Báo Đồng Nai điện tử
En

Bánh xèo chợ Kỷ niệm

10:09, 22/09/2006

Nhà báo Châu Đức Trí, công tác ở Đài truyền thanh TP. Biên Hòa đã trên 30 năm và lại là cháu ngoại của nhà cách mạng Nguyễn Văn Nghĩa (người đã huy động hàng trăm thanh niên cắm cờ ở Tòa Bố Biên Hòa vào sáng sớm ngày cướp chính quyền tỉnh trong Cách mạng tháng Tám 1945).

Bà Huỳnh Thị Nga đang chiên bánh xèo.

Nhà báo Châu Đức Trí, công tác ở Đài truyền thanh TP. Biên Hòa đã  trên 30 năm và lại là cháu ngoại của nhà cách mạng Nguyễn Văn Nghĩa (người đã huy động hàng trăm thanh niên cắm cờ ở Tòa Bố Biên Hòa vào sáng sớm ngày cướp chính quyền tỉnh trong Cách mạng tháng Tám 1945). Thế mà khi đến nhiều công sở, cơ quan ở thành phố để dự họp hoặc làm việc, ông cứ hay bị chị em những nơi này gọi to: "Anh... chồng của bà bán bánh xèo ở chợ Kỷ Niệm!". Không ít lần anh Châu Đức Trí suy bì: "Mình làm ở đài lâu năm như vậy mà ... "danh tiếng" lại thua xa bà vợ bán bánh xèo chưa đến 20 năm!" Công bằng mà nói, món bánh xèo miền Nam dân dã này được bán khắp các chợ trên địa bàn TP. Biên Hòa. Có một dạo, bánh khọt rồi bánh xèo miền Trung "đổ bộ" vào các đoạn đường có "phố ăn" ở Biên Hòa. Các quán này làm một thời gian rồi im ắng. Vậy mà cứ mỗi chiều ở chợ Kỷ Niệm (thuộc địa bàn phường Trung Dũng, đối diện với Trường THPT Ngô Quyền), sạp bánh xèo khá sập sệ của... "Dì Ba bánh xèo" chật ních người ngồi ăn. "Dì Ba bánh xèo" (tên thật là Huỳnh Thị Nga, sinh năm 1957) chiên bánh không hở tay. Chiều thứ bảy và chủ nhật, người đến chờ mua từ 10 đến 20, 30 cái bánh  xèo đem về nhà phải đứng che kín. Vào những chiều này, tìm một chỗ ngồi để ăn tại chỗ cũng rất khó. Dân sành điệu cho rằng ở Đồng Nai không có chỗ nào bán bánh xèo ngon bằng bánh xèo của Dì Ba ở chợ Kỷ Niệm, do bánh xèo ở đây được làm bằng bột gạo xay nhuyễn rồi chiên giòn, vàng rộm, ăn không thấy ngán. Đặc biệt, nước chấm cũng là tỏi, ớt, chanh, đường, đồ chua... nhưng do tự tay bà Ba Nga tự chế thì ngon không nơi nào bằng. Vì vậy, có những người tìm đến đây mua bánh xèo thấy hết bèn năn nỉ nài mua... nước chấm để ăn đỡ với bún thịt nướng, bánh ướt... Chỉ với cái bánh xèo vàng ươm nóng hổi đặt trên miếng lá chuối xanh, bên cạnh là dĩa rau sống to đùng đã đủ kích thích khẩu vị của người ăn. Thông thường, một người lớn tuổi ăn chừng 2 cái bánh xèo đã thấy vừa. Những công nhân trẻ ghé vào đây vào những chiều cuối tuần "làm" từ 5 đến 6 cái bánh xèo mới thấy... đã thèm.

"Dì Ba bánh xèo" là con gái của bà Huỳnh Thị Năm (năm nay 70 tuổi, nhưng đã có đến 50 năm làm nghề nấu ăn). Bà Năm cùng với người chị thứ Tư và người em thứ Sáu là bộ ba sống bằng nghề bán cháo lòng, gỏi, cháo vịt... rất nổi tiếng ở khu vực chợ Kỷ Niệm này hàng mấy chục năm trước năm 1975. Dì Ba Nga được  truyền nghề lại từ những dì, mẹ. Do đó, vào năm 1980, đang là công nhân, Ba Nga lấy chồng bèn nghỉ việc để ra bán bún mộc. Bún mộc của Ba Nga bán vào buổi sáng cũng rất ngon, khoảng 9 giờ đã hết hàng. 6 năm sau, thấy nhu cầu ăn chiều cũng rất lớn, nên Ba Nga mở bán bánh xèo. Món bánh xèo bán phát đạt tới mức trước đây bán từ 3 giờ chiều thì giờ phải bán từ lúc 1 giờ trưa. Vậy mà có những người mới 11 giờ đã đến để đặt  bánh trước. Nhiều chủ nhà hàng có tên tuổi ở TP. Biên Hòa  đã tìm đến "Dì Ba bánh xèo" để thương lượng  mời hợp tác nhưng bà Huỳnh Thị Nga đều một mực từ chối. Bà cho rằng: "Bán ở chợ Kỷ Niệm này cho khách bình dân gần 20 năm nay đã quen rồi. Người bán bánh xèo cứ tiện tay rót thêm nước chấm, lấy cọng cải bẹ xanh, lựa mấy cọng rau sống. Vô chỗ sang trọng khó chịu lắm!".

Bùi Thuận

 

Tin xem nhiều