Báo Đồng Nai điện tử
En

Nụ cười trên ruộng dưa xuân

12:01, 21/01/2014

Trên ruộng dưa hấu trái nằm lăn lóc, ông Năm miền Tây (ngụ tổ 6, ấp 1, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) tủm tỉm cười và khoe với chúng tôi: "Với giá 10 ngàn đồng/kg, 7 sào dưa hấu của tui ước tính thu được gần 100 triệu đồng. Vậy là năm nay, cha con tui tha hồ mà ăn tết…".

Trên ruộng dưa hấu trái nằm lăn lóc, ông Năm miền Tây (ngụ tổ 6, ấp 1, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) tủm tỉm cười và khoe với chúng tôi: “Với giá 10 ngàn đồng/kg, 7 sào dưa hấu của tui ước tính thu được gần 100 triệu đồng. Vậy là năm nay, cha con tui tha hồ mà ăn tết…”.

3 năm nay, giống dưa hấu Hoàng Châu Super thật sự mang mùa xuân đến gia đình ông Năm Miền Tây. Ông cho hay, ruộng lúa vừa thu hoạch xong, cha con ông bắt đầu dọn đất gieo hạt vụ dưa đông-xuân. “Hiện dưa rất hút hàng, thương lái vào tận vườn bỏ cọc khi ruộng dưa chỉ được 40-50 ngày tuổi” - ông Năm miền Tây nói.

* Vụ dưa xuân bội thu

Vốn là nông dân trồng dưa giàu kinh nghiệm, lại gặp vùng đất trắng pha cát thích hợp với dưa hấu nên ông Năm miền Tây thỏa sức thi triển tài trồng dưa trước nông dân địa phương. Ông Năm miền Tây tỏ bày, đầu vụ giá dưa chỉ có 4 ngàn đồng/kg. Đến tháng 11 âm lịch, giá dưa tăng lên 7,5 ngàn đồng/kg và hiện nay 10 ngàn đồng/kg, nhưng nông dân vẫn chưa chịu cầm tiền đặt cọc của tiểu thương. “Năm nay, cả nước bị 3 cơn bão lớn nên nông dân trong huyện không có nhiều dưa để cạnh tranh với dưa Xuân Tâm để xuất đi Phan Thiết, Nha Trang và về TP.Hồ Chí Minh. Với giá này, mỗi sào dưa nông dân tụi tui lời được khoản kha khá sau 2 tháng trồng” - dùng ngón tay búng vào quả dưa kêu bộc bộc, ông Năm niền Tây nói.

Dưa hấu vụ đông - xuân làm cho mùa xuân đến sớm hơn đối với nông dân xã Xuân Tâm.
Dưa hấu vụ đông - xuân làm cho mùa xuân đến sớm hơn đối với nông dân xã Xuân Tâm.

Còn 10 ngày nữa là đến Tết Giáp Ngọ 2014, nông dân Sáu Khanh (tổ 8, ấp 6) loay hoay ngoài ruộng dưa chờ mối vào thu mua. Nông dân Sáu Khanh cho hay, nếu giỏi nghề, nông dân sẽ trồng được 3 đợt dưa trong vụ đông-xuân, trong đó có 1 vụ dịp tết và 2 vụ trước và sau tết. Trồng dưa đúng dịp tết, nông dân thường lãi gấp đôi so với 2 vụ kia. “Chỉ có nông dân miền Tây tụi tui trồng 3 đợt dưa trong vụ đông-xuân, còn nông dân địa phương chỉ tập trung xuống giống vào vụ dưa tết, hoặc sau tết mà thôi. Cho nên, khi dưa tết hút hàng, nông dân miền Tây tụi tui luôn rủng rỉnh tiền” - nông dân Sáu Khanh thổ lộ.

Bên ruộng dưa vừa tỉa nhánh để tuyển trái, kỹ sư Lê Công Nhật (cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật Long Khánh - Xuân Lộc) đang chuyện trò với các nông dân trồng dưa. Kỹ sư Nhật cho hay, do thời tiết thuận lợi nên tất cả ruộng dưa tết của nông dân xã Xuân Tâm đều phát triển tốt, nhiều ruộng dưa cho năng suất đạt trên 3 tấn/sào. “Từ công tác tập huấn khuyến nông, nông dân Xuân Tâm nắm khá chắc quy trình canh tác. Nhất là bên cạnh họ luôn có các nông dân miền Tây trồng dưa hấu đầy kinh nghiệm kèm cặp, giúp sức, trao đổi kinh nghiệm. Vì vậy, những năm qua, vùng dưa hấu Xuân Tâm luôn đạt năng suất, chất lượng và cho vị ngọt, mát, thơm đặc trưng của các giống dưa: An Tiêm, Hoàng Châu, Phù Đổng” - kỹ sư Nhật bày tỏ.

* Tình thầy trò nơi ruộng dưa

Bên ruộng dưa tết, anh Tám Quang (tổ 3, ấp 1) đang loay hoay cùng sư phụ Sáu Khoái (quê tỉnh Đồng Tháp) chuẩn bị thu hoạch. Anh Tám Quang tâm sự, năm 2010, trong một lần chăn trâu ngoài cánh đồng dưa, anh đã làm quen với ông Sáu Khoái. Qua vài lần trò chuyện, anh được ông Sáu Khoái nhận làm đệ tử và dạy cho cách trồng dưa vụ đông - xuân. “Lần đầu tiên tui cùng sư phụ thuê đất, hùn vốn xuống giống được 1,2 hécta dưa. Năm đó, tui được sư phụ cưa đôi tiền lời ngay tại ruộng dưa nên mừng như trúng số độc đắc” - anh Tám Quang thổ lộ.

 Nông dân Sáu Khoái (bìa phải) và Tám Quang (giữa) bên ruộng dưa.
Nông dân Sáu Khoái (bìa phải) và Tám Quang (giữa) bên ruộng dưa.

Sau vụ dưa đó, ông Sáu Khoái rút về quê thuê đất trồng rau, nhưng không quên dặn dò đồ đệ Tám Quang chịu khó tìm chân ruộng tốt để vụ đông - xuân năm sau hai thầy trò tiếp tục hùn hạp trồng dưa. “Tui kết nó ở cái tính hiền lành, ham học hỏi và nhất là chịu thương, chịu khó. Tính ra, từ ngày tui nhận nó làm đệ tử đến nay cũng được 3 vụ đông-xuân rồi và nay nó có thể tự trồng dưa một mình” - ông Sáu Khoái nói.

Trong khi đó, đồ đệ Tám Quang vuốt mái tóc bờm xờm tỉ tê, nhờ theo sư phụ Sáu Khoái trồng dưa mà anh thoát nghèo và mua được con trâu để cày đất thuê. “Giờ đây, cứ đến vụ đông - xuân là thầy trò tui lại tái ngộ trồng dưa và gieo liên tục 3 đợt dưa trong suốt 5 tháng. Nhờ sự kèm cặp của sư phụ mà 3 năm qua, năm nào vợ chồng tui cũng có một cái tết ấm áp, dư dả” - anh Tám Quang tâm sự.

Nông dân Hai Kiệt (đồi Bằng Lăng, ấp 6) cho hay, nhờ nông dân miền Tây cùng cán bộ khuyến nông kèm cặp mà nông dân địa phương dần tích lũy được nhiều kinh nghiệm trồng dưa hấu vụ đông - xuân. “Nhờ họ mà nông dân địa phương chúng tôi có thêm cây trồng mới và nhờ dưa hấu mà chúng tôi năm nào cũng có cái tết dư dả” - nông dân Hai Kiệt nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Màu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Tâm, cho biết trước kia nông dân địa phương đã từng trồng dưa tết, nhưng là loại dưa lấy hạt. Do trồng dưa lấy hạt vụ đông - xuân không hiệu quả, nông dân chuyển sang trồng bắp, rau, củ, quả. Khoảng năm 2005, một số nông dân miền Tây về đây thuê đất trồng dưa hấu. Thấy nông dân miền Tây trồng dưa hấu vụ đông - xuân có hiệu quả, nông dân địa phương bắt đầu học hỏi kinh nghiệm và bắt chước trồng. Đến nay, diện tích dưa hấu vụ đông - xuân của xã Xuân Tâm là 80 hécta và tập trung ở các ấp: 1, 2 và 6. “Để hỗ trợ nông dân trồng dưa vụ đông-xuân thắng lợi, địa phương và Hội Nông dân đã mở nhiều lớp khuyến nông về cây dưa tại các ấp. Bên cạnh đó, nông dân còn được tạo điều kiện về vốn vay, nguồn nước tưới và hạ tầng kỹ thuật, như: điện, đường, hệ thống kênh mương” - ông Màu cho hay.

Cũng theo ông Màu, hiện dưa hấu Xuân Tâm được các đầu mối gom hàng đi TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Trung, thậm chí xuất khẩu sang Trung Quốc. Sản lượng dưa ở Xuân Tâm đạt trung bình từ 2,5-3 tấn/sào, nông dân trồng dưa lãi từ 10-12 triệu đồng/sào/vụ. Theo nhận xét của người tiêu dùng, dưa hấu Xuân Tâm tuy năng suất không bằng vùng đất miền Tây, nhưng chất lượng trái ngon, ngọt, đẹp và có mùi vị riêng của vùng đất pha cát. “Mấy năm nay, nhờ có thêm cây dưa hấu vụ đông - xuân mà nông dân Xuân Tâm luôn có một cái tết ấm áp, no đủ. Đặc biệt, dưa hấu vụ đông - xuân giúp cho nông dân đồi Bằng Lăng, ấp 6 ngày càng sung túc thêm” - ông Màu nhấn mạnh.

Thành Nhân

 

 

 

 

Tin xem nhiều