Báo Đồng Nai điện tử
En

30 năm đi "vác tù và"

11:08, 28/08/2015

6 giờ 30, ông Mai Văn Toàn, Trưởng KP.3, phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa) đã mở cửa nhà, ngồi vào bàn làm việc. Ông Toàn cho hay, người dân trong khu phố thường đến nhà ông thật sớm để nhờ ông ký xác nhận đã hoàn tất các loại nghĩa vụ liên quan đến thuế, hộ khẩu, hộ tịch để UBND phường Tân Hòa biết mà đóng dấu đỏ, ký tên hoàn tất cho họ.

6 giờ 30, ông Mai Văn Toàn, Trưởng KP.3, phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa) đã mở cửa nhà, ngồi vào bàn làm việc. Ông Toàn cho hay, người dân trong khu phố thường đến nhà ông thật sớm để nhờ ông ký xác nhận đã hoàn tất các loại nghĩa vụ liên quan đến thuế, hộ khẩu, hộ tịch để UBND phường Tân Hòa biết mà đóng dấu đỏ, ký tên hoàn tất cho họ.

30 năm qua, ông Mai Văn Toàn vẫn cần mẫn với công việc của khu phố.  Ảnh: Đ.PHÚ
30 năm qua, ông Mai Văn Toàn vẫn cần mẫn với công việc của khu phố. Ảnh: Đ.PHÚ

30 năm làm công tác khu phố, ông Toàn vẫn giữ được sự nhiệt tình với công việc đến mức phải bán đi xưởng mộc của gia đình để rảnh tay lo việc khu phố. Vì vậy, trải qua gần chục lần bầu trưởng khu phố, lần nào ông Toàn cũng được tín nhiệm tuyệt đối. Đó cũng chính là tình cảm, niềm tin mà người dân KP.3 dành cho ông trưởng khu phố mẫn cán.

* Kiên cố hóa đường hẻm

8 giờ sáng, ông Toàn mới chịu rời chiếc bàn làm việc và dắt xe máy đưa chúng tôi đi tham quan tình hình trong khu phố. Chưa kịp nổ máy xe, ông Toàn phải quay lại bàn làm việc lục giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân cho một cô gái để cô ra UBND phường đăng ký kết hôn.

Ông Toàn cho biết, trách nhiệm của ông là xác nhận vào các loại giấy tờ thể hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm mà người dân đã thực hiện cũng như các biểu hiện khác trong quá trình sinh sống tại khu phố. Căn cứ vào nhận xét của ông, cán bộ phường xem xét rồi ký tên, đóng dấu, hoàn tất các thủ tục cho người dân. Đó là những việc phường giao cho trưởng khu phố, ông có nhiệm vụ thực thi chứ không phải do ông tự nghĩ ra để làm phiền dân. “Việc làm đó khiến người dân hơi bị phiền một chút và bản thân tôi phải dành thời gian trong ngày làm những việc đó. Tuy vậy, khi căn cứ vào đó, mọi người được phường giải quyết ngay, không phải chạy tới chạy lui mất thời gian, hay mang theo nhiều giấy tờ rườm rà để chứng minh” - ông Toàn nói.

Với người dân KP.3, phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa), Trưởng khu phố Mai Văn Toàn được mệnh danh là “người đàn ông trên từng con hẻm”, bởi khi người dân cần ông lại có mặt và giải quyết thấu đáo. Ông Toàn đúc kết, người dân thương mến, tín nhiệm mình rồi thì việc gì làm cũng thành công.

Giải quyết công việc cho cô gái làm giấy đăng ký kết hôn xong, ông Toàn mới khép hờ cửa nhà đưa chúng tôi đi vòng quanh khu phố. Đến đầu con hẻm vào giáo xứ Hòa Bình, ông Toàn dừng xe lại khoe, con hẻm này trước kia nhỏ hẹp lắm. Năm 1994, ông đã vận động các hộ dân sống hai bên hẻm thảm nhựa đường đi với bề rộng 5m, dài 1km, kinh phí 2 tỷ đồng. Nhờ linh mục quản xứ tiếp một tay nên ông mới thuận lợi vận động người dân làm được con hẻm khang trang như bây giờ.

Xong con hẻm vào giáo xứ Hòa Bình, ông Toàn có thêm động lực vận động người dân trong KP.3 tiếp tục mở, nắn, bê tông và nhựa hóa nhiều con hẻm khác trong khu phố. Tùy vào nhu cầu đi lại, kinh doanh, làm nghề của nhân dân trong khu phố mà ông Toàn vận động dân mở hẻm rộng ra gấp 2-3 lần so với hiện trạng ban đầu của nó. Vì vậy, những con hẻm cong queo, nhỏ hẹp ngày nào sớm trở thành những con đường rộng rãi, khang trang.

Tiêu biểu là con hẻm vào ga Hố Nai - Trường THCS Võ Trường Toản. Con hẻm này vốn nhỏ hẹp gây bất tiện đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân và các học trò nhỏ. Năm 2011, ông Toàn cùng với Ban điều hành KP.3, khu phố kề bên và người dân nâng cấp, mở rộng con hẻm rộng 9m, dài 1km, kinh phí hơn 10 tỷ đồng.

Ông Toàn tâm sự, để làm con hẻm này, có hộ đóng góp 200-400 triệu đồng, nhưng họ vui vẻ đóng góp 1-2 lần là đủ số tiền, không cần chia làm 3 đợt đóng như yêu cầu ban đầu của khu phố, tạo thuận lợi cho việc thi công.

* Luôn là người mẫn cán

Nhờ sự kiên trì của ông Toàn, đến nay các con hẻm được kiên cố hóa trên địa bàn KP.3 đạt trên 95%. Ông Toàn còn vận động người dân góp vốn, công lao động kéo điện thắp sáng dọc các con hẻm và hệ thống thoát nước thải sinh hoạt. Thấy việc làm của ông góp phần làm đẹp bộ mặt và sự phát triển làng nghề (nghề mộc) của khu phố, người dân rất phấn khởi. Vì vậy, mỗi khi thấy ông Toàn loay hoay trước cửa nhà mình đo đạc, tính toán điều gì đó, mọi người biết ngay ông đang lên kế hoạch chỉnh nắn lại con hẻm, cứng hóa lại nó hoặc kéo thêm hệ thống điện, nước sạch để thuận tiện cho sinh hoạt và sản xuất - kinh doanh của người dân trong khu phố.

Mỗi khi Trưởng khu phố Mai Văn Toàn (bìa phải) có mặt, mọi việc đều được giải quyết hợp lòng dân.
Mỗi khi Trưởng khu phố Mai Văn Toàn (bìa phải) có mặt, mọi việc đều được giải quyết hợp lòng dân.

Chuyện làm hẻm là vậy. Ông Toàn còn đứng ra làm “chủ tọa” hòa giải rất nhiều vụ tranh chấp về tiền bạc, đất đai trong dân. Năm 2001, bà B. bị vỡ hụi, nợ lên đến hàng trăm cây vàng mà không có khả năng trả. Bị người dân trong khu phố siết nợ căng quá, bà B. tìm đến ông trưởng khu phố cầu cứu. Trước sự cầu thị trả nợ của bà B. và lòng vị tha của người dân, ông Toàn đã họp mặt các bên phân giải đâu vào đó êm đẹp, không cần phải hẹn nhau ra tòa mất tình làng xóm.

Ông Toàn nhớ lại, số tiền bà B. bán nhà đất chỉ đáp ứng hơn 60% số tiền mà bà phải trả cho các chủ nợ, trong khi mọi người buộc bà phải trả đủ số tiền nợ họ một lần. Trước tình huống đó, ông Toàn phải cho đôi bên đối chất, bày tỏ hết nỗi niềm để tìm tiếng nói chung và giữ hòa khí xóm làng. Nhờ vậy, dù chỉ nhận được 70-80% số tiền gốc, các chủ nợ vẫn đồng ý xóa phần nợ cho bà B.

30 năm qua, không một ngày ông Toàn lơ là chuyện khu phố. Việc to nhỏ gì người dân cần, ông bỏ công việc ở nhà cho thợ, cho vợ để đi giải quyết. Một buổi không xong, ông gặp gỡ mọi người thêm vài lần nữa để giải quyết khi nào cho xong mới thôi. Cũng vì việc khu phố ngày càng đòi hỏi trách nhiệm cao hơn, ông Toàn phải bán xưởng mộc lấy tiền gửi ngân hàng để rảnh tay lo việc cho dân.

Bon bon xe máy trên các con hẻm khang trang cùng Trưởng khu phố Toàn, điều chúng tôi cảm nhận được là những khu dân cư tươm tất như được quy hoạch bài bản từ cơ quan chức năng chứ không phải do khu phố và dân tổ chức. Thêm điều lạ nữa là rất nhiều cái gật đầu, lời chào thân thiện xuất phát từ lòng dân đối với ông trưởng khu phố trên đường đã làm chúng tôi thấy thơm lây. Những điều đó được hình thành từ sự nhiệt huyết, mẫn cán của ông Toàn với người dân, với khu phố suốt 30 năm nay.

Diễm Quỳnh

 

 

 

 

Tin xem nhiều