Báo Đồng Nai điện tử
En

Cá bống trứng, món ăn dân dã độc đáo ở Tân Bình

08:09, 10/09/2006

Hôm rồi có dịp về xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) xem người dân đổ xô vác lưới, te đi hứng cá bay trong mùa nước nổi, tình cờ tôi được bà con giới thiệu món ăn dân dã, mới lạ của địa phương, đó là món cá bống trứng. Mặc dù là món ăn đơn sơ của người dân nông thôn, nhưng khi được chế biến, cá bống trứng trở thành món khoái khẩu đủ làm ngất ngây thực khách.

Cá bống trứng.

Hôm rồi có dịp về xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) xem người dân đổ xô vác lưới, te đi hứng cá bay trong  mùa nước nổi, tình cờ tôi được bà con giới thiệu món ăn dân dã, mới lạ của địa phương, đó là món cá bống trứng. Mặc dù là món ăn đơn sơ của người dân nông thôn, nhưng khi được chế biến, cá bống trứng trở thành món khoái khẩu đủ làm ngất ngây thực khách.

Anh Trần Minh Trung, ngụ ở ấp Bình Lục cho biết: trên thực tế, chưa ai biết con cá bống trứng có tên thật là gì. Tên gọi nêu trên là do người dân địa phương tự đặt cho vì cá có bụng rất to, chứa đầy con (chứ không phải trứng). Loài cá này chỉ mới có mặt ở Tân Bình cách đây hơn 2 năm, khi những hộ dân trong xã đào ao ươm và nuôi giống cá điêu hồng thì cá bống  trứng theo đó cũng có mặt. Mặc dù không phải là giống cá nuôi, nhưng tốc độ sinh sản  của cá bống trứng rất nhanh. Nếu chủ ao thu hoạch cá giống, vét sạch ao thì chỉ trong  vòng 2 - 3 tháng sau là cá bống trứng sẽ sinh sản, phát triển đàn trở lại như cũ. Ban đầu thấy loài cá lạ nên chẳng ai dám ăn mà chỉ làm thực phẩm cho gà vịt. Về sau, một số người  đem chế biến ăn thử, thấy thịt cá dai, thơm ngọt và rất béo nên mọi người tìm cá bống trứng đưa vào bữa ăn gia đình. Theo nhận xét của nhiều người đã từng thưởng thức món cá bống trứng thì so với loài cá "mũi dùi" vốn là  món ăn  đặc sản không đụng hàng của Tân  Bình vào mùa  nước đổ thì cá bống trứng còn ngon hơn nhiều lần.

Cũng theo anh Trần Minh Trung, thu hoạch cá bống trứng cũng không khó vì cá có quanh năm trong các ao nuôi cá giống điêu hồng. Vào khoảng 5-6 giờ chiều trở  đi, khi cá nổi lên mặt nước để lấy không khí và ăn quanh bờ ao, chỉ cần lấy vợt xúc là đủ để làm món nhậu đãi khách. Dân Tân Bình thường dùng cá bống trứng chế biến thành các món kho tiêu, trộn sả ớt, hấp cuốn bánh tráng v.v...

Đức Việt

 

Tin xem nhiều