Báo Đồng Nai điện tử
En

Mãng cầu xiêm trên vùng đất badan

11:09, 16/09/2006

Khoảng 3 - 4 năm nay, mãng cầu xiêm trở thành mặt hàng trái cây của Xuân Bảo (huyện Cẩm Mỹ) có chỗ đứng trên thị trường TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông và vươn xa ra cả miền Trung. Hầu hết các lò mứt kẹo ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương hiện nay đều "ăn" mãng cầu xiêm nguyên liệu của Xuân Bảo, do trái mãng cầu xiêm trồng trên đất badan có trái lớn, múi to thuận lợi cho thao tác tách múi làm mứt.

Ông Hai Chấn bên cây mãng cầu Xiêm.

Khoảng 3 - 4 năm nay, mãng cầu xiêm trở thành mặt hàng trái cây của Xuân Bảo (huyện Cẩm Mỹ) có chỗ đứng trên thị trường TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông và vươn xa ra cả miền Trung. Hầu hết các lò mứt kẹo ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương hiện nay đều "ăn" mãng cầu xiêm nguyên liệu của Xuân Bảo, do trái mãng cầu xiêm trồng trên đất badan có trái lớn, múi to thuận lợi cho thao tác tách múi làm mứt. Đặc biệt, nguồn nguyên liệu ở Xuân Bảo dồi dào, ổn định. Còn những sạp bán trái cây tươi thì thích mãng cầu xiêm Xuân Bảo vì trái nở nang, màu xanh tươi lại có hương vị thơm, ngọt đậm đà không pha lẫn vị chát, hôi như mãng cầu xiêm miền Tây mới ghép trên thân cây bình bát.

Theo ông Nguyễn Văn Rọ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Bảo, thì hiện nay trong toàn xã có đến 260 hecta mãng cầu xiêm trồng xen với  cà phê hoặc điều, tiêu, măng cụt. Mãng cầu xiêm được trồng nhiều nhất là ở 3 ấp Tân Hạnh, Tân Mỹ và Nam Hà. Trong đó, Tân Hạnh là nơi trồng mãng cầu xiêm nhiều nhất trong xã với diện  tích quy ra trên 120 hecta.

Ông Ngô Văn Chấn, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Tân Hạnh, đồng thời là chủ vườn cây ăn trái có trồng 6 sào mãng cầu xiêm cho biết: Xuân Bảo từng được xem là thủ phủ của cây cà phê ở Đồng Nai. Nhưng từ lúc cây cà phê rớt giá đến giờ, mãng cầu xiêm đang từng bước "lên ngôi". Thực ra, để mãng cầu xiêm ở Xuân Bảo có vị thế như ngày nay, các nhà vườn ở vùng đất badan đầy năng động này cũng mày mò, trăn trở rất nhiều. Đầu tiên, bà con học tập, nhà vườn miền Tây tháp mãng cầu lên gốc bình bát, nhưng khi thu hoạch mãng cầu  không ngon. Trồng thẳng thì cây phát triển mạnh nhưng trái rất ít. Những chủ vườn trẻ như Nguyễn Ngọc Thạch, Bùi Đức Hải... về tận miền Tây học cách chấm bông và giữ cho không tuột phấn vào đầu mùa mưa. Áp dụng kỹ thuật này, cây mãng cầu xiêm ở Xuân Bảo đậu rất nhiều trái, cho năng suất bình quân lên cả 100kg trái/cây. Cá biệt, có cây thu hoạch quanh năm đến 200kg trái.

Hầu hết mãng cầu xiêm ở Xuân Bảo trồng xen canh, nhưng ông Nguyễn Văn Tùng là người đi đầu ở vùng đất này trong việc mở ra chuyên canh mãng cầu xiêm trên diện tích 2 hecta. Chuyện mỗi ngày vườn ông Tùng cung cấp cho thị trường 200-300kg mãng cầu xiêm là bình thường.

Bùi Thuận

 

Tin xem nhiều