Báo Đồng Nai điện tử
En

Người nghèo cũng có tết

04:01, 26/01/2015

Không chờ nàng Xuân gõ cửa báo tết, đầu tháng Chạp, chính quyền và các đoàn thể phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) đã gần như hoàn tất kế hoạch chăm lo tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn. Phó chủ tịch UBND phường Bửu Long Phan Thị Nga cho hay, sau ngày đưa ông Táo về trời, địa phương sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào công tác tiếp nhận và trao quà tết cho các đối tượng.

Không chờ nàng Xuân gõ cửa báo tết, đầu tháng Chạp, chính quyền và các đoàn thể phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) đã gần như hoàn tất kế hoạch chăm lo tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn. Phó chủ tịch UBND phường Bửu Long Phan Thị Nga cho hay, sau ngày đưa ông Táo về trời, địa phương sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào công tác tiếp nhận và trao quà tết cho các đối tượng.

* Xuân sớm

Con hẻm nhỏ tổ 18, KP.3, phường Bửu Long chỉ rộng hơn 1m nhưng đối với bà Võ Thị Ngọc (75 tuổi) nó như rộng thênh thang. Bà Võ Thị Ngọc kể, tháng rồi bà được Hội Chữ thập đỏ phường Bửu Long đưa đến TP.Hồ Chí Minh phẫu thuật mắt trái bị cườm. Sau khi phẫu thuật về, bà không còn còng lưng mò đường đi. “Mấy chục năm nay, tui chẳng nhìn thấy mùa xuân gì ráo trọi. Năm nay, tui thấy rõ lắm nên tết này phải bắt con cháu dẫn đi chơi đây đó cho thỏa thích” - bà Võ Thị Ngọc tâm sự.

Bà Bùi Thị Lài (thứ 2 từ trái sang) vui mừng vì được địa phương tặng nhà mới.
Bà Bùi Thị Lài (thứ 2 từ trái sang) vui mừng vì được địa phương tặng nhà mới.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Bửu Long Lưu Kim Ngọc cho biết, vừa qua Hội Chữ thập đỏ phường đã tổ chức đợt mổ mắt từ thiện miễn phí cho 87 đối tượng, trong đó có 25 người dân phường Bửu Long. “Sau khi phẫu thuật về và đôi mắt nhìn thấy rõ, nhiều người điện thoại cảm ơn, cho rằng ánh sáng đối với họ quý hơn cả chăn ấm, nệm êm, thức ăn ngon, nhà đẹp. Đó là món quà Hội gửi tặng cho những người khiếm thị trong và ngoài phường nhân dịp năm hết, tết đến.” - bà Kim Ngọc thổ lộ.

Rồi bà Kim Ngọc cùng cán bộ Trần Thị Cúc (phụ trách công tác giảm nghèo phường Bửu Long) đưa chúng tôi đi thăm ngôi nhà tình thương vừa bàn giao cho hộ nghèo Bùi Thị Lài (71 tuổi, ngụ tổ 14, KP.2) để kịp đón năm mới. Qua vài con hẻm nhỏ, bà Kim Ngọc và bà Cúc dừng xe trước nhà một người quen để đi bộ vào. Bà Cúc cho biết, hộ bà Lài thuộc diện đặc biệt của phường. Bà có 2 con trai thì người con trai đầu và vợ cùng phát bệnh tâm thần. Vì vậy, vợ chồng người con trai kế phải cưu mang 2 đứa cháu thay anh, trong khi vợ chồng anh này cũng rất khó khăn. “Sau khi được địa phương tặng nhà mới, đại gia đình bà Lài mừng lắm. Chúng tôi cũng vui lây vì kịp thời hỗ trợ nhà mới cho gia đình bà khi năm cũ sắp hết mà căn nhà cũ thì xập xệ lắm rồi” - bà Cúc thỏ thẻ nói.

Nghe tiếng cán bộ phường gọi cửa, bà Lài chậm chạp đẩy cánh cửa sắt bước ra mời chúng tôi vào nhà. Bà Lài nói, được địa phương hỗ trợ 42 triệu đồng, con trai của bà đã góp thêm tiền mua vật tư và tự tay xây được ngôi nhà với diện tích trên 48m2 (gấp đôi diện tích so với nền nhà cũ). Từ ngày có nhà mới, đại gia đình 7 người của bà không còn co ro khi ngủ, hay sinh hoạt. “Tui ước một cái nệm để nằm cho đỡ mỏi lưng, nhưng con tui chưa có tiền mua cô Ngọc ơi” - bà Lài trình bày.

Thương cảnh nghèo bệnh tật của bà Lài, 2 đứa trẻ thiếu tình thương cha mẹ và sự hiếu thảo của người con dâu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Lưu Kim Ngọc nhận lời mua tặng bà Lài tấm nệm mới như mơ ước. Không cần chờ lâu, bà Kim Ngọc chạy đi mua một tấm nệm mới tinh, đem về khoe: “Do chủ cửa hàng biết tôi mua tặng bà Lài nên bán với giá chỉ có 250 ngàn đồng. Nay tặng thêm cho bà Lài tấm nệm để giúp bà nằm cho êm lưng, coi như đó là món quà cá nhân tôi đem xuân sớm đến cho bà vậy”.

* Thảo thơm những tấm lòng

Rời nhà bà Lài trong cảm xúc ấm áp, chúng tôi tiếp tục theo cán bộ phường Bửu Long đến gia đình ông Hồ Giám ở KP.1 để làm công tác vận động quà hỗ trợ. Tiếp chuyện chúng tôi, ông Giám như đã quen mặt và rõ chuyện từ trước, nói: “Tết này tôi ủng hộ 1 tấn gạo ngon, giá 15 ngàn đồng/kg, giống như gạo gia đình tôi thường ăn, để phường tặng cho người nghèo. Trước đó tôi đã đóng góp tiền, xe đạp cho Hội Khuyến học phường tặng học sinh nghèo”.

Ông Hồ Giám (bìa trái), một mạnh thường quân truyền thống của phường Bửu Long.
Ông Hồ Giám (bìa trái), một mạnh thường quân truyền thống của phường Bửu Long.

Đón nhận tấm chân tình của ông Giám, bà Cúc tỏ bày, danh sách mạnh thường quân truyền thống của phường Bửu Long hướng về người nghèo, tàn tật, người già neo đơn, đối tượng chính sách… mỗi dịp xuân về, tết đến rất nhiều. Để đáp từ tấm lòng thơm thảo của họ, địa phương đều có thư cảm tạ và mời các mạnh thường quân đến các điểm trao quà trực tiếp cho các đối tượng thụ hưởng. “Nhờ trao đúng đối tượng, công khai minh bạch quà ủng hộ và tổ chức lễ trao trân trọng nên các mạnh thường quân rất hài lòng và sẵn sàng ủng hộ quà lễ, tết mỗi khi phường có thư ngỏ” - bà Cúc cho biết thêm.

Phó chủ tịch UBND phường Bửu Long Phan Thị Nga cho biết, ngoài các đối tượng chính sách, người nghèo, tàn tật, người già neo đơn, trẻ mồ côi cần chăm lo quà tết, địa phương còn mở rộng đối tượng cần hỗ trợ quà, như: người cận nghèo, lao động ở trọ trên địa bàn… không phân biệt thường trú hay tạm trú. “Tấm lòng của mạnh thường quân sẻ chia càng nhiều thì mùa xuân của các hộ nghèo, khó khăn, tàn tật, chính sách… trên địa bàn càng thêm ấm áp, nghĩa tình” - bà Nga nhấn mạnh.

Còn bà Kim Ngọc thì bộc bạch, ngoài quà của các mạnh thường quân, của TP.Biên Hòa, tỉnh, cán bộ phường và khu phố còn chia sẻ thêm với người nghèo, tàn tật, chính sách... gạo, tiền, quần áo cũ trong quá trình đi cơ sở triển khai chương trình quà tết. “Làm nhiệm vụ chung, nhưng khi nhìn thấy hoàn cảnh khó khăn của các đối tượng nghèo, tàn tật, mồ côi trong mỗi nóc nhà mà chúng tôi đến, mọi người không cầm lòng được nên người đem theo tiền thì tặng thêm bà con chút ít, hoặc sau đó quay lại tặng áo quần, gạo, bánh mức gia đình mình sẵn có. Năm nào cũng vậy, gặp chúng tôi đi vận động bà con đều nói vui rằng, hễ thấy cán bộ phường đến nhà là thấy không khí xuân rồi” - bà Kim Ngọc nói.

Sợ dông dài câu chuyện làm ảnh hưởng đến việc chỉ đạo nhóm thợ sửa sang nhà cửa đón tết của ông Giám, chúng tôi quay về trụ sở phường Bửu Long và được Chủ tịch UBND phường Lê Thị Thu Tâm tiếp chuyện. Bà Tâm khoe, mấy phút trước đó bà nhận được cuộc điện thoại từ 2 mạnh thường quân truyền thống của phường là: Trường đại học Lạc Hồng và Công ty may Đồng Tiến hứa hỗ trợ 200 phần quà để phường triển khai quà tết cho các đối tượng chính sách, người nghèo, khó khăn, tàn tật trên địa bàn nhân dịp Xuân Ất Mùi 2015. “Qua rà soát từ tổ đến khu phố, đến thời điểm này toàn phường có khoảng 200 đối tượng thuộc diện nghèo, tàn tật, neo đơn, chính sách… cần được hỗ trợ quà xuân. Tuy nhiên, năm nào địa phương cũng mở rộng đối tượng cần hỗ trợ quà tết thêm gấp đôi vì lượng quà của mạnh thường quân tặng luôn đạt 500-600 phần” - bà Tâm nói.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều