Báo Đồng Nai điện tử
En

Lòng dân qua những con đường

10:02, 01/02/2013

Sau khi hoàn thành 12 tuyến đường với tổng chiều dài 4km, kinh phí 6,5 tỷ đồng tại các ấp: Bến Nôm 1, Bến Nôm 2, Phú Thọ, Phú Tân, Tam Bung, chính quyền và nhân dân xã Phú Cường (huyện Định Quán) tiếp tục gắng sức, chung lòng thi công những tuyến đường giao thông nông thôn mới trên địa bàn xã để đón mừng Xuân Quý Tỵ 2013.

Sau khi hoàn thành 12 tuyến đường với tổng chiều dài 4km, kinh phí 6,5 tỷ đồng tại các ấp: Bến Nôm 1, Bến Nôm 2, Phú Thọ, Phú Tân, Tam Bung, chính quyền và nhân dân xã Phú Cường (huyện Định Quán) tiếp tục gắng sức, chung lòng thi công những tuyến đường giao thông nông thôn mới trên địa bàn xã để đón mừng Xuân Quý Tỵ 2013.

* Kết chặt như vữa hồ

Sau những ngày thi công khẩn trương, được chính quyền và người dân địa phương giám sát chặt chẽ, tuyến đường dài 300m, rộng 4m, kinh phí đầu tư gần 1,5 tỷ đồng ở khu dân cư tổ 4, ấp Phú Thọ đang dần định hình và sẽ kịp khánh thành để mừng Xuân Quý Tỵ 2013. Có mặt tại công trình, Trưởng ấp Phú Thọ Trương Văn Quân cho hay, tuyến đường này được thực hiện theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, ngân sách tỉnh và huyện cấp 70%, nhân dân sinh sống dọc 2 bên đường đóng góp 30% chi phí còn lại của công trình. Đồng thời, chính quyền cơ sở có nhiệm vụ vận động nhân dân hiến đất, vật kiến trúc để đảm bảo mặt đường đúng với thiết kế dự án đã được phê duyệt. “Qua kết quả họp dân, chúng tôi thống nhất mỗi mét ngang mặt đường, nhân dân sẽ đóng góp 500 ngàn đồng mới đủ kinh phí để đối ứng với nguồn vốn tỉnh, huyện cấp để triển khai công trình. Từ năm 2010 đến nay, ấp Phú Thọ đã bê tông hóa được trên 60% tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn theo phương thức này” - ông Quân nói.

Công nhân đang thi công tuyến đường khu dân cư tổ 4, ấp Phú Thọ để đón Xuân Quý Tỵ 2013.
Công nhân đang thi công tuyến đường khu dân cư tổ 4, ấp Phú Thọ để đón Xuân Quý Tỵ 2013.

Rồi ông Quân cùng ông Trần Xuân Chiến, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Phú Cường dẫn chúng tôi thị sát các tuyến đường mà nhân dân ấp Phú Thọ đã chung sức, chung lòng cùng tỉnh, huyện bê tông hóa trong những năm qua.

Ông Chiến bày tỏ, từ năm 2011-2012, địa phương đã được huyện phê duyệt đầu tư 60 tuyến đường với tổng chiều dài trên 20km; đã triển khai được 25 tuyến, với tổng chiều dài trên 7km, kinh phí hơn 12,5 tỷ đồng. Tất cả các tuyến đường trên đều thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ông Chiến nói: “Quá trình triển khai làm đường, các chức sắc tôn giáo luôn sát cánh cùng chính quyền vận động nhân dân, giáo dân góp tiền, tự nguyện giải tỏa mặt bằng. Tất cả kết dính như vữa bê tông, làm cho mặt đường thêm vững chắc”.

Nói đoạn, ông Chiến tiếp tục dẫn chúng tôi tham quan các tuyến giao thông vừa được nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong năm 2012 và tháng 1-2013 tại các ấp có phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn đạt trên 70%, như: Phú Tân, Phú Dõng, Tam Bung…

Dừng xe trước cửa nhà Trưởng ấp Phú Tân Nguyễn Văn Ngoan, ông Chiến bộc bạch, Phú Tân là ấp có phong trào làm giao thông nông thôn tiêu biểu của xã. Nhờ sự nhạy bén, nhiệt huyết của ban điều hành ấp mà các công trình giao thông trên địa bàn khi triển khai luôn được người dân đồng thuận hưởng ứng. Trong đó có những tuyến đường nằm ngoài kế hoạch và thưa dân cư, nhưng vẫn được người dân sinh sống dọc 2 bên đường tự tổ chức triển khai thi công, với sự tự nguyện góp từ 15-30 triệu đồng/hộ. “Người dân bỏ ra số tiền không nhỏ để đồng hành với chính quyền trong việc làm đẹp thêm đường làng, ngõ hẻm. Đổi lại, khi đường được mở rộng và bê tông hóa, người dân thuận lợi hơn trong việc vận chuyển nông sản, đi lại; giá đất tăng lên rất nhanh. Vì lẽ đó, người dân địa phương rất hài lòng và sẵn sàng chung sức cùng phong trào” - ông Chiến nói.

* Mở đường đón xuân

Ông Bùi Hữu Nam, Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết, ngoài tuyến đường ở tổ 4, ấp Phú Thọ đang thi công, UBND xã đang làm chủ đầu tư công trình tuyến trung tâm khu dân cư ấp Tam Bung dài trên 200m, kinh phí gần 1 tỷ đồng. Hai tuyến đường này là công trình mừng xuân - mừng Đảng của nhân dân hai ấp. Ngoài ra, tại các ấp khác cũng đang rục rịch san ủi mặt bằng các tuyến đường đã được UBND huyện phê duyệt kinh phí và nhân dân đã góp được tiền đối ứng, sang năm mới là tiến hành đổ bê tông. Ông Nam nói: “Kinh nghiệm xã Phú Cường rút ra trong quá trình triển khai các chương trình giao thông nông thôn là: dân thống nhất và đồng tình cao; các nhà thầu thi công sẵn sàng cho địa phương chậm thanh toán khi vốn đưa rót kịp; các chức sắc tôn giáo luôn đồng hành cùng hệ thống chính trị địa phương trong tuyên truyền, vận động nhân dân”.

Ngoài việc đóng góp kinh phí làm đường, các hộ dân còn tự nguyện hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc.
Ngoài việc đóng góp kinh phí làm đường, các hộ dân còn tự nguyện hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc.

Trước niềm vui năm mới, ông Nguyễn Văn Trai (ấp Tam Bung) bày tỏ, dù ông phải tốn thêm 15 triệu đồng để xây lại tường rào khi tuyến đường qua nhà ông được mở rộng, nhưng lòng ông vẫn thấy vui khi tuyến đường qua nhà ông được nối với các tuyến bê tông khác để ra quốc lộ 20 thoáng đẹp hơn. Ông Trai nói trong tự hào: “Ngay cả quốc lộ 20 ngoài kia còn thua xa các tuyến đường tổ của chúng tôi”.

Cùng tâm trạng với ông Trai, ông Ba Phước, một giáo dân ở ấp Phú Dòng, chia sẻ, một khi “ý Đảng, lòng dân” được hợp nhất, thì dù khó khăn đến đâu người dân cũng sẵn lòng chia sẻ cùng chính quyền trong các chương trình phúc lợi dân sinh. Ông Sáu Phước nói: “Nhà nước bỏ ra 7 phần, dân mình chỉ góp 3 phần, nhưng lại được hưởng trọn công trình, những con đường đất bụi trước nhà được bê tông hóa, thì sao mà không phấn khởi”.

Ông Bùi Hữu Nam, Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho rằng, để các công trình làm được đúng tiến độ và đạt chất lượng, vai trò giám sát của dân luôn được tôn trọng và đề cao. “Người dân và ban giám sát cộng đồng luôn thể hiện tốt trách nhiệm giám sát của mình trong quá trình triển khai làm các tuyến đường. Tất cả các tuyến đường do địa phương làm chủ đầu tư, triển khai thi công, luôn thực hiện đúng theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”, nên không để xảy ra trường hợp sai sót đáng tiếc nào” - ông Nam nói.

Dẫn chúng tôi dạo qua những tuyến đường mới, ông Trần Xuân Chiến thổ lộ, nguồn vốn đầu tư cho công trình đều được vận động, công khai dân chủ trước dân và luôn được nhân dân đồng tình ủng hộ. Chính vì vậy, các tuyến đường khi đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng chất lượng đều tốt, đúng thiết kế được duyệt. Ngoài ra, các tuyến đường còn tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, xanh - sạch - đẹp, không còn bụi và ngập úng nước, tạo tâm lý phấn khởi cho người dân mỗi khi bước ra đường. “Càng gần tết, bà con càng phấn khởi khi nhìn thấy sự phát triển của địa phương qua những công trình đi ngang qua nhà mình. Chính nhờ những công trình này, giá đất đai trên địa bàn tăng lên, người dân thì thêm yêu và gắn bó với làng quê mình” - ông Chiến phân tích.

Đoàn Phú

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều