Báo Đồng Nai điện tử
En

Cây bắp của Đoàn

10:02, 12/02/2014

Nắng tháng Giêng gay gắt, rẫy bắp của các đoàn viên thanh niên xã Xuân Trường (huyện Xuân Lộc) bị rũ lá một số nơi.

Nắng tháng Giêng gay gắt, rẫy bắp của các đoàn viên thanh niên xã Xuân Trường (huyện Xuân Lộc) bị rũ lá một số nơi. Vì vậy, trong những ngày xuân bộn bề, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Xuân Trường Lương Minh Tân phải phân công các đoàn viên ra quân cứu bắp. “3 hécta bắp vụ đông - xuân nếu đạt thắng lợi, Đoàn Thanh niên xã sẽ có một nguồn thu khá để hoạt động và động viên tinh thần anh em” - anh Tân bộc bạch.

* Trực bắp

Không để cho 3 hécta bắp yếu sức trong dịp tết, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Xuân Trường Lương Minh Tân đã “quán triệt” lịch trực bắp đến các đoàn viên như sau: 30 tết (Tân + Long), mùng 1 tết (Kiên + Vẹn), mùng 2 tết (Lý), mùng 3 tết (Tân), mùng 4 tết (Long), mùng 5 tết (Kiên), mùng 6 (Vẹn), mùng 7 và 8 (cả nhóm). “Vậy mà ngày mùng 1 tết, đoàn viên Vẹn phải nhờ thêm vợ và mẹ vợ hỗ trợ rải phân, tưới nước để cho đám bắp khoe màu xanh với tiết xuân” - dẫn chúng tôi đi thăm đám bắp 50 ngày tuổi xanh tốt, Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Xuân Trường Huỳnh Thanh Lý cho biết.

Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Xuân Trường Huỳnh Thanh Lý đang tưới bắp theo lịch phân công.
Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Xuân Trường Huỳnh Thanh Lý đang tưới bắp theo lịch phân công.

Cũng theo anh Lý, trong những ngày tết dù bận rộn việc gia đình, nhưng các anh vẫn tuân thủ lịch trực rẫy bắp đã phân công. Mỗi ca trực phải bảo đảm việc tưới bắp lúc 8-10 giờ. “Do công tác làm bờ ngăn chu đáo từ những ngày trước tết, chúng tôi chỉ có mặt ngoài đồng để canh giờ dời ống, hoặc gia cố thêm bờ bao để không cho nước dư tràn ra ngoài” - anh Lý nói.

Ngày mùng 8 tết, các đoàn viên thanh niên xã Xuân Trường lại hẹn nhau họp mặt ngoài cánh đồng Suối Khỉ (ấp Gia Hòa) để họp bàn, xem xét, đánh giá ruộng bắp xem chúng cần nước, cần phân và sinh trưởng ra sao để kịp triển khai kế hoạch chăm sóc tiếp theo. Có mặt tại ruộng bắp sau khi họp giao ban đầu năm của xã, anh Tân ngay lập tức gọi cả nhóm trồng bắp lại bờ ruộng hội ý. Anh Tân nói: “Các thành viên hãy báo cáo tình hình ruộng bắp theo quan sát của mình trong những ngày trực tết để chúng ta có phương án chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh tốt hơn, nhất là phải tăng cường lượng nước tưới cho những chòm bắp ở khu vực cao, dễ dẫn đến héo lá giữa trưa nắng gay gắt”.

Sau 30 phút hội ý nhanh, các thành viên trong nhóm đoàn viên trồng bắp đã thống nhất xong kế hoạch tuần tiếp theo và phương án chăm sóc khi cây bắp bắt đầu giai đoạn trổ cờ.

Nhìn điện thoại thấy 12 giờ trưa, anh Tân nhắc đoàn viên Kiên điện thoại hỏi vợ nồi cháo gà đã nấu xong chưa. “Đây là con gà thứ 6 kể từ ngày gieo hạt. Nó không được tính vào chi phí đầu tư, công chăm sóc bắp, mà được tính vào lòng hảo tâm, nhiệt huyết của thành viên rủ nhóm về nhà họp mặt” - anh Tân nói vui.

* Công trình thanh niên

Do biết chúng tôi đến và cũng là ngày nhóm gặp mặt đầu năm, vợ đoàn viên Kiên rộng rãi làm thịt luôn 2 con gà đãi khách. Anh Kiên hả hê khen vợ trước mặt chúng tôi: “Đã có hậu phương ủng hộ, nên mình yên tâm nhận nhiệm vụ trực rẫy bắp theo lịch phân công của nhóm. Nhờ những nồi cháo gà của các phu nhân trong nhóm mà tụi mình tăng cân”.

Trong lúc chờ vợ anh Kiên dọn cháo gà ra mâm, anh Tân cho biết nhóm trồng bắp của Đoàn Thanh niên xã Xuân Trường gồm 5 thành viên: Huỳnh Thanh Lý, Nguyễn Tấn Vẹn (Bí thư Chi đoàn ấp Bàu Sen), Trần Trung Kiên (ấp Trung Hiếu), Đỗ Thanh Long (Phó bí thư Chi đoàn ấp Trung Kiên) và anh Tân. Nhóm lấy mô hình trồng bắp vụ đông - xuân làm “Công trình thanh niên” của xã.

Màu áo xanh của Đoàn hòa lẫn với màu xanh của bắp giữa trưa nắng tháng Giêng.
Màu áo xanh của Đoàn hòa lẫn với màu xanh của bắp giữa trưa nắng tháng Giêng.

Để triển khai công trình này, 5 thành viên trong nhóm góp 10 triệu đồng khoan giếng, mua dây tưới, mô tơ bơm nước. Anh Tân chịu trách nhiệm mua nợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Riêng hệ thống lưới điện và bắp giống được xã đầu tư. “Quỹ đất mà nhóm triển khai công trình thanh niên do xã ký hợp đồng thuê của nông dân. Theo hợp đồng ký kết, sau khi triển khai 3 vụ bắp đông - xuân, nhóm sẽ trả lại đất cho nông dân và chuyển giao luôn hệ thống lưới điện và giếng khoan cho họ” - anh Tân nhấn mạnh.

Còn Phó bí thư Đoàn xã Huỳnh Thanh Lý thì cho biết, đây là một trong rất nhiều công trình thanh niên mà Đoàn Thanh niên xã Xuân Trường đăng ký thực hiện với Đoàn cấp trên và đã được triển khai trong thời gian qua, như: 5 nền nhà cho 5 gia đình chính sách; mỗi chi đoàn nhận đỡ đầu 1 hộ gia đình chính sách; quản lý 1 tuyến đường giao thông; mỗi năm ra quân tu sửa 4km đường giao thông nông thôn; lập sân bóng mini… “Tụi mình quyết tâm tập hợp và giữ chân đoàn viên thanh niên qua từng phong trào, công trình thanh niên - anh Lý nói.

“Xã đã đầu tư trên 2km lưới điện hạ thế và mở đường giao thông, nâng cấp hệ thống thủy lợi, khuyến khích nông dân vay vốn để khoan giếng làm bắp vụ đông - xuân trên ruộng lúa. Công trình thanh niên trồng bắp vụ đông - xuân của Đoàn Thanh niên xã Xuân Trường là hoạt động không để đất bỏ không” - Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Xuân Trường Huỳnh Thanh Lý cho biết.

Vốn là chàng trai vui tính, Đỗ Thanh Long khoe với chúng tôi về những cuộc giao lưu hết mình với đoàn viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh khi họ về Xuân Trường thực hiện chiến dịch mùa hè xanh. “Nhờ những đợt giao lưu như vậy mà mình có thêm nhiều bạn bè và yêu thích hơn công tác xã hội” - anh Long tỏ bày.

Nắng tháng Giêng càng về trưa càng gay gắt. Bên nồi cháo gà nóng hổi, Bí thư Chi đoàn ấp Bàu Sen Nguyễn Tấn Vẹn ngẫu hứng pha trò: “Sau khi trừ tất cả chi phí và trích 10% cho quỹ hoạt động của Đoàn, lợi nhuận thu được từ vụ bắp để mình giữ giùm. Đến khi các đoàn viên Lý và Long cưới vợ, tổ chức Đoàn của mình đem tặng thì mới oai, mới ý nghĩa”.

Đề nghị của anh Vẹn lập tức bị các thành viên có vợ như Kiên và Tân phản đối và bữa tiệc cuối năm của nhóm càng thêm rôm rả với bao dự định rất tuổi trẻ về phần lợi tức thu được sau vụ bắp đông - xuân bội thu. “Còn 40 ngày nữa cây bắp đến kỳ thu hoạch, mình hãy bàn tính nên bán bắp cây, hay thu hoạch bắp hạt để giảm chi phí đầu tư. Nhất là phải bàn thật kỹ tuần tới khắc phục 100% cây bắp không bị nắng làm héo lá khi mùa nắng đang bước vào giai đoạn quyết liệt” - anh Tân tỏ ra lo xa khi cuộc vui mới bắt đầu và cây bắp của Đoàn ngoài cánh đồng Suối Khỉ vẫn xanh mơn mởn với nắng xuân...

Đoàn Phú

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều