Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung sức với "sĩ tử"

11:07, 01/07/2016

Đến ngày 1-7, kỳ thi THPT quốc gia 2016 mới diễn ra, nhưng trước đó nửa tháng, 450 tình nguyện viên là sinh viên của 8 trường đại học, cao đẳng ở Đồng Nai đã chuẩn bị ra quân giúp các thí sinh đến dự thi ở TP.Biên Hòa.

Đến ngày 1-7, kỳ thi THPT quốc gia 2016 mới diễn ra, nhưng trước đó nửa tháng, 450 tình nguyện viên là sinh viên của 8 trường đại học, cao đẳng ở Đồng Nai đã chuẩn bị ra quân giúp các thí sinh đến dự thi ở TP.Biên Hòa.

Chị Vũ Thị Hương, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn Đồng Nai, cho hay: “Thí sinh thi THPT quốc gia của Đồng Nai năm nay được chia làm 2 cụm thi, một cụm thi để lấy điểm xét tốt nghiệp, thi tại địa phương sinh sống; cụm còn lại lấy điểm xét vào đại học, cao đẳng, tập trung về TP.Biên Hòa thi. Chương trình tiếp sức mùa thi năm nay hướng đến hơn 14,5 ngàn thí sinh thi lấy điểm xét tuyển vào đại học, cao đẳng từ các huyện, TX.Long Khánh dồn về TP.Biên Hòa”.

* Chia sẻ áp lực cho thí sinh

Từ 6 giờ sáng, trước điểm thi Trường THPT Trấn Biên, khi nhóm sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi đã tập trung đủ, sinh viên Trần Trung Nghĩa (Trường đại học Đồng Nai, Trưởng trạm Tiếp sức mùa thi tại Trường THPT Trấn Biên) hối thúc các sinh viên tình nguyện chuẩn bị hướng dẫn phụ huynh đi đúng làn đường, đảm bảo an toàn cho thí sinh vào trường. Anh Nghĩa cho hay, dù đã chuẩn bị các phương án hỗ trợ thí sinh, phân làn giao thông nhưng trước số lượng thí sinh quá đông, các sinh viên tình nguyện không khỏi lúng túng.

Sinh viên tiếp sức mùa thi giúp phụ huynh tìm nhà trọ gần điểm thi.
Sinh viên tình nguyện phát cẩm nang tiếp sức mùa thi 2016 cho thí sinh.

“Đây là năm thứ 3 tôi tham gia tiếp sức mùa thi. Do có nhiều kinh nghiệm hơn các bạn trong trạm nên tôi lường trước được một số tình huống có thể gặp phải rồi phổ biến cho mọi người để hoàn thành tốt nhiệm vụ giúp đỡ thí sinh năm nay. Ngay từ tuần trước, chúng tôi đã phân công nhau đi tìm các nhà trọ, nhà nghỉ giá rẻ, các mạnh thường quân cho thí sinh ở miễn phí, nên khi có phụ huynh, thí sinh đến hỏi thì chúng tôi liên hệ được chỗ ở cho họ ngay. Năm nay, thí sinh thi xét điểm vào đại học, cao đẳng từ các huyện và TX.Long Khánh tập trung về TP.Biên Hòa thi nên nhu cầu về chỗ ở trọ rất lớn, nếu các tình nguyện viên không có sự chuẩn bị trước sẽ không giúp được thí sinh” - anh Nghĩa tâm sự.

Chị Vũ Thị Hương, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn Đồng Nai, người phụ trách chương trình tiếp sức mùa thi, nhận định: “Đây là năm đầu tiên Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức tiếp sức mùa thi với quy mô lớn. Hội đã điều phối, phân chia 450 sinh viên tình nguyện cho 20 trạm tại các điểm thi, nút giao thông lớn. Ngoài ra, Hội còn thành lập 7 đội hình chuyên tư vấn cho thí sinh; tìm kiếm nhà trọ, nhà nghỉ; đưa đón thí sinh đến điểm thi… Các sinh viên tình nguyện đã có những đóng góp thiết thực, giúp thí sinh tìm được đường đến các địa điểm thi, hỗ trợ nhà trọ, giúp thí sinh an tâm, tập trung hoàn thành tốt bài thi”.

Còn tại các nút giao thông lớn, như: Bến xe Đồng Nai, Bến xe Biên Hòa, ngã tư Vũng Tàu…, sinh viên tình nguyện từ nhiều ngày trước đã tìm đến làm quen với các tài xế xe ôm ở đây để thỏa thuận việc đưa đón thí sinh đến các điểm thi với mức giá hợp lý. Thậm chí, một số tình nguyện viên có xe máy cũng được tăng cường vào đội xe ôm đưa rước các thí sinh ở xa, dẫn đường lỡ các thí sinh đi lạc. Nhiều sinh viên tình nguyện cho biết, những năm trước đây, khi đi thi đại học ở TP.Biên Hòa (TP.Hồ Chí Minh), họ cũng được các sinh viên tình nguyện giúp đỡ nhiệt tình nên đây là dịp để họ góp sức giúp lại thí sinh khác.

Lần đầu tham gia tiếp sức mùa thi, sinh viên Võ Hạo Nhiên (Trường đại học Đồng Nai) vui vẻ kể lại: “Vài ngày trước, lúc mới tới liên hệ với Bến xe Đồng Nai và chở miễn phí thí sinh đến địa điểm thi, chúng tôi đã bị một số bác xe ôm phản ứng, vì cho rằng chúng tôi làm ảnh hưởng thu nhập của họ. Sau đó, tôi cùng các bạn trong trạm “bắt mối” với các bác xe ôm để thỏa thuận giá cả đưa đón thí sinh, như từ Amata đến Trường đại học Đồng Nai chỉ lấy 10 ngàn đồng. Nếu có thí sinh thi ở điểm thi khác bị đi lạc, chúng tôi cũng bố trí người chở đến tận điểm thi. Gần đây, thời tiết mưa gió khá thất thường nhưng không vì thế mà chúng tôi bỏ nhiệm vụ; thời tiết càng xấu, chúng tôi càng phải túc trực để giúp các thí sinh ở xa”.

* “Nóng hổi” trước ngày thi

Để thí sinh dễ nắm bắt các thông tin tiếp sức mùa thi, ban điều hành chương trình tiếp sức mùa thi còn lập ra một trang facebook đăng tải bản đồ các tuyến xe buýt, vị trí điểm thi, chỗ trọ, quy chế thi… trong TP.Biên Hòa. Bên cạnh đó, một số chùa, công ty thực phẩm cũng hỗ trợ các phần ăn sáng, ăn trưa giúp giải tỏa tâm lý và giảm bớt gánh nặng chi phí cho thí sinh, phụ huynh ở xa.

Theo chị Nguyễn Thị Sao, Chánh văn phòng Đoàn, Hội Sinh viên Đại học Đồng Nai, chương trình tiếp sức mùa thi ở Đồng Nai ngày càng quy mô hơn, cách tổ chức chuyên nghiệp hơn với nhiều sinh viên từ nhiều trường tham gia, điều này mang đến sự giúp đỡ rất lớn cho thí sinh.

Sinh viên tiếp sức mùa thi giúp phụ huynh tìm nhà trọ gần điểm thi.
Sinh viên tiếp sức mùa thi giúp phụ huynh tìm nhà trọ gần điểm thi.

“Đây là lần đầu tiên tôi tham gia tiếp sức mùa thi. Nhà ở huyện Thống Nhất nhưng tôi vẫn cố gắng cùng 30 sinh viên của Trường đại học công nghệ Miền Đông tập trung về TP.Biên Hòa sát cánh cùng các thí sinh. Hiện tại, chúng tôi người thuê nhà trọ, hoặc ở ký túc xá các trường khác, nhưng chẳng ai bận tậm đến chuyện ăn ngủ của bản thân mà chỉ tập trung lo cho các thí sinh. Nhiều người từ xa tới dễ đi lạc, thậm chí một số thí sinh thay vì đi vào đường Huỳnh Văn Nghệ để tập trung tại điểm thi Trường đại học Lạc Hồng, lại chạy thẳng sang cầu Hóa An rồi rẽ về xã Tân Hạnh; nếu chúng tôi không kịp thời phát hiện có lẽ các thí sinh này chạy sang tỉnh Bình Dương luôn” - sinh viên Nguyễn Hồng Duy tâm sự.

Theo quy định, các trạm tiếp sức mùa thi phải có người túc trực từ 6 giờ 30 đến 17 giờ 30 hàng ngày. Một số trạm có lượng sinh viên tình nguyện khoảng 20 người thì chia ra 2 ca để luân phiên trực, đảm bảo sức khỏe. Tại một số trạm ít người, các sinh viên tình nguyện phải ở liên tục suốt 11 giờ, nhưng không một ai lên tiếng than mệt mỏi, mà lúc nào cũng nói cười rôm rả.

Sinh viên Võ Hạo Nhiên chia sẻ: “Đã đi tiếp sức mùa thi thì chẳng sinh viên tình nguyện nào than mệt, một số người dù hết ca trực vẫn ngồi lại trạm để phụ nhau cho xong việc rồi mới về”.

Còn sinh viên Nguyễn Lê Thùy Anh (Trường đại học Lạc Hồng, lần đầu đi tiếp sức mùa thi) thì vui vẻ kể lại: “Ngày thường đến lớp học nhiều lúc thấy ngán, nhưng đi tiếp sức mùa thi thì dù ngồi lề đường cả ngày, chỉ có mỗi cây dù che nắng cũng không thấy mệt. Gia đình tôi cứ hỏi lý do tôi thích đi hoạt động xã hội, rằng con gái cứ đi hoài ảnh hưởng sức khỏe. Tôi chỉ cười và nói người nhà yên tâm, tôi với bạn bè đi làm điều có ích cho xã hội nên tinh thần lúc nào cũng vui vẻ, không ảnh hưởng sức khỏe. Tôi còn trẻ nên khi lao vào các hoạt động xã hội để thấy bản thân có ích hơn”.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều