Dịch vụ ngoài y tế ở bệnh viện: Được và chưa được...
Dịch vụ gửi xe, xe đưa đón ở bệnh viện, mỗi nơi mỗi kiểu

04:10, 21/10/2006

Hiện nay, dịch vụ giữ xe tại các bệnh viện (BV) đã có giá quy định chính thức. Thế nhưng thực tế, ở mỗi BV giá cả lại khác nhau. Mức chênh lệch từ 1 - 2 ngàn đồng/lượt đối với giữ xe ban ngày, còn giữ xe qua đêm có khi chênh nhau đến 5 - 7 ngàn đồng/lượt. Riêng dịch vụ ôtô đưa đón người bệnh giữa xe "thầu" và xe "dù" ở nhiều BV, tình trạng tranh chấp, bát nháo vẫn xảy ra...

Xe hợp đồng đón khách ở BV nhi Đồng Nai

Hiện nay, dịch vụ giữ xe tại các bệnh viện (BV) đã có giá quy định chính thức. Thế nhưng thực tế, ở mỗi BV giá cả lại khác nhau. Mức chênh lệch từ 1 - 2 ngàn đồng/lượt đối với giữ xe ban ngày, còn giữ xe qua đêm có khi chênh nhau đến 5 - 7 ngàn đồng/lượt. Riêng dịch vụ ôtô đưa đón người bệnh giữa xe "thầu" và xe "dù" ở nhiều BV, tình trạng tranh chấp, bát nháo vẫn xảy ra...

 

* Quy định một đằng, làm một nẻo...

 

Theo quy định, giá giữ xe tại các BV ban ngày là 1 ngàn đồng/xe máy, 500 đồng đối với xe đạp. Xe gửi qua đêm gấp đôi hoặc không quá 3 ngàn đồng/xe máy và 2 ngàn đồng/xe đạp. Tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy có những BV thực hiện đúng quy định, nhưng cũng có BV lấy quá giá quy định.

Dạo một vòng qua các bãi gửi xe ở một số BV lớn nhỏ trên địa bàn Biên Hòa, chúng tôi ghi nhận được giá giữ xe như sau: ở BV đa khoa (ĐK) Đồng Nai: 2 ngàn đồng/lượt gửi xe máy, 1 ngàn đồng/xe đạp, xe gửi qua đêm: 5 ngàn  đồng/xe máy (từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau), giá 10 ngàn đồng/lượt xe máy và 3 ngàn đồng/xe đạp/ngày (gửi từ chiều hôm trước đến chiều hôm sau). Ở BV ĐKKV Thống Nhất và BV nhi Đồng Nai có giá giữ xe bằng nhau là: 1 ngàn đồng/ xe máy và 500 đồng/xe đạp, xe gửi qua đêm giá 3 ngàn đồng. BV 7B: 2 ngàn đồng xe máy, 1 ngàn đồng xe đạp, gửi xe máy qua đêm là 5 ngàn đồng, xe đạp là 3 ngàn đồng. Trả lời chúng tôi về việc lấy giá giữ xe cao hơn những BV khác, người của nhà thầu bãi giữ xe BVĐK Đồng Nai cho biết: "Nếu thu đúng giá thì không những không có lãi mà còn không đủ đóng "sở hụi"!". Ở  BV ĐKKV Thống Nhất, từ khi Ban giám đốc "ra tay" xóa bỏ cơ chế thầu giữ xe để lập lại trật tự qua việc "trực tiếp" quản lý dịch vụ này, hiệu quả tăng rõ rệt so với bỏ thầu như trước đây. Thu theo giá quy định là 1 ngàn đồng/xe máy, 500 đồng/xe đạp và qua đêm 2 ngàn đồng, hiện mỗi tháng BV thu khoảng 120 triệu đồng tiền giữ xe. Sau khi trừ các khoản chi phí như thuê bảo vệ và nhân viên bấm vé, mỗi tháng BV dư được 80 triệu đồng. Trong khi trước đây, mỗi tháng hợp đồng với nhà thầu, BV thu 50 triệu đồng, nhưng liên tục bị người dân phản ánh về việc giữ xe quá giá quy định và nhiều rắc rối, phức tạp khác nảy sinh.

 

* Cuộc cạnh tranh giữa xe "thầu" và xe "dù" 

 

Nhiều người đến BV còn có nhu cầu đưa đón bằng ôtô khi xuất viện, chuyển viện theo yêu cầu hoặc đưa xác người quá cố về nhà...  Dịch vụ (DV) đưa đón này đã phần nào đáp ứng nhu cầu ấy. Trước đây ở nhiều BV tuyến tỉnh bỏ ngỏ dịch vụ này. Các loại phương tiện vận chuyển khách chủ yếu là xe ôtô 4, 7 và 12 chỗ tìm cách tranh giành nhau "lọt" vào khuôn viên BV để đón khách. Một thực tế bát nháo đã diễn ra: Để tranh giành khách, chủ xe thường lôi kéo, chào mời, ngã giá ì xèo, nhiều chủ xe còn vào tận phòng bệnh để bắt khách gây mất trật tự trong BV. Với những phiền toái trên, hiện nhiều BV đã tổ chức DV xe đưa đón khá ổn định với những quy định và cách làm riêng của mình. BVĐK Đồng Nai có hợp đồng để Công ty Taxi Mai Linh được đón khách tại BV. Hiện nay trong khuôn viện BV ĐK Đồng Nai có khoảng 10 chiếc ta-xi thường trực và chạy với giá 8.500 đồng/km (sau km thứ 30, giá 6 ngàn đồng/ km).  Để bảo đảm quyền lợi cho DV đưa đón của taxi Mai Linh, nhân viên bảo vệ không cho ôtô nào ở bên ngoài vào sân BV, dù là xe nhà của bệnh nhân. Những bệnh nhân đi xe nhà phải ra khỏi BV mới được lên xe. Song, có thể thấy chất lượng xe "thầu" taxi Mai Linh hơn hẳn xe "dù" ngoài cổng BV, ít nhất là độ êm và có máy lạnh.  Còn ở BVĐKV Thống Nhất, vừa qua BV đã vay tiền ngân hàng để mua thêm một số xe ôtô vận chuyển khách theo nhu cầu. Hiện đội xe của BV có 11 chiếc loại 7, 12, 15 chỗ và BV đã xây dựng giá một số tuyến theo từng chặng: dưới 2 km, từ 3 - 5 km... Hiện BV đã dán công khai bảng niêm yết giá cả này. Riêng ở BV nhi Đồng Nai cũng đang áp dụng cách quản lý như của BV ĐKKV Thống Nhất, nhưng mới chỉ mua được 1 xe ôtô 15 chỗ và vẫn chưa "kinh doanh" được vì hầu hết bệnh nhi đều có người nhà lên đón bằng xe máy, số trẻ ra viện không trùng ngày giờ hoặc về không cùng tuyến.

Giữ xe và xe đưa đón bệnh nhân là một nhu cầu mà BV nào cũng cần đáp ứng. Nhưng dù là bỏ thầu hay BV trực tiếp quản lý, cũng cần phải đặt tính chất phục vụ lên hàng đầu.

 Phương Liễu

Tin xem nhiều