Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo cháy, nổ tại nhà vừa ở vừa kinh doanh

11:07, 15/07/2016

Trong vòng chưa đầy 1 tháng, trên địa bàn phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) đã xảy ra 2 vụ cháy, làm 5 người chết. Các khu vực cháy vừa làm nhà ở vừa kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ cháy, nổ cao.

Trong vòng chưa đầy 1 tháng, trên địa bàn phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) đã xảy ra 2 vụ cháy, làm 5 người chết. Các khu vực cháy vừa làm nhà ở vừa kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ cháy, nổ cao.

Hiện trường vụ hỏa hoạn ngày 14-7.
Hiện trường vụ hỏa hoạn ngày 14-7.

Tình trạng tận dụng, cải tạo nhà ở thành cơ sở kinh doanh nhưng không đảm bảo điều kiện kinh doanh; phòng cháy, chữa cháy (PCCC) diễn ra tràn lan đang trở thành mối lo về hậu quả lớn khi xảy ra hỏa hoạn.

* Xảy ra hỏa hoạn…nhà không lối thoát

Sau vụ cháy cửa hàng kinh doanh bánh kẹo tại KP.1, phường Tân Biên khiến bà Phạm Thị Huệ (56 tuổi) tử vong ngày 14-7, nhiều người còn chưa hết bàng hoàng. Tiếp cận hiện trường vụ cháy, chúng tôi thấy phía trước căn nhà có diện tích sử dụng khoảng 30m2, hai bên bịt kín như cái hộp, được chủ nhà tận dụng làm nơi kinh doanh và chứa bánh kẹo, thùng giấy các loại… Phía sau xây dựng 3 tầng khá kiên cố, nhưng không có lối thoát nào, ngoài cửa chính ở tầng trệt. Điều đáng nói, dù vụ cháy được phát hiện rất sớm, 2 người thân của nạn nhân đã nhanh chóng thoát ra ngoài, nhưng đành bất lực trước tiếng kêu cứu tuyệt vọng của nạn nhân ở bên trong vì không cách nào vào nhà được.

Gia đình bà Huệ kinh doanh, phân phối bánh kẹo từ nhiều năm nay. Bao bọc toàn bộ mặt tiền căn nhà là các thùng, bịch lớn với đủ loại bánh kẹo. Vì thế, khi hàng hóa bốc cháy, ngọn lửa lan nhanh sang khu vực xung quanh khiến lối đi chứa hàng đã bốc cháy dữ dội chỉ sau ít phút.

Trước đó không lâu, vào khoảng 2 giờ ngày 27-6, cũng tại KP.6, phường Tân Biên đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, làm 4 người trong một gia đình tử vong và 2 người khác bị thương. Theo lực lượng chức năng, gia đình này vốn kinh doanh mặt hàng điện lạnh và có nhiều bình gas nên lúc cháy đã phát ra nhiều tiếng nổ lớn. Dù nhiều người đã cố hết sức để cứu người, nhưng không thể tiếp cận được nạn nhân ở phía bên trong.

Điểm chung của 2 ngôi nhà xảy ra vụ hỏa hoạn là chủ nhà tận dụng vừa ở vừa làm chỗ buôn bán. Trong nhà chỉ có duy nhất cầu thang bộ làm lối lên xuống các tầng, xung quanh không có lối thoát hiểm khi xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, để không bị mất tài sản, chủ hộ thường sử dụng cửa cuốn để bảo vệ nên khi xảy ra cháy, người bên trong rất khó khăn để thoát nạn, nhất là vào ban đêm.

Gần cửa hàng kinh doanh bánh kẹo vừa xảy ra cháy vào ngày 14-7, các cửa hàng  buôn bán khác được bao bọc bằng các thùng cạc-tông, bịch ny-lông… rất dễ cháy để tràn làn ra trước sân. Bên trong, những bao chứa bánh kẹo chất cao lên tận trần nhà, giống như những “ngọn núi”, ken đặc hết khoảng không xung quanh. Thậm chí, vị trí để các bình chữa cháy mini cũng được tận dụng để chứa hàng. Vậy nên, khi xảy ra cháy, việc tìm phương tiện chữa cháy để dập ngọn lửa sẽ gặp khó, chứ chưa tính đến chuyện thoát hiểm ra ngoài.

* Nhà ở không thể làm cơ sở kinh doanh

Hiện nay, việc người dân sử dụng nhà ở kết hợp làm nơi kinh doanh diễn ra rất phổ biến. Không chỉ riêng khu vực phường Tân Biên, mà những phường gần đó, như: Tân Hòa, Hố Nai, Long Bình…, người dân thường cải tạo, tận dụng triệt để nơi ở làm cửa hàng kinh doanh nhỏ, lẻ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Dọc tuyến quốc lộ 1, kéo dài từ khu vực phường Long Bình đến phường Tân Hòa, hiện có đến hàng ngàn cửa hàng buôn bán đủ các mặt hàng, như: đồ gỗ, máy móc cũ, sơn, áo quần, vải vóc… và phần lớn đều thuê lại nhà ở của người dân, cải tạo thành cơ sở kinh doanh.

Để tạo sự chú ý, cơ sở nào cũng tranh thủ lắp biển quảng cáo thật to, xung quanh căn nhà bị bịt kín, chỉ còn lối thoát duy nhất là cửa chính ở tầng trệt. Khi kinh doanh, người dân thường bày biện lung tung, để hàng hóa không gọn gàng nên khi xảy ra cháy, lực lượng PCCC rất khó khăn trong việc tiếp cận, triển khai cứu nạn và chữa cháy, dẫn đến thiệt hại về tính mạng. Bên cạnh đó, dù kinh doanh các mặt hàng dễ cháy, nhưng nhiều nơi chưa quan tâm, hoặc lờ đi trong việc lắp đặt hệ thống, thiết bị chữa cháy.

Nguyên nhân gây cháy chủ yếu do người dân sử dụng nguồn điện chưa hợp lý. Chẳng hạn, đối với nhà để ở dùng để kinh doanh, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng lên gấp nhiều lần, nhưng nếu vẫn sử dụng đường dây truyền tải phục vụ nhà ở chắc chắn sẽ gây quá tải, nguy cơ chập điện gây cháy, nổ rất cao.

Ông Nguyễn Quốc Quân, Phó chủ tịch UBND phường Tân Biên, cho biết trên địa bàn phường hiện có khoảng 800 hộ vừa tận dụng nhà ở vừa làm nơi buôn bán. Trong đó, khá nhiều cơ sở kinh doanh các mặt hàng dễ gây cháy; đây luôn là mối nguy hiểm về nguy cơ mất an toàn PCCC. Tại các khu dân cư, nhiều người thường thuê lại mặt bằng rồi tự ý cải biến thành chỗ kinh doanh nên việc mở lối thoát hiểm ở những khu vực này hầu như không có. Do đó, khi xảy ra sự cố, việc tìm đường thoát ra khá khó khăn.

“Nhiều cơ sở không tuân thủ các điều kiện PCCC khi kinh doanh, hàng hóa để tràn lan, không trang bị đầy đủ thiết bị chữa cháy… Thời gian qua, UBND phường đã lập biên bản nhắc nhở 30 trường hợp, chưa có trường hợp nào bị xử phạt. Có lẽ vì thẩm quyền xử phạt chưa mạnh nên việc nhiều nơi vừa làm chỗ ở vừa kinh doanh vẫn còn xảy ra nhiều” - ông Quân nhấn mạnh.

Thượng tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, cho biết để đảm bảo an toàn PCCC và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, các hộ kinh doanh kết hợp nhà ở cần tuân thủ chấp hành nghiêm Luật PCCC. Lúc có sự cố xảy ra cần bình tĩnh xử lý các tình huống, tìm lối thoát nạn an toàn, đồng thời báo cho mọi người xung quanh biết để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm, tránh để tình trạng bị ngạt khói dẫn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Thượng tá Nhân chia sẻ thêm, ngôi nhà xây dựng với mục đích để sinh sống khác hoàn toàn ngôi nhà để hoạt động kinh doanh. Nhà để ở có thiết kế ban công, giếng trời, nhưng khi chuyển đổi thành cơ sở kinh doanh thường bít các khu vực này lại để quảng cáo, tận dụng hết không gian nhằm chứa hàng. “Chắc chắn không thể để tình trạng nhà ở biến thành cơ sở kinh doanh. Khi phát hiện những nơi này không đảm bảo các điều kiện về PCCC, chúng tôi sẽ kiến nghị các ngành liên quan rút giấy phép kinh doanh, cấm buôn bán tràn lan…” - Thượng tá Lê Quang Nhân khẳng định.

Thanh Hải

 

Tin xem nhiều