Báo Đồng Nai điện tử
En

Đón tết trong quân ngũ

10:01, 24/01/2014

Những ngày này, không khí chuẩn bị đón tết của các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn tỉnh không kém phần nhộn nhịp, ấm áp. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, bãi tập, súng, đạn… bỗng trở thành các "kiến trúc sư", "đầu bếp" tài hoa.

Những ngày này, không khí chuẩn bị đón tết của các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn tỉnh không kém phần nhộn nhịp, ấm áp. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, bãi tập, súng, đạn… bỗng trở thành các “kiến trúc sư”, “đầu bếp” tài hoa. Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn chuẩn bị cái tết trong quân ngũ thật ấm áp và vui tươi.

Với những người lính trẻ, đón xuân ngay tại đơn vị luôn mang lại cho họ nhiều cảm xúc đặc biệt về một năm mới đang kề cận.

* Mùa xuân đầu tiên

Ở Trung đoàn Bộ binh 31 (thuộc Sư đoàn 309) những ngày này, hoạt động chuẩn bị đón năm mới của đơn vị thật rộn rã. Cảnh quan môi trường đơn vị được vệ sinh sạch đẹp, khang trang, khiến mọi người cảm thấy lòng đầy háo hức.

Các chiến sĩ tổ chức múa lân trong dịp chào đón năm mới.
Các chiến sĩ tổ chức múa lân trong dịp chào đón năm mới.

Với các tân binh lần đầu đón tết tại đơn vị, đây là kỷ niệm khó quên trong đời họ. Binh nhì Thạch Sa Mon (22 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh) khoác áo lính được hơn 4 tháng, trải qua nắng gió thao trường giờ đã trưởng thành hơn. Năm nay, Sa Mon đón tết xa nhà với nhiều tâm sự: “Tết năm nào cũng đến, nhưng đây là lần đầu tôi đón tết cùng các đồng đội trong đơn vị, nơi mà mọi người quây quần, sống bao bọc bên nhau như một đại gia đình”.

Khi ở nhà, hiếm khi chàng lính trẻ này xắn tay áo phụ mọi người trang hoàng nhà cửa, hay chuẩn bị bánh mứt, mâm ngũ quả đón tết. Nhưng ở đơn vị, Sa Mon đã làm mọi thứ dưới sự hướng dẫn của chỉ huy đơn vị. “Mình là người Kh’mer, lễ hội Chol Chnăm Thmây mới là tết chính của người Kh’mer. Nhưng cùng anh em trong đơn vị chuẩn bị năm mới cũng là cách để mình học hỏi và biết quý trọng những giá trị văn hóa của dân tộc” - Sa Mon hồ hởi nói.

May mắn đến với Sa Mon khi năm nay có đồng hương Thạch Tho (22 tuổi) cùng ở lại đơn vị ăn tết, giúp chàng tân binh vơi bớt nỗi nhớ nhà. Cả hai tay bắt mặt mừng, kể cho nhau nghe cảm xúc lần đầu chuẩn bị đón tết ở đơn vị. “Có một chút bồn chồn khi nghĩ về gia đình, nhưng không sao, tuổi trẻ thì phải biết cống hiến, nhất là để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Bây giờ không thấy buồn, mà ngược lại rất hãnh diện và vui vẻ” - Thạch Tho chia sẻ.

Giáp Tết, không khí rộn ràng của mùa xuân luôn ngập tràn trong tâm hồn những người lính trẻ. Ngay từ sáng sớm, các chiến sĩ ở Lữ đoàn Tăng thiết giáp 22 đã tất bật cho công việc chuẩn bị “hậu cần”. Heo, gà, các loại rau, củ..., đều là sản phẩm “cây nhà lá vườn” mà họ tự tay chăm sóc, vun xới suốt mấy tháng, giờ đã đến lúc đem ra chế biến cho mâm cỗ ngày tết.

“Tôi nghe các “cựu binh” kể lại, bữa ăn ngày tết trong đơn vị cũng đầy đủ giò, chả, thịt, bánh... như mâm cỗ truyền thống, chỉ khác là không có rượu, bia, nước chè xanh thay cho đồ uống. Tết trong quân ngũ giản dị, song thật đầm ấm, vui tươi” - binh nhì Lê Anh Tài (24 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) cho biết.

Người lính trẻ Lê Anh Tài và hơn chục chiến sĩ đang trổ tài gói bánh chưng. Từng chiếc lá dong được Tài cắt, gấp gọn gàng, vuông vắn đặt vào khuôn. Dù lần đầu tự tay gói bánh, nhưng Tài đã thể hiện sự khéo léo, nhanh nhẹn của mình. “Năm nay, tôi có nhiều cái đầu tiên quá, cảm xúc chan hòa không biết kể sao cho hết. Ở thành phố, chưa bao giờ chứng kiến và tham gia những hoạt động như thế này. Giờ chỉ mong đêm giao thừa đến thật nhanh để được hưởng không khí, cảm giác đặc biệt trong đời, nhất là từ khi thấy vườn hoa trong đơn vị bắt đầu khoe sắc, tỏa hương” - Tài tâm sự.

* Vui xuân không quên nhiệm vụ

Cả năm bận rộn việc quân nên những ngày tết, các đơn vị bộ đội luôn cố gắng bảo đảm cho các cán bộ, chiến sĩ được hưởng đời sống tinh thần, vật chất đầy đủ, phong phú. Những buổi họp mặt đầu năm với nhiều lời chúc, hỏi thăm sức khỏe, hay các hoạt động vui chơi văn nghệ, thể thao… phần nào làm ấm lòng những người lính trẻ xa nhà.

Làm báo tường tết tại Lữ đoàn Tăng thiết giáp 22.
Làm báo tường tết tại Lữ đoàn Tăng thiết giáp 22.

Ngoài những tờ báo tường đầy ắp thông tin, cảm xúc, những màn múa lân do các chiến sĩ biểu diễn cũng là “đặc sản” ngày tết ở Trung đoàn Bộ binh 31. Đội lân của đơn vị năm nay có cả lân đại, lân trung…, biểu diễn thuần thục các động tác khó và múa được nhiều bài phức tạp. Những màn múa lân điêu luyện, hấp dẫn đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng mọi người. Họ không chỉ chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, mà còn biết mang xuân về với mình.

Trung tá Nguyễn Văn Hưởng, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn Bộ binh 31 (Sư đoàn 309), cho hay: “Những ngày qua, anh em tập trung chỉnh trang lại khuôn viên doanh trại, nơi ăn ở, tạo không khí vui tươi, lành mạnh để đón xuân mới. Chúng tôi sẽ chuẩn bị và đón một cái tết chu đáo, ấm áp tình đồng đội, làm cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị lúc nào cũng cảm thấy đơn vị luôn là gia đình của mình”.

“Tết năm nay không còn xa lạ với tôi, nhưng mỗi mùa xuân lại có một cảm xúc riêng, với các trò chơi quân ngũ, trò chơi dân gian kèm theo các tiết mục văn nghệ mang đậm dấu ấn người lính” - Thiếu úy Phan Đình Bài, Phó bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn Bộ binh 31, tâm sự.

Đón tết năm nay, ngoài các chế độ theo quy định của Bộ Quốc phòng và Quân khu 7, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 22 còn có chế độ hỗ trợ thêm về vật chất cho các cán bộ, chiến sĩ vui xuân. Vào những ngày tết, cán bộ, chiến sĩ thêm gắn bó, yêu thương nhau như trong một gia đình, đồng thời luôn tỉnh táo, tinh tường, khỏe khoắn để bước vào một năm mới học tập, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu tràn đầy hứng khởi.

“Nhiều hoạt động giải trí, văn nghệ, thể thao luôn được tổ chức sôi nổi trong đơn vị. Vì vậy, tuy xa nhà, nhưng tết của người lính nơi đây không thiếu hơi ấm yêu thương của tình đồng chí, đồng đội. Tất cả đều nhằm động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ an tâm đón tết, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ mọi quân lệnh, vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ” - Trung tá Nguyễn Thế Hùng, Phó chính ủy Lữ đoàn Tăng thiết giáp 22, chia sẻ.           

Thanh Hải

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích