Chuông chùa Trường Sa ngân nga hồn Tổ quốc

Cập nhật lúc 08:02, Thứ Năm, 28/06/2012 (GMT+7)

Mỗi sớm bình minh, hay khi hoàng hôn buông xuống, tiếng chuông chùa thiêng liêng ngân nga khắp đảo như thức tỉnh những người lính thêm vững vàng tay súng canh giữ biển trời Tổ quốc. Việc xây những ngôi chùa ở Trường Sa không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về một Trường Sa đầy đủ như đất liền, mà còn minh chứng một chân lý: ở nơi đảo thiêng ấy, những chiến sĩ Trường Sa vẫn được tự do tín ngưỡng, cầu mong cho biển đảo yên bình, thế giới hòa bình, quốc thái dân an.

* Đồng hành cùng biển đảo

Với ý nghĩa cao nhất là điểm tựa tâm linh của quân, dân huyện đảo, bắt đầu từ năm 2008, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương và triển khai xây dựng chùa trên quần đảo Trường Sa. Việc triển khai xây dựng 3 ngôi chùa ở 3 đảo: Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn vừa thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến đời sống tinh thần, vừa khẳng định chủ quyền có tính lịch sử bền vững của dân tộc, và đáp ứng nguyện vọng của quân, dân Trường Sa. Ngay từ những năm 2000, trên những chuyến tàu hải trình ra thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, Bộ Tư lệnh Hải quân đã mời các tăng ni, phật tử, trụ trì một số chùa ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh ra Trường Sa để nghiên cứu địa linh, hướng chùa và những công việc cần thiết của chốn thiền môn.

Nhà sư cùng khách thăm Trường Sa tưởng niệm các liệt sĩ Trường Sa trên vùng biển Cô Lin.
Nhà sư cùng khách thăm Trường Sa tưởng niệm các liệt sĩ Trường Sa trên vùng biển Cô Lin.

3 ngôi chùa ở Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn có quy mô xây dựng thoáng đãng, đón được tia nắng sớm nhất lúc bình minh. Nếu chùa Song Tử Tây tọa lạc trước ngọn hải đăng cao vút, thì chùa ở Trường Sa Lớn nằm cạnh đường băng, chùa Sinh Tồn sát bên 7 hộ gia đình dân cư sinh sống. Điều đặc biệt của 3 ngôi chùa ở đây là sảnh chính điện đều hướng về thủ đô Hà Nội. Theo đại đức Thích Đức Hỷ, ở chùa Sinh Tồn, việc đặt sảnh chính điện hướng về thủ đô Hà Nội có ý nghĩa thiêng liêng là hướng về cội nguồn dân tộc, đồng thời đó cũng như lời tri ân chân thành của quân, dân huyện đảo Trường Sa đối với nhân dân Hà Nội. Bởi những ngôi chùa được hiện diện ở Trường Sa, phần lớn được xây dựng từ kinh phí từ Hà Nội, do nhân dân thủ đô tự nguyện quyên góp.

Nói về sự có mặt của các ngôi chùa ở Trường Sa, đại đức Thích Nghĩa Giác, trụ trì chùa Trường Sa Lớn cho biết: “Một quần đảo có chủ quyền của Việt Nam thì việc xây dựng chùa trên mảnh đất Trường Sa là điều tất yếu khách quan trong cộng đồng dân cư. Lịch sử đã chứng minh, tôn giáo, nhất là Phật giáo, luôn đồng hành cùng với sự phát triển của dân tộc. Trong chiến tranh, nhà sư cầm súng chiến đấu, nuôi giấu chiến sĩ cách mạng thì trong thời bình cầu mong cho đất nước thái hòa, thế giới bình an, hoan hỷ. Lúc yên bình, mỗi nhà sư là một tu sĩ, khi chiến tranh mỗi nhà sư là một chiến sĩ Trường Sa sẵn sàng cầm súng chiến đấu. Chùa Trường Sa là điểm tựa tâm linh của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân sinh sống ở đây và cả những ngư dân ra khai thác đánh bắt hải sản trên vùng biển này. Ở đâu có người dân sinh sống, ở đó có cuộc sống tâm linh hướng thiện, mà chùa là biểu hiện của cuộc sống tâm linh hướng thiện ấy”.

* Đó là linh hồn tổ quốc

Giữa biển mênh mông nơi chân trời Tổ quốc, mỗi sớm bình minh, hay khi hoàng hôn buông xuống, tiếng chuông chùa ngân nga như tiếp thêm cho quân, dân Trường Sa sức mạnh về nội lực tinh thần, để những người lính ở đây thêm vững vàng tay súng canh giữ chủ quyền Tổ quốc. Có một điều đặc biệt là giờ thỉnh chuông của ba ngôi chùa ở Trường Sa Lớn, Song Tử Tây và Sinh Tồn đều bắt đầu từ lúc 4 giờ 30 sáng và 6 giờ chiều. Lý giải về điều này, đại đức Thích Đức Hỷ cho biết: “Tiếng chuông chùa lúc 4 giờ 30 mỗi sáng, khi giấc ngủ đã căng tròn và bình minh bắt đầu hừng hực một ngày mới, không chỉ là tiếng chuông thức tỉnh lương tri con người hướng về nguồn cội, mà còn là tiếng chuông báo hiệu một ngày mới an lành. Tiếng chuông lúc 6 giờ tối như khép lại sau một ngày làm việc mưu sinh, lòng người hướng thiện, chính nghĩa”.

Khách viếng chùa trên đảo Trường Sa Lớn.
Khách viếng chùa trên đảo Trường Sa Lớn.

Hạ sĩ Nguyễn Anh Tài, Phân đội 12,7 ly ở đảo Sinh Tồn (quê ở Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ: “Em ra đây công tác được 4 tháng rồi. Cứ sáng chủ nhật, em lại đến chùa cầu nguyện. Có một điều lạ kỳ là khi đến chùa bao ưu phiền tan biến hết, chỉ còn lại sự quyết tâm và ý chí kiên cường. Hành trang của em bây giờ không chỉ là kiến thức, sức khỏe và những gì nhìn thấy, mà quan trọng hơn là tinh thần thép, sự bền gan dũng cảm. Đó là sức mạnh nội sinh được xây đắp từ lòng hướng thiện, mà chùa là điểm tựa để em rèn luyện sức mạnh nội sinh ấy. Chẳng hiểu sao, mỗi khi nghe tiếng chuông chùa ngân nga, em cảm thấy Tổ quốc mình thiêng liêng và đẹp vô cùng. Bây giờ em mới hiểu câu nói: "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.

 3 ngôi chùa ở đảo Trường Sa hiện nay không chỉ là công trình thiêng liêng của quân, dân huyện đảo, là biểu hiện cốt cách sinh động của văn hóa quê hương và tình thương giống nòi, mà còn là điểm hẹn văn hóa thuần khiết tinh tế nhất của triệu triệu con tim trên khắp mọi miền đất nước, để mỗi khi đặt chân đến Trường Sa Lớn, Song Tử Tây và Sinh Tồn, mỗi người như tìm thấy trong tim mình có hồn Tổ quốc. Đại đức Thích Giác Hỷ chia sẻ: “Ai đã một lần đặt chân đến Trường Sa thì không thể không đến viếng chùa. Đến đây, mọi người không chỉ tìm thấy sự thanh thản, an bình, mà còn tìm thấy linh hồn Tổ quốc một cách thiêng liêng nhất, rõ nét nhất”.

Mai Thắng

 

 

.
.
;
.
.