Báo Đồng Nai điện tử
En

Bếp cơm của học trò nghèo

10:09, 14/09/2016

Từ sáng 12-9, vợ chồng anh Năm Hùng (ngụ ấp Suối Soong 2, xã Phú Vinh, huyện Định Quán) không còn bận tâm lo bữa cơm trưa cho con.

Từ sáng 12-9, vợ chồng anh Năm Hùng (ngụ ấp Suối Soong 2, xã Phú Vinh, huyện Định Quán) không còn bận tâm lo bữa cơm trưa cho con. Bởi, bếp cơm từ thiện ở Tịnh Quảng Xá (ấp Hiệp Thuận, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) đã đỏ lửa và các bác bảo vệ đã kịp chở cơm nóng, canh ngọt lo buổi trưa cho học sinh của trường.

Ông Đỗ Văn Phùng (bảo vệ của Trường tiểu học Hùng Vương) tới Tịnh Quảng Xá nhận cơm về phân cho học trò nghèo.
Ông Đỗ Văn Phùng (bảo vệ của Trường tiểu học Hùng Vương) tới Tịnh Quảng Xá nhận cơm về phân cho học trò nghèo.

Ngày bếp cơm từ thiện Tịnh Quảng Xá đỏ lửa, 2 sư nữ Tịnh Minh, Tịnh Thoại và các phật tử phải thức dậy thật sớm để chuẩn bị. Tuy vất vả lo toan nhưng mọi người đều hoan hỉ khi các học trò nghèo được ấm lòng.

Cơm nóng, canh ngọt

Những ngày bếp cơm từ thiện ở Tịnh Quảng Xá chưa đỏ lửa, buổi trưa con anh Năm Hùng phải ăn tạm gói mì tôm tại trường, hoặc vợ chồng anh phải đưa đón con 4 lần/ngày.

Anh Năm Hùng cho hay bếp cơm chùa đỏ lửa trở lại, vợ chồng anh và nhiều phụ huynh khác rất vui mừng. Khi Trường tiểu học Lê Văn Tám nhận cơm trưa từ Tịnh Quảng Xá về cấp cho học sinh nghèo, phụ huynh không phải cho con tiền ăn trưa mỗi ngày và giảm thời gian đưa đón con ngày 4 lần xuống còn 2 lần/ngày.

Kịp đưa cơm nóng, canh ngọt từ Tịnh Quảng Xá đến cho các học trò nhỏ, bác bảo vệ Nguyễn Văn Bàng chờ các em ổn định trong lớp học mới dắt xe máy rời trường.

Trường tiểu học Lê Văn Tám cách Tịnh Quảng Xá khoảng 20km, bác bảo vệ Bàng phải qua nhiều khúc cua, đoạn đường vắng với chiếc thùng to tướng, cao quá đầu sau yên xe. Hôm bị công an gọi lại hỏi chở gì, bác bảo vệ Bàng nói chở cơm từ thiện cho học trò ăn trưa thì được công an niềm nở cho đi. Còn gặp chuyện xe hư hoặc xẹp bánh, bác bảo vệ Bàng thật sự lo lắng vì sợ cơm bị nguội, canh mất ngọt.

Ông Đỗ Văn Phùng (bảo vệ của Trường tiểu học Hùng Vương) tới Tịnh Quảng Xá nhận cơm về phân cho học trò nghèo.
Ông Đỗ Văn Phùng (bảo vệ của Trường tiểu học Hùng Vương) tới Tịnh Quảng Xá nhận cơm về phân cho học trò nghèo.

Làm nhiệm vụ chở cơm cho học trò mỗi ngày, bác bảo vệ Bàng được trường hỗ trợ thêm 1,3 triệu đồng/tháng, nhưng bác chỉ để lại cho mình 700 ngàn đồng lo chi phí xăng, bảo dưỡng xe, còn 500 ngàn đồng bác gửi cho chùa để phần cơm của học trò nghèo Trường tiểu học Lê Văn Tám được lâu bền.

Thầy Lê Văn Huy Dũng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám, cho biết thỉnh thoảng các thầy cô và phụ huynh học sinh của trường cũng hỗ trợ bếp cơm từ thiện Tịnh Quảng Xá ít gạo.

Năm học 2016-2017 này Trường tiểu học Lê Văn Tám được bếp cơm từ thiện Tịnh Quảng Xá hỗ trợ 120 suất cơm/ngày. Thầy hiệu trưởng Dũng không nhận khẩu phần bằng hộp xốp đã chia sẵn cho từng em, mà đề xuất được nhận theo khẩu phần tập thể với canh, cơm, đồ xào bằng chiếc thùng 3 ngăn chở về trường. Sau đó, trường phân công giáo viên phân chia khẩu phần ăn ra khay cho học trò.

Thầy Dũng giải thích, vất vả thêm một tí nhưng học trò được ăn no theo khẩu phần tùy ý của mình, không để thức ăn thừa, tiết kiệm được chi phí mua hộp xốp, muỗng, bịch ny-lông cho bếp ăn và bảo vệ môi trường xung quanh (sợ học trò ăn xong vứt hộp xốp bừa bãi).

Ngọn lửa tình người

Từ năm 2013 đến nay, 2 bếp cơm từ thiện của Tịnh Quảng Xá và Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo huyện Định Quán cung cấp trên 600 suất cơm (trị giá 10 ngàn đồng/suất) mỗi ngày cho học sinh 6 trường học và Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Định Quán. Những phần cơm đã thật sự động viên tinh thần hiếu học của bao học sinh nghèo ở huyện Định Quán.

3 giờ sáng, vợ chồng phật tử già Lưu Bá Hùng (ngụ ấp 9, xã Gia Canh, huyện Định Quán) đã có mặt tại Tịnh Quảng Xá cùng các phật tử khác chuẩn bị bữa cơm. Sau khi chuẩn bị bữa cơm, ông Hùng còn có trách nhiệm chở cơm giao cho các trường.

Ông Hùng cho biết vợ chồng ông có mặt từ những ngày đầu bếp cơm đỏ lửa cho đến nay. Chỉ khi vào tháng thu hoạch điều, vợ chồng ông mới vắng mặt vài bữa. Ngoài bỏ công ra phụ giúp, vợ chồng ông còn làm đầu mối xin, hoặc mua rau, củ, quả giá rẻ về cho bếp.

Bận rộn với cái chảo to đầy rau, củ, quả, bà Lê Thị Sáu (ngụ ấp Suối Soong 2, xã Phú Vinh) nở nụ cười mãn nguyện tỏ bày, xã hội vẫn còn những gia đình khó khăn, những học sinh nghèo đến lớp với bữa trưa bụng đói hoặc qua loa gói mì tôm, cơm canh nguội cha mẹ nấu buổi sớm trước khi đi rẫy. Được góp công sức cùng Tịnh Quảng Xá chăm lo bữa cơm chay cho học sinh nghèo, bà Sáu thật sự hạnh phúc với lòng từ tâm bỏ ra và luôn cầu mong cho bếp ăn từ thiện này được đỏ lửa quanh năm.

Năm học 2013-2014, bếp cơm từ thiện Tịnh Quảng Xá bắt đầu đỏ lửa. Những ngày đầu, bếp nấu thức ăn bằng củi. Số phần cơm từ thiện lúc đầu ít hơn bây giờ, nhưng học trò nghèo nhiều trường trên địa bàn 2 huyện Tân Phú và Định Quán phần nào được ấm lòng, có thêm động lực bám lớp.

Sư nữ Diệu Thoại cho hay, để duy trì được bếp cơm từ thiện 450 phần/ngày (cung cấp từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần) suốt năm học, sư cô trụ trì Diệu Pháp đã vận động các mạnh thường quân xa gần và phật tử chùa hỗ trợ vật chất, nhân lực từ rất nhiều nguồn.

Theo kế hoạch, trong năm học 2016-2017, Tịnh Quảng Xá sẽ đều đặn cung cấp 450 phần cơm từ thiện/ngày cho học sinh nghèo 6 trường: THPT Định Quán, THPT Lạc Long Quân, THPT Tân Phú, tiểu học Liên Ngọc, tiểu học Lê Văn Tám, tiểu học Thanh Tùng, tiểu học Hùng Vương và Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Định Quán. Ngoài nguồn tài trợ, đóng góp của các mạnh thường quân, nguồn lợi hoa màu từ mấy hécta đất của chùa cũng được dồn hết vào đây.

Sau mấy tháng hè bếp lạnh, rạng sáng 12-9, bếp cơm từ thiện ở Tịnh Quảng Xá lại bùng lên ngọn lửa ấm áp. Hai sư nữ Tịnh Minh, Tịnh Thoại và gần 20 phật tử thiện tâm đã có mặt tại chùa lúc 3 giờ để khơi lên ngọn lửa từ bi. Tiếng chuông chùa gửi thông điệp từ bi qua ngọn lửa và từng phần cơm được chuyển đến học trò nghèo bằng chiếc xe máy của ông Hùng, bảo vệ Bang, bảo vệ Phùng (Trường tiểu học Liên Ngọc)…

Đoàn Phú

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều