Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ vững vùng trời Tổ quốc

11:12, 28/12/2012

Với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những “cánh én bạc” (Su-30MK) thuộc Trung đoàn Không quân 935 (gọi tắt Trung đoàn 935, thuộc Sư đoàn Không quân 370, Bộ Quốc phòng) thoắt ẩn, thoắt hiện để bảo vệ vùng trời, vùng biển và lãnh thổ phía Nam của Tổ quốc. Đây cũng là hình ảnh tiêu biểu của lực lượng không quân Việt Nam hiện đại, tinh nhuệ và anh hùng.

Với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những “cánh én bạc” (Su-30MK) thuộc Trung đoàn Không quân 935 (gọi tắt Trung đoàn 935, thuộc Sư đoàn Không quân 370, Bộ Quốc phòng) thoắt ẩn, thoắt hiện để bảo vệ vùng trời, vùng biển và lãnh thổ phía Nam của Tổ quốc. Đây cũng là hình ảnh tiêu biểu của lực lượng không quân Việt Nam hiện đại, tinh nhuệ và anh hùng.

* Xuất kích là mang chiến thắng trở về

Sáng 14-12, chúng tôi có mặt tại sân bay để theo dõi buổi diễn tập hiệp đồng quân binh chủng giữa bộ đội Không quân 935 với Sư đoàn 5 bộ binh (Quân khu 7) tại Trường bắn quốc gia khu vực III. Từ rất sớm,  các đơn vị: kỹ thuật hàng không, hậu cần, thông tin, rađa… đã hoàn thành công tác chuẩn bị, hiệp đồng, tất cả sẵn sàng chờ lệnh cho thực hành bay diễn tập ném bom thật. Trung tá Đặng Xuân Vi, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn kỹ thuật hàng không chia sẻ: “Đó là công việc quen thuộc của người lính thợ chúng tôi nhằm bảo đảm cho các chuyến bay huấn luyện, chiến đấu tốt nhất trước giờ xuất kích. Ngoài ra, đơn vị còn chuẩn bị vũ khí cho đơn vị bạn treo lắp tại sân bay, để đôi bên phối hợp tác chiến chặt chẽ theo kế hoạch. Chỉ cần một sơ suất nhỏ, phi công sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ”.

Nhân viên kỹ thuật Trung đoàn 935 chuẩn bị vũ khí cho bay ném bom.
Nhân viên kỹ thuật Trung đoàn 935 chuẩn bị vũ khí cho bay ném bom.

Chúng tôi cùng chỉ huy đơn vị đến khu vực treo lắp bom để xem công tác kiểm tra, chuẩn bị của lính thợ với không khí khẩn trương và luôn đòi hỏi chính xác từng chi tiết nhỏ. Sau khi phối hợp cùng đồng đội kiểm tra lần cuối hệ thống vũ khí chuẩn bị cho máy bay cất cánh, Thượng úy Hoàng Việt Thái, Trung đội trưởng Trung đội vũ khí hàng không, quẹt những giọt mồ hôi chảy đầy trên trán cho biết, cái khó nhất của ban bay hôm nay là treo lắp vũ khí thật để phi công tiêu diệt mục tiêu, sau đó để bộ binh xung phong làm chủ chiến trường. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị, hiệp đồng giữa các bên phải hết sức thận trọng, tỉ mỉ và chính xác đến từng milimét.

Đúng 7 giờ 45, theo hợp đồng, biên đội “cánh én bạc” số 1 do Thượng tá Trần Trọng Tuyến (Chính ủy Trung đoàn) và Thượng tá Trần Mạnh Cường (Phi đội trưởng) phụ trách đã tăng lực cất cánh. Biên đội số 2 do Thượng tá Lê Văn Hợi (Phó chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn) và Thượng tá Nguyễn Đức Yên (Phó phi đội trưởng) phụ trách cũng đồng thời cất cánh. Sau những màn nhào lộn phức tạp được thực hiện rất nhuần nhuyễn, 2 biên đội bay thực hiện các nhiệm vụ: phát hiện mục tiêu, xin phép chỉ huy công kích, thoát ly theo bài bay ứng dụng chiến đấu đã được luyện tập kỹ ở dưới mặt đất…

Tại Đài Chỉ huy sân bay, Thượng tá Nguyễn Xuân Tuyến, Trung đoàn trưởng, người chỉ huy bay dày dạn kinh nghiệm nói với chúng tôi: “Phi công Trung đoàn 935 đã thực hành bay, bắn, ném bom nhiều lần, nhưng ban bay hôm nay hết sức khó khăn và đầy nguy hiểm, bởi tại Trường bắn quốc gia khu vực III hôm nay đã có lực lượng bộ binh, xe tăng, pháo phòng không ém sẵn. Với tình huống giả định, nếu trình độ, bản lĩnh phi công, chỉ huy dẫn dắt hiệp đồng không chính xác, lệch mục tiêu thì sẽ đánh đổi cả tính mạng đồng đội. Đó là tâm trạng, lo lắng của người chỉ huy, lãnh đạo đơn vị trong mỗi đợt diễn tập, nhưng chúng tôi rất tin tưởng trình độ của phi công…”.

* Mọi thắng lợi từ trên không đều bắt nguồn từ mặt đất

Hầu hết các phi công của Trung đoàn 935 đều là những phi công dày dạn kinh nghiệm, số giờ bay tích lũy trên 1 ngàn giờ. Đội ngũ phi công trẻ vừa được bổ sung cũng không kém phần kinh nghiệm. Đội ngũ trẻ, kinh nghiệm được nhân lên từng giờ bay, từng ban bay huấn luyện. Đến nay, số phi công trẻ của Trung đoàn 935 đã được phê chuẩn đủ điều kiện vào làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu ban ngày, ban đêm.

Hàng ngày, ngoài chế độ sinh hoạt chung của bộ đội, đội ngũ phi công còn thực hiện chế độ thể thao, rèn luyện thể lực hết sức nghiêm ngặt. Khi học lý thuyết bay, học buồng lái, xử lý bất trắc…, các phi công được chia thành từng nhóm để trao đổi, học hỏi lẫn nhau, nhiều lúc phải tranh luận “nảy lửa” để tìm ra vấn đề, mới nhớ bài được lâu, phải qua quy trình kiểm tra chặt chẽ đủ điều kiện mới cho vào bay.

Do đặc thù công việc với nhiệm vụ khá căng thẳng nên lãnh đạo, chỉ huy cấp trung đoàn đến các phi công luôn tạo ra bầu không khí vui vẻ, thoải mái. Ở họ có đầy sức trẻ, sự lạc quan và những lý tưởng cao đẹp. Khi được hỏi về những khó khăn khi điều khiển “cánh én bạc”, Thượng úy Nguyễn Khắc Hoàng (phi công trẻ, vừa mới lấy vợ được một tháng) dí dỏm bộc bạch: “Bên chiếc Su-30MK, người phi công hệt như một chàng trai lần đầu nắm tay con gái, cứ run bần bật. Tâm lý yêu làm mặt đỏ, tim đập thình thịch. Tuy nhiên, một khi đã làm chủ được rồi thì "ok". Lái máy bay cũng vậy, mới vào bay hồi hộp, lo lắng là khó tránh khỏi”.

Trung đoàn 935 hiện là đơn vị tiêm kích chủ lực của Quân chủng Phòng không - không quân. Khi mới thành lập, trung đoàn với các thế hệ máy bay khá hiện đại thời bấy giờ, như: F-5, A-37, MiG-21... đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có các chiến dịch bảo vệ biên giới Tây Nam, chống máy bay gián điệp và khủng bố xâm nhập không phận Việt Nam. Trong tiến trình hiện đại hóa quốc phòng, các loại máy bay tối tân nhất đã được biên chế về trung đoàn, như: Su-27 trước đây và hiện nay là Su-30.

Đúng 4 giờ 30 một ngày cuối tháng 12-2012, chúng tôi tiếp tục theo chân cánh lính thợ kỹ thuật của đơn vị triển khai bay huấn luyện đầu năm 2013. Trên nét mặt mỗi người, ai cũng nở những nụ cười mãn nguyện. Sau những cái bắt tay đầy tự tin của người lính bay, từng tốp thợ tủa về các “cánh én bạc” của mình. Họ say sưa, miệt mài làm công tác chuẩn bị cho ban bay huấn luyện đầu năm với tinh thần “ra quân là chiến thắng”.

Vừa là người chỉ huy, vừa là người thợ kỹ thuật trực tiếp chuẩn bị máy bay, Thiếu tá chuyên nghiệp Đào Đình Xô, Phân đội trưởng máy bay động cơ, Đại đội 2, Tiểu đoàn Kỹ thuật hàng không bày tỏ: “Các anh biết đấy, nghề thợ chúng tôi vất vả lắm, thức khuya dậy sớm là lẽ thường. Để có những chuyến bay an toàn, thắng lợi, nhiều lúc bọn tôi phải thức cả đêm và làm việc cả ngày nghỉ để chuẩn bị tốt nhất cho chuyến bay huấn luyện. Ngoài trình độ chuyên môn giỏi, đòi hỏi người thợ kỹ thuật còn phải có đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, chấp hành nghiêm quy trình công nghệ…”.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Xuân Tuyến, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 935, người chỉ huy bay lão luyện cho biết, năm 2012, trung đoàn thực hiện nhiều nhiệm vụ, như: sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chuyển loại, bay đề cao, diễn tập hiệp đồng quân binh chủng với các đơn vị: Hải quân, Quân khu 7, Quân đoàn 4 trong thực hành bắn, ném bom trên đất, trên biển, ném bom tọa độ… Tất cả các buổi diễn tập, hiệp đồng huấn luyện chiến đấu này, đơn vị đều đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2012, Trung đoàn 935 đã tổ chức bay được 1.792 chuyến/1.783 giờ bay, hoàn thành 176% kế hoạch bay trong năm, đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng.

Viết Bính - Đoàn Phú

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều