Báo Đồng Nai điện tử
En

“Bóng hồng” điều tiết giao thông

10:10, 18/10/2013

“Đừng nghĩ nữ cảnh sát giao thông (CSGT) khô khan, nghiêm khắc khi làm nhiệm vụ điều tiết giao thông ngoài đường, chúng tôi luôn mềm mỏng, nhẹ nhàng mà kiên quyết. Lúc mới làm nhiệm vụ, tôi cảm thấy rất áp lực, nhưng sau thời gian rèn luyện đứng chốt mỗi ngày, tôi nghĩ mình sẽ làm được, càng làm càng tự tin”

“Đừng nghĩ nữ cảnh sát giao thông (CSGT) khô khan, nghiêm khắc khi làm nhiệm vụ điều tiết giao thông ngoài đường, chúng tôi luôn mềm mỏng, nhẹ nhàng mà kiên quyết. Lúc mới làm nhiệm vụ, tôi cảm thấy rất áp lực, nhưng sau thời gian rèn luyện đứng chốt mỗi ngày, tôi nghĩ mình sẽ làm được, càng làm càng tự tin” - Thượng sĩ Vũ Thị Hằng, nữ CSGT, tâm sự.

Các nữ cảnh sát phải có mặt rất sớm tại các “điểm nóng” giao thông để điều tiết giao thông.
Các nữ cảnh sát phải có mặt rất sớm tại các “điểm nóng” giao thông để điều tiết giao thông.

Đội CSGT Công an huyện Trảng Bom là nơi duy nhất ở Đồng Nai đưa nữ cảnh sát tham gia tuần tra, kiểm soát, điều hòa và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

* “Hoa xương rồng”…

6 giờ sáng, tại chốt giao thông ngã ba thị trấn Trảng Bom, dòng xe từ các hướng tiếp tục đổ qua khu vực này càng lúc càng đông. Đèn chuyển sang màu đỏ, hàng chục chiếc xe máy cố lách qua nhau, vượt lên đứng ở hàng đầu. Khung cảnh xung quanh trở nên lộn xộn, tiếng máy xe, tiếng còi xe vang lên inh ỏi, ai cũng cố gắng thoát khỏi thời điểm tắc đường để kịp đến nơi làm.

Đứng giữa điểm điều phối giao thông, nữ cảnh sát Vũ Thị Hằng luôn tay thực hiện điều lệnh, hướng dẫn người đi đường. Vừa bước thụt lùi, chị vừa đưa gậy hướng lên trên, rồi vẫy tay về phía sau yêu cầu người đi đường di chuyển lên sát vạch trắng đúng quy định và đám đông nhanh chóng chấp hành đúng hiệu lệnh của chị.

Thượng sĩ Hằng là một trong 5 gương mặt nữ của Đội CSGT huyện. Nhìn bên ngoài, không ai nghĩ cô gái “mặt hoa da phấn” này có thể đứng hàng giờ giữa tiết trời nắng như lửa đổ, cùng với làn khói xe bụi mù. Khi mới làm nhiệm vụ điều tiết giao thông ngoài đường, sự chọc ghẹo của cánh nam tài xế khiến chị có phần ngại ngùng, e thẹn. Nhưng với sự hỗ trợ của các đồng nghiệp, bản lĩnh người công an nhân dân luôn vượt mọi khó khăn, chị đã nhanh chóng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thượng sĩ Hằng tự tin cho biết: “So với các chị khác, tôi trẻ nhất nên kinh nghiệm xử lý những tình huống “ngoại lệ” không có. Nhiều người đi xe ngang qua, bông đùa: “Đứng đây không sợ nắng hả em?”, hay “Em bao nhiêu tuổi rồi?”... Mấy ngày đầu tác nghiệp ngại hết sức, nhưng lâu rồi thành quen. Nếu mình cương quyết, nghiêm khắc thì không ai làm được gì”.

Phụ nữ thể trạng không được như nam giới, thời gian tác nghiệp ở hiện trường với nắng gió, khói bụi trở thành bất lợi với họ. Nhưng 5 “bông hồng” của Đội CSGT Công an huyện Trảng Bom sau những ngày làm việc, huấn luyện miệt mài, giờ đã trở thành “hoa xương rồng” luôn có mặt trên các “điểm nóng” giao thông.

“Dù đã có gia đình, người bạn đời cũng luôn thông cảm, nhưng đôi lúc tôi vẫn thấy tự ti vì so với các chị em khác. Tôi không có làn da trắng hồng, dáng người mềm mại, nữ tính. Bình thường, đi ngoài đường đã trùm kín mít từ đầu đến chân, vậy mà khi điều tiết giao thông, chúng tôi phải mặc áo ngắn tay, không khẩu trang, bao tay… Chưa kể những dịp lễ, tết, chuyện tác nghiệp cực vô vàn, người và xe đông nghịt chóng cả mặt, nhưng vì đặc thù công việc nên cố gắng vượt qua. Bởi đây là cơ hội để tôi cùng các chị em thể hiện hết vai trò, trách nhiệm với xã hội” - Thượng úy Nguyễn Thị Thu Hường cười, nói nhẹ nhàng.

Thượng úy Hường cho biết thêm, công việc chính của chị là xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Hàng ngày, bình quân chị phải tiếp vài chục trường hợp, ngày cao điểm lên đến hơn trăm người, tưởng dễ dàng nhưng thật sự phải rất nỗ lực, quyết tâm mới thực hiện được. “Đâu phải lúc nào cũng chỉ chỏ, đánh dấu hay viết lách... Những trường hợp người vi phạm chưa hiểu rõ các lỗi, mình phải nhẹ nhàng phân tích. Nếu họ cố chấp, mình phải đem sách ghi các điều luật ra chứng minh họ mới tin” - chị Hường nói.

* Mềm mỏng và kiên quyết

Mỗi ngày, buổi sáng từ 6 giờ đến 7 giờ 30 và buổi chiều từ 15 giờ 30 đến 20 giờ, tại chốt đèn giao thông ở ngã ba Trị An (xã Bắc Sơn) và thị trấn Trảng Bom, người dân ngạc nhiên và thú vị khi bắt gặp hình ảnh các nữ CSGT hướng dẫn, điều tiết và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Được thành lập vào năm 2010, đến nay sau hơn 3 năm thực hiện, mô hình nữ CSGT điều tiết giao thông đã tạo được thiện cảm với rất nhiều người.

Hoàn thành ca trực, bàn giao cho các đồng nghiệp nam.
Hoàn thành ca trực, bàn giao cho các đồng nghiệp nam.

Chị Đỗ Xuân Tâm (ngụ xã Bình Minh) chia sẻ, chị thường xuyên đi làm qua nút giao thông ngã ba Trị An. Lần đầu tiên thấy các nữ cảnh sát điều khiển giao thông, chị hơi bất ngờ. Với sự có mặt trực tiếp của các nữ cảnh sát, bản thân chị cũng ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật giao thông khi đi đường. “Việc phái nữ xuống đường điều khiển giao thông giúp chúng tôi cảm thấy thân thiện hơn với lực lượng CSGT. Điều đó cũng cho thấy, xã hội ngày càng bình đẳng hơn, những việc mà xưa nay tưởng chỉ có cánh đàn ông làm, giờ đã không còn ngoại lệ” - chị Tâm hồ hởi cho biết.

Trung tá Ngô Văn Thạch, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Trảng Bom, cho biết: “Mô hình nữ CSGT điều tiết giao thông xuất phát từ ý tưởng của đồng chí Ngô Quang Tuấn, Phó trưởng công an huyện phụ trách lĩnh vực an toàn giao thông. Từ khi thực hiện mô hình này, đã góp phần hạn chế nhiều vụ tai nạn, cũng như sai phạm về an toàn giao thông”.

Con anh Trần Văn Hải (ngụ xã Hố Nai 3) tâm sự: “Có những hôm trời mưa, vậy mà chị em CSGT cũng mặc áo mưa đứng đường hướng dẫn người đi đường này nọ. Nếu mình không chấp hành thì sao nhìn người khác được, dù sao cũng là đàn ông, để họ nhắc nhở ngại lắm”.

Tham gia mô hình nữ CSGT điều tiết giao thông từ những ngày đầu tiên, Thượng úy Trịnh Thị Hồng Quế cho biết: “Lợi thế của nữ là nói nhẹ nhàng, có thể giải thích luật kỹ càng cho người vi phạm mà không thấy khó chịu. Nhiều phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con nhỏ thì chúng tôi nhắc nhở, dừng không đúng vạch thì yêu cầu đứng lại để lần sau họ tự giác chấp hành...”.

Ngoài ra, khi hết khung giờ điều tiết giao thông các nữ CSGT còn được bố trí trực tiếp dân, giải quyết những công việc liên quan thủ tục hành chính, xử lý vi phạm và tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho người dân.

Nhận xét về việc điều hành giao thông của các nữ đồng nghiệp, Trung tá Ngô Văn Thạch, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Trảng Bom, cho hay: “Hình ảnh các nữ cảnh sát vừa mềm mỏng, khéo léo nhưng không kém phần kiên quyết trong xử lý vi phạm giao thông đã góp phần thực hiện tốt văn hóa giao thông. Ở góc độ nào đó, họ góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người đi đường”.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều