Báo Đồng Nai điện tử
En

Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh Đồng Nai: "Bạn" đồng hành cho ngày trở về

07:04, 07/04/2016

Ra tù với tiền án và 2 bàn tay trắng, nhiều người trở nên mặc cảm, không còn ý chí làm lại cuộc đời. Để tiếp sức về mặt tinh thần và hỗ trợ về vật chất, Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự (ANTT) tỉnh Đồng Nai đã trở thành "bạn" đồng hành cùng người lầm lỗi hoàn lương.

Ra tù với tiền án và 2 bàn tay trắng, nhiều người trở nên mặc cảm, không còn ý chí làm lại cuộc đời. Để tiếp sức về mặt tinh thần và hỗ trợ về vật chất, Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự (ANTT) tỉnh Đồng Nai đã trở thành “bạn” đồng hành cùng người lầm lỗi hoàn lương.

* Ngày trở về

Vào năm 2007, ông V.C. (51 tuổi, ngụ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) trở về đời thường để xây dựng lại tương lai. Từng là ông chủ vựa cây giống giao mối cho hàng chục cơ sở mua bán lẻ, nhưng vì làm ăn thua lỗ mà ông phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngày ông vào trại giam cũng là ngày toàn bộ tài sản được bán sạch để khắc phục hậu quả.

Bà T.T. bên quán ăn của mình.
Bà T.T. bên quán ăn của mình.

Người đàn ông ấy vào tù với 2 bàn tay trắng và ra tù không một đồng dính túi. Được cha mẹ vợ cho miếng đất, vợ chồng ông cất một căn nhà tạm bợ để sống. Sau một thời gian đi chăn bò mướn, ông C. đã tự mình mua được vài con bò con. Mãi đến năm 2013, khi biết đến Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh, ông đã mạnh dạn làm hồ sơ xin vay vốn làm ăn.

Sau khi khảo sát thực tế hoàn cảnh và ý chí hoàn lương của ông C., Ban Quản lý Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh quyết định cho ông vay 30 triệu đồng. Với đồng vốn này, ông đã mua 5 con bò con đem về nuôi và thuê thêm 5 sào đất cạnh nhà trồng cỏ. Sự cần mẫn và ý chí vươn lên đã giúp ông C. nhân đàn bò lên được 14 con. “Bây giờ, vợ tôi bán trái cây, tôi và con trai chăm đàn bò nên nguồn thu nhập ổn định. Tôi cảm ơn Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh đã cho chúng tôi vay vốn, tạo cơ hội để những người lầm lỡ như tôi có cơ hội làm người lương thiện” - ông C. xúc động nói.

Trong niềm vui làm ăn kinh tế có hiệu quả, ông K.P. (46 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất) cho biết: “Đi tù về rồi được ngành công an tin tưởng cho vay tiền làm ăn nên tôi mừng lắm. Lúc được cho vay tiền cũng lo làm ăn không hiệu quả sẽ mất uy tín, nhưng nhờ vậy mà chúng tôi biết tích cóp và chí thú làm ăn. Với 25 triệu đồng, gia đình tôi đã làm việc chăm chỉ tạo ra nguồn thu đáng kể. Ban đầu chỉ mua được 4 con dê, nhưng quá trình gây dựng, gia đình tôi đã có thêm hơn 20 con dê nhỏ. Vừa có nguồn thu nhập vừa được tái hòa nhập cộng đồng, tôi như được sống lại. Chỉ cần người hoàn lương chí thú làm ăn thì không bị bỏ rơi”.

* Khát khao hoàn lương

Vui vẻ mang cho khách tô bún thơm lừng, bà T.T. (46 tuổi, ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) chưa từng nghĩ mình lại có ngày được sống lạc quan như bây giờ. Trước đây, bà từng mở quán bán đồ ăn sáng ở khu vực Bến đò Trạm (phường Bửu Long), nhưng thời gian quán ế khách, bà chơi đánh bài rồi phải vào tù. Ngày ra tù (cách nay 5 năm), bà hoang mang và mất ý chí để làm lại cuộc đời. May nhờ được các đồng chí công an giúp đỡ và giới thiệu cho vay vốn Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh nên bà mạnh dạn vay 20 triệu đồng. Với nguồn vốn vay đó, vợ chồng bà thuê đất mở một quán bán đồ ăn sáng khang trang và sạch sẽ hơn. Quán làm ngon, giá lại rẻ nên được nhiều người lui tới. Trung bình mỗi tháng, vợ chồng bà có nguồn thu nhập hơn chục triệu đồng/tháng từ quán ăn.

Sau 5 năm hoạt động, Quỹ Doanh nhân với ANTT đã có 241 lượt doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ số tiền hơn 11,7 tỷ đồng. Mỗi đối tượng hoàn lương được xét cho vay từ 5-30 triệu đồng, thời hạn vay không quá 3 năm với lãi suất 3%/năm. Quỹ đã tổ chức gần 50 đợt trao vốn cho gần 700 đối tượng vay, với số tiền hơn 16,3 tỷ đồng.

Ngày ra tù, ông K.H. (47 tuổi, ngụ phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa) mang trong mình khát khao làm lại cuộc đời sau 10 năm chấp hành án. Có căn nhà, ông cho một cô gái thuê mở quán bán cơm chay và cuộc gặp gỡ ấy đã giúp họ nên duyên vợ chồng. “Cô ấy biết tôi mới ra tù nhưng vẫn đặt niềm tin vào tôi để cùng tạo dựng tương lai” - ông Hà tâm sự.

Trở về đời thường với 2 bàn tay trắng, vậy mà ông được Ban Quản lý Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh tin tưởng cho vay 30 triệu đồng làm ăn. Với đồng vốn vay này, ông đã giúp vợ tu sửa lại quán ăn. Ông Hà cho biết: “Quán làm ăn rất tốt, nguồn thu nhập ổn định, tất cả đều nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh. Đã từng lầm lỗi và được sự giúp đỡ nên tôi rất mong những người mang án tù trở về tự nhìn nhận lại lối sống của mình để làm người có ích hơn”.

Thượng tá Bùi Duy Vè, Trưởng văn phòng Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh, cho biết: “Để đối tượng hoàn lương nắm bắt được chính sách khoan hồng, sự chăm lo của xã hội nhằm tiếp thêm động lực cho họ sống tốt, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh. Ban Quản lý Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh rất mong những người lầm lỗi dùng sự thay đổi tích cực của bản thân, tạo niềm tin cho chúng tôi để chúng tôi được đồng hành, dìu dắt những người lầm lỗi quay về tái hòa nhập cộng đồng và sống hướng thiện”.

Tố Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều