Báo Đồng Nai điện tử
En

Bà Hồng vì cộng đồng

07:09, 08/09/2015

Có những người phụ nữ bỏ lại sau lưng những bộn bề lo toan của cuộc sống, luôn hết mình vì cộng đồng, vì sự phát triển của những người cùng giới. Với họ, có lẽ niềm hạnh phúc nhất chính là nụ cười nở trên môi những chị em còn chịu nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Có những người phụ nữ bỏ lại sau lưng những bộn bề lo toan của cuộc sống, luôn hết mình vì cộng đồng, vì sự phát triển của những người cùng giới. Với họ, có lẽ niềm hạnh phúc nhất chính là nụ cười nở trên môi những chị em còn chịu nhiều khó khăn trong cuộc sống. Bà Huỳnh Thị Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa), là một người như thế.

Bà Huỳnh Thị Hồng tư vấn pháp lý hôn nhân cho một phụ nữ  địa phương.
Bà Huỳnh Thị Hồng tư vấn pháp lý hôn nhân cho một phụ nữ địa phương.

Phải hẹn nhiều lần chúng tôi mới gặp được bà Huỳnh Thị Hồng, bởi bà luôn bận đến với các hội viên khó khăn trong xã để tìm cách giúp họ vượt qua khốn khó…

* Tâm huyết với công tác phụ nữ

Năm 1992, bà Hồng làm thư ký Chi ủy xã Hiệp Hòa. Thấy bà lanh lẹ và nhiệt tình với công tác xã hội nên 4 năm sau, bà được cấp trên điều chuyển phụ trách công tác xóa đói giảm nghèo ở xã. Những năm sau đó, bà Hồng còn trải qua nhiều nhiệm vụ khác nhau và việc gì bà cũng hoàn thành xuất sắc.

Thời điểm đó, công tác bên Hội LHPN xã còn nhiều bất cập, mà vấn đề lớn nhất là nhiều chị em phụ nữ không thiết tha vào Hội dù lời kêu gọi, giải thích rất nhiều. Nhận thấy đây là bài toán khó và cần lắm một người cứng nghề để lập lại phong trào, đầu năm 2006, bà Hồng xung phong đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội LHPN xã. “Mới đầu tôi cũng lo lắm, vì tỷ lệ hội viên vào Hội lúc ấy chỉ đạt 50%. Đi vận động thì họ chả buồn nghe. Nhiều lúc tôi rất buồn nhưng phải luôn cố gắng, chứ hồi đó bỏ cuộc thì giờ phong trào Hội đâu được như bây giờ” - bà Hồng chia sẻ.

Năm 2013, bà Huỳnh Thị Hồng được vinh dự là một trong những điển hình tiên tiến của tỉnh. Đây là sự ghi nhận về những gì mà bà Hồng đã đóng góp trong suốt những năm làm công tác phụ nữ tại địa phương.

Khuyên nhủ, giải thích mà “không thấm”, bà Hồng nghĩ ra nhiều cách để “hút” chị em phụ nữ tham gia vào các phong trào Hội. Trong đó, phải kể đến cách “trao cần câu cơm” cho những người đang thiếu vốn làm ăn. Nhờ triển khai việc cho vay vốn, nhiều phụ nữ trong xã đã dần thoát khỏi khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Cứ thế, uy tín của Hội LHPN xã ngày càng được khẳng định, chị em phụ nữ vì thế tự nguyện tham gia vào Hội để góp phần làm mạnh lên phong trào Hội LHPN của địa phương.

Bà Hồng tâm sự: “Người ta có tiền, có tâm thì đi làm thiện nguyện giúp đời. Mình không khá khẩm gì nên chọn công việc làm cầu nối để giúp nhiều người vậy. Có lòng thì ắt người ta sẽ hiểu và đón nhận”.

* Nỗ lực không ngừng

Bà Hồng cho hay, để nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo an toàn cho chị em phụ nữ ở địa phương, nhiều mô hình hoạt động đã ra đời từ ý tưởng của hội viên, góp phần đem lại hiệu quả tích cực, thay đổi cuộc sống của một số hội viên. Có thể kể đến như: Câu lạc bộ Địa chỉ tin cậy được thành lập từ tháng 9-2014, Câu lạc bộ Dịch vụ gia đình được thành lập từ năm 2012…, đã tạo điều kiện cho chị em phụ nữ địa phương ở những mặt thiết thực nhất.

“Năm 2012, nhiều hội viên góp ý rằng, có nhiều chị em bị thất nghiệp, hoặc chỉ làm những công việc đồng áng nên thời gian rảnh nhiều, muốn tìm kiếm việc làm thêm phù hợp. Sau khi đánh giá tình hình chung của phụ nữ địa phương, chúng tôi quyết định thành lập Câu lạc bộ Dịch vụ gia đình, nhằm mục đích hỗ trợ nhiều chị em tìm việc làm thêm, như: dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc trẻ em và người già theo thời vụ. Đến nay, sau 3 năm hoạt động, Câu lạc bộ Dịch vụ gia đình đã giúp 52 chị em có việc làm dài hạn với mức thu nhập từ 2-3 triệu đồng/tháng” - bà Hồng chia sẻ.

Sự ra đời của Câu lạc bộ Dịch vụ gia đình là kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của bà Hồng cùng những cán bộ Hội LHPN xã. Ban đầu, cũng có nhiều ý kiến cho rằng hoạt động này giống với một trung tâm môi giới việc làm, chứ không phải hoạt động của Hội. Nhưng bằng việc giải quyết tốt nhu cầu việc làm của một bộ phận phụ nữ địa phương, cũng như đảm bảo thu nhập đều đặn từ công việc đó, bà Hồng và các cộng sự đã khiến cho những ý kiến phản đối ban đầu biến mất.

Bà Huỳnh Thị Hồng (trái) trao đổi cùng một hội viên về việc đóng góp  xây dựng đường vào đình Long Quới.
Bà Huỳnh Thị Hồng (trái) trao đổi cùng một hội viên về việc đóng góp xây dựng đường vào đình Long Quới.

Đồng hành với công tác hỗ trợ việc làm cho phụ nữ, Câu lạc bộ Địa chỉ tin cậy của Hội LHPN xã Hiệp Hòa sau một năm hoạt động đã trở thành điểm tựa cho nhiều người phụ nữ khi xảy ra xung đột trong gia đình.

Bà Hồng chia sẻ, đã có nhiều trường hợp khi xảy ra mâu thuẫn vợ chồng, người phụ nữ bị bạo hành chẳng biết cầu cứu ai, hoặc không thể chia sẻ, tâm sự cùng ai. Câu lạc bộ Địa chỉ tin cậy ra đời như một điểm tựa của phụ nữ khi gặp phải những tình huống như vậy.

“Khi xảy ra xung đột gia đình, người phụ nữ có thể tìm đến những địa điểm an toàn tại địa phương để tạm lánh trong lúc Hội LHPN tìm cách hòa giải, giảm bớt căng thẳng. Bên cạnh đó, công tác xây dựng nông thôn mới cũng được chị em phụ nữ tích cực tham gia, hưởng ứng. Vừa qua, tuyến đường từ đường Đặng Văn Trơn vào đình Long Quới dài trên 200m đã được chị em phụ nữ ở chi hội đóng góp đổ bê tông khang trang. Hay như tại tổ 20, ấp Nhị Hòa, vừa qua tôi cùng với một số chị em đứng ra vận động Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho các hộ dân trong tổ vay vốn gần 190 triệu đồng kéo nước sạch vào tận từng hộ để sử dụng” - bà Hồng tự hào cho biết.

Đến nay, sau 10 năm công tác tại Hội LHPN xã Hiệp Hòa, bà Hồng đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân địa phương về một cán bộ luôn nỗ lực vì sự bình đẳng của nữ giới. “Đó cũng là vì nhiệm vụ thôi mà. Dù có đôi lúc bị áp lực trước những tình huống xảy ra, nhưng không vì vậy mà tôi xin chuyển sang công tác khác” - bà Hồng bộc bạch.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều