Báo Đồng Nai điện tử
En

Bánh chưng xanh thắm tình người

12:01, 27/01/2014

Những ngày giáp tết tất bật, người dân các phường: Hố Nai, Tân Biên, Tân Hòa… lại rủ nhau đến nhà thờ Tây Hải (KP.4, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) để cùng làm bánh chưng tặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em cơ nhỡ…

 

Những ngày giáp tết tất bật, người dân các phường: Hố Nai, Tân Biên, Tân Hòa… lại rủ nhau đến nhà thờ Tây Hải (KP.4, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) để cùng làm bánh chưng tặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em cơ nhỡ…

Với họ, niềm hạnh phúc chính là được bớt chút thời gian của bản thân để góp phần làm cho cái tết của người nghèo được ấm cúng hơn.

* Chia sớt mùa xuân

Cột dây lạt cho thật chặt, ông Nguyễn Đức Luật (66 tuổi, ngụ phường Tân Biên) cầm chiếc bánh chưng vừa gói ngắm nghía thật kỹ thành phẩm của mình rồi quay sang nói với chúng tôi: “Năm nay, chúng tôi làm nhiều lắm, hơn 1 ngàn chiếc bánh. Đây là năm thứ tư chúng tôi gói bánh chưng đem tặng cho người xa quê, trẻ em nghèo. Tôi mới tham gia gói bánh hai năm thôi. Gần tết, ai cũng có kế hoạch riêng, thôi thì mỗi người góp một chút sức để chia sẻ niềm vui đầu năm mới cho người kém may mắn hơn mình…” - ông Luật cười giòn tan rồi nhanh chóng bắt tay vào gói chiếc bánh tiếp theo.

Xếp vào khuôn
Xếp vào khuôn

Từ 4 năm nay, linh mục Nguyễn Văn Tịch, Chánh xứ Giáo xứ Tây Hải, đã vận động người dân gói bánh chưng, chuẩn bị quà tết để tặng cho những người có hoàn cảnh kém may mắn. Linh mục Nguyễn Văn Tịch cho biết, vào những ngày giáp tết hàng năm, ban hành giáo sẽ cùng người dân đến thăm hỏi và tặng quà cho những người lao động nghèo không về quê ăn tết. Nếu không có điều kiện đến tận nơi trao tặng thì giáo xứ sẽ tổ chức một buổi tiệc tất niên và mời họ đến dự tiệc, trao quà để người nào cũng có được một sự khởi đầu năm mới đầy hạnh phúc.

“Ở đây, chúng tôi dùng khuôn gói bánh cho nhanh và đều, đẹp mắt, mỗi người phụ trách một công đoạn khác nhau và phối hợp thật nhịp nhàng. Phụ nữ khéo tay sẽ lo đãi đậu, cắt thịt, chuẩn bị phần nhân bánh, lớp trẻ thì lau lá, xếp lá vào khuôn, còn chúng tôi sẽ gói bánh, đến tối thì chia nhau thức canh chờ bánh chín. Ai cũng góp tay vào thì chiếc bánh sẽ “đong đầy” tình cảm của mọi người. Bánh chưng không chỉ là món ăn cổ truyền ngày tết, mà còn là lời chúc phúc của chúng tôi dành cho những người kém may mắn hơn mình” - xếp gọn chồng bánh chưng để chuẩn bị đưa vào nồi, ông Luật tâm sự.

Theo linh mục Nguyễn Văn Tịch, những người được nhận quà không chỉ gói gọn trong TP.Biên Hòa, mà còn mở rộng ra nhiều nơi khác. Chỉ cần người dân thấy ai có hoàn cảnh khó khăn và đến báo với ban hành giáo thì mọi người sẽ tìm cách giúp đỡ. “Làm việc giúp đời thì phải có tấm lòng nhiệt thành, miễn là đem được niềm vui, hạnh phúc và san sẻ được những thiệt thòi của họ, chúng tôi sẽ làm ngay. Với tôi, ai cũng là anh em một nhà, không phân biệt tôn giáo, chỉ cần nằm trong khả năng là chúng tôi giúp đỡ hết mình. Mùa xuân không của riêng ai, mình may mắn được hưởng một ngày tết đầm ấm sum vầy thì cũng phải nhớ đến những hoàn cảnh đáng thương trong xã hội” - ông Luật bộc bạch.

* Ấm áp tình người

Anh Ngô Quang Hiếu (46 tuổi, ngụ phường Hố Nai) đã có bốn năm liền tham gia gói bánh chưng tặng người nghèo. Vì làm mộc ở gia đình, nên anh chủ động sắp xếp được giờ giấc để đến làm cùng mọi người. Anh Hiếu cho biết, làm việc vì cộng đồng thì dù bận mấy anh cũng cố gắng tham gia. “Bánh chưng thì năm nào nhà tôi cũng gói, nên quen tay rồi. Giờ mọi người cùng ra đây làm nên có không khí, việc gói bánh càng nhanh hơn, ngồi loáng một lúc là đã xong cả trăm cái lúc nào không hay. Hôm nay, mọi người dự định làm khoảng 560 chiếc bánh, nấu trong 3 nồi. Tối nay, tôi cũng đến đây thức canh bánh cùng mọi người, nhà gần nên cũng tiện” - vừa nói, anh Hiếu vừa chuyển khuôn bánh cho người khác đổ gạo và nhân vào để gói.

Từ khi về làm Chánh xứ Giáo xứ Tây Hải, linh mục Nguyễn Văn Tịch đã vận động giáo dân thực hiện nhiều hoạt động từ thiện, như: cấp cháo, cấp cơm ở các bệnh viện, chăm lo đời sống, việc làm cho bệnh nhân nhiễm HIV, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho những trẻ em không may nhiễm HIV…

Linh mục Nguyễn Văn Tịch cho biết: “Không phải hoạt động nào cũng được mọi người đồng ý khi mới đề xuất. Kể cả việc nấu bánh chưng tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn, năm đầu tiên chúng tôi làm không được nhiều, vì có người chưa đồng tình. Người đồng ý thì sẵn sàng ủng hộ vật chất, công sức, vận động người nhà tham gia. Người chưa đồng ý thì phải tìm cách thuyết phục cho họ thấy những điều nên làm, những điều cần làm vì cộng đồng, vì xã hội bằng chính kết quả đạt được trong năm đầu tiên, từ từ họ sẽ hiểu ra và làm theo”.

Gói bánh thật chặt để lúc nấu, nước không thấm vào bánh.
Gói bánh thật chặt để lúc nấu, nước không thấm vào bánh.

Mỗi dịp cuối năm như thế này, ban hành giáo đã phải chuẩn bị các nguyên liệu để làm bánh từ rất sớm. Gạo nếp, thịt, lá dong…, tất cả đều phải được đặt hàng từ trước, chỉ đợi đến ngày là mọi người quây quần bên nhau để gói. “Năm nay nhà tôi hưởng không khí tết đến hai lần, vừa ở nhà thờ, vừa tại gia đình. Cứ ngồi lại với nhau để vừa uống trà, gói bánh thế là vui rồi, cần gì phải đi đâu xa. Có lẽ, năm sau tôi phải kêu mấy đứa nhỏ trong nhà đến tham gia, chứ mấy ông bạn gần nhà tôi đều có mặt ở đây để gói bánh hết rồi” - gói xong phần của mình, ông Luật nói.

“Dự định năm sau chúng tôi sẽ mở rộng đối tượng nhận quà. Niềm vui mùa xuân thì vô cùng, nên chúng tôi muốn được nhân nó lên càng nhiều càng tốt. Tôi chỉ tiếc sức mình có hạn, nên không thể làm nhiều hơn nữa cho những mảnh đời bất hạnh trong xã hội…” - linh mục Nguyễn Văn Tịch chia sẻ.

Chiếc nồi đường kính 1m được nhấc lên kiềng, mọi người xếp bánh vào nồi và thu dọn những thứ còn dư sau khi gói bánh. Lửa bắt đầu ánh lên sắc đỏ, giờ chỉ còn vài người đàn ông ngồi canh nồi bánh đến sáng. Bên ấm trà nóng pha đặc để đủ tỉnh táo thức đêm, mọi người rôm rả bàn chuyện gia đình mua sắm tết năm nay như thế nào. “3 nồi bánh này nấu đến khoảng 4 giờ sáng mai là xong. Đêm nay, chỉ có mấy ông già chúng tôi ngồi với nhau uống nước, bàn chuyện, chứ cánh thanh niên còn bận đi làm, chắc không đứa nào tới đâu…” - ông Luật chép miệng.

Nắng đổ vàng trên mái ngói nhà thờ Tây Hải, khói từ những nồi bánh chưng bốc lên dày đặc. “Năm nào cũng được ngồi gói bánh chưng thế này thì vui quá các ông nhỉ. Hy vọng, năm sau chúng ta sẽ gói nhiều bánh hơn nữa cho những người ăn tết xa quê có hoàn cảnh khó khăn” - giọng ông Luật vang lên, hòa lẫn vào tiếng cười rôm rả của những người xung quanh...

Đăng Tùng

 

 

 

 

   

Tin xem nhiều