đi. Mở hàng kiểu đó, cả ngày coi như chỉ ngồi ... "ngáp ruồi". Có khi để tránh "vía" xấu, tôi chịu lỗ bán luôn để lấy người mở hàng". Còn chị Phan Thị Hằng, công nhân công ty Bultel ở gần chợ và là một trong những người đi chợ Tân Hiệp thường xuyên cho biết: "Bọn em là công nhân đâu có nhiều tiền nên khi mua một cái quần, cái áo phải đắn đo lắm. Nhiều khi nghe người bán hàng nói thách quá, không biết trả giá bao nhiêu là vừa. Trả rẻ thì sợ bị chửi, trả cao sợ hớ nên tâm lý không thoải mái khi mua hàng ở đây". Một khách hàng khác, chị Nguyễn Thị Thủy, công nhân Công ty Rooshing cho rằng: "Từ ngày có siêu thị Đồng Nai, mặc dù quần áo ở đây không phong phú như ở chợ và giá có thể đắt hơn chút ít, nhưng bảng giá được niêm yết rõ ràng, bọn em thấy yên tâm vì mình không bị lừa, mình còn được thử thoải mái, không mua cũng không sao. Còn ở chợ, mua được đúng hàng chất lượng với giá đúng của nó đã khó, việc đổi lại càng khó hơn. Nói là đổi nhưng thực chất khách buộc phải mua cái mới đắt hơn rất nhiều. Ấm ớ là bị mắng, bị đánh như chơi!".

 Hiện nay, ở TP. Biên Hòa, khi hệ thống siêu thị đang mọc lên nhiều. Tại các siêu thị, kiểu kinh doanh khá hiện đại: giá cả được niêm yết rõ ràng, có nhiều chủng loại với những dịch vụ tiện ích khác - đang ngày càng cạnh tranh gay gắt với các chợ trong việc thu hút người tiêu dùng. Nếu tiểu thương ở các chợ không biết lấy sự mềm mỏng, chiều chuộng để giữ chân khách hàng, chắc chắn sẽ  càng ngày càng vắng bóng "thượng đế"...

 Phương Liễu

 

                           

Tin xem nhiều