Báo Đồng Nai điện tử
En

Buông lỏng quản lý xe chạy tour

10:07, 04/07/2016

Vào các ngày lễ, tết, dịp nghỉ hè…, nhu cầu du lịch tăng cao, nhiều người đã tìm đến các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch hoặc các điểm có xe chạy hợp đồng để thuê.

Vào các ngày lễ, tết, dịp nghỉ hè…, nhu cầu du lịch tăng cao, nhiều người đã tìm đến các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch hoặc các điểm có xe chạy hợp đồng để thuê. Thực tế cho thấy, không ít trường hợp cho thuê xe khách chạy hợp đồng nhưng lại thiếu các điều kiện về kinh doanh vận tải hành khách. Đây cũng là mối lo về nguy cơ mất an toàn giao thông.

Một xe khách chạy tour du lịch đón hành khách tại Trạm dừng chân Tâm Châu trên quốc lộ 1, đoạn qua  huyện Thống Nhất.
Một xe khách chạy tour du lịch đón hành khách tại Trạm dừng chân Tâm Châu trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Thống Nhất.

Việc quản lý trong kiểm định nhằm đảm bảo an toàn giao thông đối với dịch vụ cho thuê xe du lịch dường như đang bị bỏ ngỏ.

* Nở rộ cho thuê xe du lịch

Hiện đang vào dịp hè, dịch vụ cho thuê xe trở nên nhộn nhịp khi người dân có nhu cầu thuê xe đi tham quan, nghỉ mát. Khảo sát của phóng viên tại TP.Biên Hòa cho thấy, có khá nhiều nơi treo bảng cho thuê, trong đó chủ yếu cho thuê các loại xe từ 12-30 chỗ ngồi. Đa số những nơi cho thuê xe chỉ treo bảng trước nhà, ghi kèm số điện thoại để liên hệ chứ ít có bảng hiệu tên đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch.

Ông N.T. (ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) cho hay, gia đình ông có 2 chiếc xe loại 7 chỗ và 16 chỗ. Vào những ngày cuối tuần, cả 2 xe luôn có người thuê. Ông N.T. giới thiệu xe của ông mới mua và hiện đại, sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu du lịch theo dạng hợp đồng, từ thuê ngày, theo tour đến theo tuyến. Giá thuê xe 7 chỗ khoảng 1,5-1,8 triệu đồng/chuyến; xe 16 chỗ từ 2,1-3 triệu đồng/chuyến và tùy vào thời gian thuê dài hay ngắn ngày.

“Chiếc xe 7 chỗ tôi thường dùng để phục vụ đi lại của gia đình, nhưng nếu ai có nhu cầu tôi cho thuê luôn; còn chiếc 16 chỗ tôi mới mua cách đây 5 tháng. Hai chiếc này đều có thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), chất lượng kỹ thuật đảm bảo tốt. Khi mọi người có nhu cầu thì tôi cho thuê. Tôi không nhận tour thường xuyên nên cũng không đăng ký kinh doanh loại hình này” - ông N.T. nói.

Tương tự, anh Nguyễn Tiến Đạt (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) lý giải, khoảng 2 năm trở lại đây dịch vụ cho thuê xe du lịch nở rộ. Để “lách luật”, nhiều điểm cho thuê chỉ sắm các loại xe dưới 16 chỗ ngồi, những phương tiện này vẫn có phù hiệu “xe chạy hợp đồng”, trang bị đầy đủ thiết bị giám sát hành trình…

“Theo quy định, xe chạy tour du lịch phải có giấy phép kinh doanh vận tải, tài xế phải đáp ứng yêu cầu điều khiển loại phương tiện xe khách… Tuy nhiên, hiếm có điểm cho thuê nào đáp ứng đủ các điều kiện này, thậm chí nhiều công ty chuyên kinh doanh dịch vụ du lịch cũng có thể vi phạm lỗi này” - anh Đạt nói thêm.

* Kiểm soát không xuể

Ngay sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách mang biển số 60B-2968 của Công ty du lịch Lê Mỹ (trụ sở tại TP.Biên Hòa) với ô tô 30 chỗ của nhà xe Thanh Lịch (tỉnh Bình Thuận) khiến 7 người chết và hàng chục người bị thương tại tỉnh Lâm Đồng, đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với Sở Giao thông - vận tải về việc xác minh lại hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô của Công ty du lịch Lê Mỹ.

6 tháng đầu năm 2016, Sở Giao thông - vận tải đã xử lý 147 xe vi phạm về tốc độ, không truyền dữ liệu, đồng thời thu phù hiệu có thời hạn 1 tháng.

Qua kiểm tra hồ sơ lưu trữ và danh sách đơn vị vận tải được cấp phép kinh doanh vận tải cho thấy, Công ty du lịch Lê Mỹ không có đăng ký kinh doanh vận tải. Kết quả kiểm tra trang web theo dõi thiết bị giám sát hành trình từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam thể hiện xe khách này không có dữ liệu, không gắn thiết bị giám sát hành trình. Thậm chí, đối chiếu kiểm tra với danh sách cấp phù hiệu từ Sở Giao thông - vận tải, xe khách mang biển số 60B-2968 không được cấp phù hiệu hoạt động trên địa bàn tỉnh. Trong suốt thời gian dài, chiếc xe khách này đã hoạt động “chui” mà không bị bất cứ lực lượng chức năng nào xử lý, cho dù phía Công ty du lịch Lê Mỹ vẫn có giấy phép hoạt động kinh doanh du lịch.

Theo Phòng Quản lý vận tải Sở Giao thông - vận tải, toàn tỉnh hiện có 265 đơn vị được cấp phép hoạt động vận tải. Số xe được cấp phù hiệu hiện có hơn 6,5 ngàn xe, riêng lượng xe vận tải hành khách, hoạt động theo kiểu chạy hợp đồng, xe du lịch chỉ khoảng 2,3 ngàn xe. Như vậy, so với nhiều nơi đang nở rộ dịch vụ cho thuê xe du lịch như hiện nay thì số phương tiện được cấp phép hoạt động trong tỉnh còn quá khiêm tốn.

Việc xe du lịch hoạt động “chui” ngày càng nhiều không chỉ khiến các ngành chức năng khó quản lý, mà quan trọng hơn là người dân khi thuê những phương tiện này sẽ gặp rất nhiều rủi ro. Những chiếc xe không đảm bảo đầy đủ các quy định vận chuyển khách, chưa kể người điều khiển có thể thiếu những kỹ năng khi điều khiển những phương tiện mang tính đặc thù này. Rõ ràng, trước tình trạng mạnh ai nấy sắm xe rồi tự mở dịch vụ cho thuê xe du lịch, đã đến lúc ngành chức năng cần có biện pháp quản lý, siết chặt hoạt động này.

Ông Trần Văn Quan, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, cho biết đây là vấn đề còn bỏ ngỏ và vẫn gặp nhiều khó khăn vì việc kiểm tra từng đơn vị hoạt động du lịch, thậm chí những nơi tự phát cho thuê xe du lịch chở khách là không xuể. Sở đã nhiều lần tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để tìm cách “gỡ” khó, khuyến khích các đơn vị kinh doanh này thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, nhưng việc chấp hành chưa như mong đợi.

Riêng việc phương tiện không lắp thiết bị giám sát hành trình, ông Quan khẳng định hàng tháng Sở Giao thông - vận tải đều có tổng hợp kết quả xử lý vi phạm để báo cáo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Nếu phát hiện vi phạm trong quá trình hoạt động sẽ xử lý nghiêm, thậm chí sẵn sàng thu phù hiệu nhằm chấn chỉnh kịp thời. 

“Trước mắt, cơ quan chức năng sẽ hậu kiểm để xiết chặt điều kiện với những doanh nghiệp có đăng ký, có bảng hiệu hoạt động. Với những đơn vị tự mở dịch vụ cho thuê xe du lịch thì việc kiểm tra ngay trên đường di chuyển của phương tiện vẫn là quan trọng nhất. Nếu làm nghiêm, chắc chắn không có chuyện xe hoạt động “chui” có thể lọt qua các trạm tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông” - ông Quan nhấn mạnh.

Thanh Hải

 

 

Tin xem nhiều