Báo Đồng Nai điện tử
En

Ước mơ của Ngân

09:04, 05/04/2016

Từ khi bước vào lớp 6, Phạm Hiếu Ngân (học sinh lớp 9, Trường THCS Hùng Vương, TP.Biên Hòa) đã vượt qua vòng thi tuyển để vào lớp chuyên Anh văn của trường.

Từ khi bước vào lớp 6, Phạm Hiếu Ngân (học sinh lớp 9, Trường THCS Hùng Vương, TP.Biên Hòa) đã vượt qua vòng thi tuyển để vào lớp chuyên Anh văn của trường. Đến nay, Ngân luôn nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của trường và liên tục đem về vinh quang cho bản thân, gia đình, nhà trường bằng giải thưởng ở các cuộc thi Anh văn cấp tỉnh, quốc gia mà em tham dự.

* Học giỏi để có tương lai tươi sáng

Ngôi nhà cấp bốn ọp ẹp nằm trong con hẻm nhỏ cạnh lối vào mỏ đá Hóa An (ấp Cầu Hang, xã Hóa An, TP.Biên Hòa) của gia đình ông Phạm Trọng Đạt từ nhiều năm nay luôn là điểm sáng được bà con hàng xóm nhắc đến. Vợ chồng làm công nhân, cuộc sống không khá giả, nhưng họ có cô con gái Phạm Hiếu Ngân có thành tích học tập “đáng nể”. Học sinh giỏi 8 năm liền, huy chương và giải thưởng của các cuộc thi Anh văn... treo khắp tường nhà của Ngân chính là điều tự hào to lớn nhất của gia đình ông Đạt.

Em Phạm Hiếu Ngân (đứng) trả lời câu hỏi của giáo viên trên lớp.
Em Phạm Hiếu Ngân (đứng) trả lời câu hỏi của giáo viên trên lớp.

“Vợ chồng tôi mỗi ngày chia nhau người đi làm, người đưa đón con đi học. Gia cảnh chúng tôi chẳng mấy dư dả, có cái nhà đã cũ lắm rồi mà không đủ tiền sửa chữa. Tuy vậy, ngay từ khi Ngân còn nhỏ, tôi đã luôn dặn dò con gái phải phấn đấu học tốt, nắm thật vững kiến thức để sau này có điều kiện học cao, có việc làm tốt. Và vợ chồng tôi hướng Ngân học ngoại ngữ để có thể tiếp cận tri thức của nhân loại, nhất là các kiến thức nằm ngoài sách vở. Thời chúng tôi, vì mải mê lo đi làm để mỗi ngày kiếm đủ 3 bữa cơm bỏ bụng nên không có điều kiện ăn học. Nhưng thời bây giờ phải khác, không học tốt là không được, nhất là phải có một ngoại ngữ trong tay” - ông Đạt cho hay.

“Phạm Hiếu Ngân là học sinh lớp chuyên tiếng Anh của trường. Mỗi tuần, ngoài giờ học chính khóa, các em sẽ có các tiết học ngoại khóa chuyên về tiếng Anh. Bên cạnh các giáo viên tiếng Anh cơ hữu, nhà trường còn hợp đồng với các trung tâm Anh ngữ mời một số giáo viên người nước ngoài vào lớp giúp các em luyện nghe, nói, để các em không bỡ ngỡ khi trò chuyện cùng bạn bè quốc tế” - Phó hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương Nguyễn Ngọc Vàng cho hay.

Lúc học lớp 3, khi mới tiếp xúc với môn Anh văn, Ngân đã ham thích và có năng khiếu với môn học này. Qua nhiều lần trao đổi với giáo viên chủ nhiệm và biết được sở thích học tiếng Anh của con, ông Đạt đã cho Ngân đến các trung tâm ngoại ngữ ở TP.Biên Hòa học thêm. Đến năm Ngân học lớp 6, khi điều kiện kinh tế gia đình đỡ hơn, có điều kiện tiếp xúc với máy tính nhiều hơn, Ngân có cơ hội tham gia các cuộc thi, giải các đề bài tiếng Anh trên internet. Điều này giúp em tăng cường trau dồi vốn ngoại ngữ, không phụ thuộc vào cuốn từ điển dày cộm và mạnh dạn hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh với giáo viên ở trường, trung tâm ngoại ngữ.

“Học tiếng Anh giúp em hiểu biết thêm về văn hóa, con người… các quốc gia khác trên thế giới, biết được bạn bè khắp nơi học tập, vui chơi thế nào, từ đó em càng hứng thú hơn khi học tiếng Anh. Năm nay là năm cuối cấp nên em phải tập trung học nhiều hơn nữa, mục tiêu em đặt ra là vào được một trường THPT tốt; bởi môi trường học tập tốt sẽ giúp em tiếp cận được nhiều điều mới mẻ hơn, tạo đà để em thi đại học sau này” - Ngân chia sẻ.

Ngân tâm sự, thời gian rảnh ở nhà em chỉ học thêm từ vựng, nhận mặt chữ bằng cách đọc sách, báo nước ngoài trên internet. Còn thời gian học trên lớp mới là lúc em rèn luyện kỹ năng nói, giao tiếp bằng ngoại ngữ. Do cha mẹ không rành ngoại ngữ nên Ngân tự rèn luyện và những thành tích em đạt được trong các cuộc thi là minh chứng rõ nhất về tinh thần tự học.

* Mơ làm nhà ngoại giao

Gần đây nhất, trong tháng 1 và tháng 3-2016, Phạm Hiếu Ngân đã đoạt giải nhì hội thi hùng biện tiếng Anh cấp THCS khu vực đồng bằng sông Cửu Long mở rộng và giải nhất cuộc thi Olympic tài năng tiếng Anh cấp toàn quốc khu vực phía Nam. Theo Phó hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương Nguyễn Ngọc Vàng đây là thành tích rất đáng tự hào mà Ngân đem về cho nhà trường, tạo tiền đề để các học sinh khác trong trường noi theo.

Còn giáo viên chủ nhiệm Đặng Hồng Ngọc của Ngân thì dí dỏm nhận định: “Lớp chuyên Anh văn của Ngân học rất giỏi. Ở lớp học Anh văn, mỗi em được đặt tên bằng tiếng Anh, trong giờ Anh văn các em sẽ phải trò chuyện với nhau bằng tiếng Anh và sử dụng những tên đó. Ngay cả tôi khi giảng bài cũng phải sử dụng 100% tiếng Anh. Điều này giúp các em làm quen với việc nói tiếng Anh theo phản xạ, dần dần sẽ quen như nói tiếng Việt vậy”.

Từ khi còn là học sinh tiểu học, Ngân đã được cha mẹ cho tham gia sinh hoạt tại các nhóm ở Nhà thiếu nhi tỉnh, tham gia nhiều cuộc thi thuyết trình, hùng biện nên cách lập luận, sự tự tin được nâng lên từng ngày. Bên cạnh đó, việc học trong một lớp chuyên Anh văn khiến cho từng thành viên tự ý thức được phải hết sức nỗ lực nếu không sẽ bị tụt hậu, điều này tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các thành viên trong lớp.

Phạm Hiếu Ngân học bài tại nhà dưới sự quan sát của cha.
Phạm Hiếu Ngân học bài tại nhà dưới sự quan sát của cha.

“Học tiếng Anh vừa dễ mà cũng vừa khó, nếu chỉ có sự ham thích thôi là chưa đủ, cần phải có một môi trường để rèn luyện liên tục. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng của bản thân. Em ước mơ sau này sẽ trở thành nhà ngoại giao xuất sắc; nhưng trước đó, em sẽ cố gắng giành được một suất học bổng du học sau khi tốt nghiệp THPT. Có lẽ nhờ sự ham thích ngoại ngữ và khả năng hùng biện, thuyết trình mà em hình thành nên mơ ước này” - Phạm Hiếu Ngân chia sẻ.

Theo Ban giám hiệu Trường THCS Hùng Vương, các cuộc thi mà Ngân tham gia đều phải do Sở GD-ĐT dựa trên kết quả học tập của học sinh, kiểm tra nhiều lượt rồi mới cử các em đi thi, nên tính cạnh tranh các suất đi thi rất cao. Như cuộc thi Olympic tài năng tiếng Anh toàn quốc khu vực phía Nam vừa rồi, khối THCS của TP.Biên Hòa chỉ có Ngân và một học sinh nữa ở Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân đi thi nên áp lực mà mỗi học sinh phải chịu rất lớn. Vì vậy, để giành được giải thưởng từ các cuộc thi này, đòi hỏi học sinh phải hội tụ nhiều yếu tố, từ tâm lý đến kiến thức. Vì vậy mà sau mỗi lần tranh tài, các học sinh như Ngân lại từng bước trưởng thành hơn và bước thêm một bước gần với ước mơ của mình.

Đăng Tùng

 

 

 

 

Tin xem nhiều