Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng dân quân tự vệ vững mạnh (Bài cuối)

10:03, 27/03/2015

Kế thừa và phát huy truyền thống chiến đấu anh dũng trong chiến tranh, sau ngày đất nước thống nhất, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) Đồng Nai dưới sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự giúp đỡ tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đã không ngừng được xây dựng, phát triển vững mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Kế thừa và phát huy truyền thống chiến đấu anh dũng trong chiến tranh, sau ngày đất nước thống nhất, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) Đồng Nai dưới sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự giúp đỡ tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đã không ngừng được xây dựng, phát triển vững mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

* Xây dựng đều khắp

Đại tá Nguyễn Văn Nam, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cho biết những năm qua, cùng với việc triển khai thực hiện tốt các mặt công tác quân sự - quốc phòng địa phương, Đồng Nai đã thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng DQTV và xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Từ quan điểm này, ngay sau khi Luật DQTV ra đời, với vai trò cơ quan quản lý Nhà nước về công tác quân sự - quốc phòng địa phương, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Luật DQTV. UBND tỉnh cũng có Đề án số 01, 02 về xây dựng ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện và bảo đảm chế độ chính sách cho lực lượng DQTV.

Dân quân tự vệ thường xuyên luyện tập sẵn sàng chiến đấu.
Dân quân tự vệ thường xuyên luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

Trong quá trình triển khai thực hiện Luật DQTV và các Đề án 01, 02 của UBND tỉnh, với phương châm xây dựng “vững mạnh, rộng khắp, số lượng phù hợp, chất lượng ngày càng cao”, cơ quan quân sự các cấp đã chủ động làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành trong hệ thống chính trị quan tâm triển khai thực hiện tốt công tác này.[links(right)]

Tính đến quý I-2015, lực lượng DQTV của tỉnh được xây dựng đạt tỷ lệ 1,2% dân số; trong đó dân quân chiếm tỷ lệ 0,82%, tự vệ chiếm 23,42% so với cán bộ, công nhân viên. Đảng viên trong DQTV chiếm tỷ lệ 23,42%, riêng đảng viên trong dân quân chiếm tỷ lệ 18,78%.

Căn cứ vào địa bàn hoạt động và yêu cầu nhiệm vụ, lực lượng dân quân được biên chế ổn định từ cấp tổ, khẩu đội, trung đội, đại đội. Mỗi xã (phường, thị trấn) đều có tiểu đội dân quân thường trực, trung đội dân quân cơ động; các ấp (khu phố) đều có lực lượng dân quân chiến đấu tại chỗ từ 1-2 tiểu đội.

Đối với ban chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức, hiện đã phát triển được 193 đơn vị, trong đó cấp tỉnh là 80 đơn vị, cấp huyện là 113 đơn vị. Toàn tỉnh đã xây dựng được 7 trung đội dân quân thường trực ở các khu công nghiệp và 22 đơn vị doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có tổ chức tự vệ.

* Chỗ dựa tin cậy

Để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động cho lực lượng DQTV, hàng năm cán bộ DQTV được tập huấn và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, chiến sĩ được tập trung huấn luyện các nội dung theo kế hoạch huấn luyện quân sự và giáo dục chính trị theo kế hoạch của ban chỉ huy quân sự huyện (thị xã, thành phố) và các xã (phường, thị trấn). Qua đó trang bị những kiến thức cơ bản về đường lối, quan điểm, tư tưởng quân sự của Đảng, nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của lực lượng vũ trang địa phương, nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhà máy, xí nghiệp; truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc; âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam; nắm vững và sử dụng tốt các loại vũ khí trang bị, kỹ thuật, chiến thuật trong chiến đấu; rèn luyện thể lực, ý thức tổ chức kỷ luật trong lĩnh vực hoạt động quân sự.

Nhờ được huấn luyện, đào tạo chu đáo nên trong hoạt động, lực lượng DQTV đã phát huy tốt vai trò trong tác chiến trị an, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được phân công phụ trách. Bình quân hàng năm, lực lượng DQTV đã phối hợp với lực lượng công an tổ chức hàng ngàn lượt tuần tra canh gác đảm bảo an ninh trật tự với hàng chục ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Riêng quý I-2015, DQTV đã phối hợp với công an tổ chức 9.590 lượt tuần tra với trên 30 ngàn lượt chiến sĩ tham gia giải quyết 197 vụ vi phạm an ninh trật tự, bắt giữ 264 đối tượng gây rối, trộm cắp giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Thông qua hoạt động tác chiến trị an, đã có nhiều tập thể, cá nhân DQTV lập được những thành tích xuất sắc trong các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, truy bắt tội phạm.

Lúc 22 giờ ngày 3-11-2014, nhận được tin báo: “Có đối tượng mang dao đến Công ty A. ở đường số 9, Khu công nghiệp Long Thành để đánh nhau…”, Thiếu tá Phạm Minh Tâm, cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện Long Thành, Phụ trách Trung đội dân quân thường trực chiến đấu Khu công nghiệp Long Thành, đã lệnh cho Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2 Hồ Văn Lộc Ham huy động thêm 2 dân quân thường trực trang bị công cụ hỗ trợ khẩn trương đến hiện trường. Thấy lực lượng dân quân thường trực khu công nghiệp đến, một thanh niên đứng trước cổng công ty vội bỏ đi nơi khác.

Hiện đã có 171/171 xã (phường, thị trấn) trong tỉnh có chỉ huy trưởng quân sự, trong đó có 168/171 người đã qua đào tạo chuyên môn theo quy định, 87% trong số này tham gia cấp ủy địa phương và 171/171 xã (phường, thị trấn) có chi bộ quân sự, trong đó có 104 chi bộ quân sự có cấp ủy.

Nhận định người thanh niên nọ có thể là đối tượng mang dao đi đánh nhau như tin báo của người dân, Tiểu đội trưởng Ham đã tiếp cận anh ta. Khi phát hiện đối tượng mang dao trong người, bằng một động tác võ thuật, anh quật ngã đối tượng xuống đất, khống chế và thu giữ con dao đối tượng giấu trong người rồi cùng đồng đội bắt đối tượng giao cho Đồn Công an Khu công nghiệp Long Thành xử lý. Tại cơ quan công an, Nguyễn Hữu Khoa (đối tượng bị bắt, ngụ xã An Phước, huyện Long Thành) khai đang làm công nhân trong Công ty A. Quá trình làm việc, do có mâu thuẫn với một số công nhân khác, Khoa bỏ về lấy hung khí để chờ thanh toán đồng nghiệp.

Một trường hợp khác, vào lúc 18 giờ 30 ngày 29-7-2014, anh Đỗ Xuân Quang, chiến sĩ dân quân thuộc Tiểu đội dân quân thường trực các khu công nghiệp Sông Mây - Hố Nai (huyện Trảng Bom), được chỉ huy phân công phối hợp với công an tuần tra bảo vệ an ninh trật tự ở Khu công nghiệp Hố Nai. Khi anh Quang chạy xe đến khu vực nhà thờ Thanh Hóa (ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) thì được người dân báo “có một tên cướp cầm súng vừa gây án và đang bỏ chạy”. Lập tức, anh Quang đuổi theo tên cướp đang chạy nhanh ở phía trước. Bị truy đuổi, tên cướp bắn một phát đạn chỉ thiên để cảnh cáo anh Quang. Không nao núng, anh Quang bình tĩnh tiến về phía tên cướp rồi dồn hắn về một góc tường. Trước sự gan dạ của anh Quang, tên cướp chĩa thẳng súng vào người anh Quang bắn liền 2 phát. Rất may, do tên cướp mất bình tĩnh nên một viên đạn không trúng mục tiêu, viên còn lại không nổ. Nhân cơ hội này, anh Quang nhanh chóng xông vào khống chế tên cướp. Lúc này, người dân xung quanh đã hỗ trợ anh Quang bắt giữ tên cướp, thu giữ khẩu súng rồi giải giao công an xử lý.

Trước đó ít phút, Nguyễn Thành Công (đối tượng bị bắt, ngụ ở TP.Hồ Chí Minh) đã cùng đồng bọn xông vào nhà anh Mai Văn Hiệu (ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3) rồi dùng súng bắn nạn nhân để cướp 900 ngàn đồng.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều