Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự hào đặc công nước

10:03, 17/03/2017

Trong bất cứ nhiệm vụ nào, dù lặn sâu dưới đại dương nghiên cứu quy luật dòng chảy hoặc tìm kiếm cứu nạn, huấn luyện chiến đấu hay bí mật làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền; dù đối mặt với hiểm nguy hay lúc thảnh thơi sau những giờ phút nhọc nhằn căng thẳng, các cán bộ, chiến sĩ Đoàn Đặc công 5,...

Trong bất cứ nhiệm vụ nào, dù lặn sâu dưới đại dương nghiên cứu quy luật dòng chảy hoặc tìm kiếm cứu nạn, huấn luyện chiến đấu hay bí mật làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền; dù đối mặt với hiểm nguy hay lúc thảnh thơi sau những giờ phút nhọc nhằn căng thẳng, các cán bộ, chiến sĩ Đoàn Đặc công 5, Bộ Tư lệnh Đặc công cũng luôn khắc trong tim phương châm “Đặc biệt tinh nhuệ, anh dũng tuyệt vời, mưu trí sáng tạo, đánh hiểm thắng lớn”.

Những “rái cá” Đoàn Đặc công 5 huấn luyện trên biển. Huấn luyện bơi biển. Ảnh: Trọng Thiết
Những “rái cá” Đoàn Đặc công 5 huấn luyện trên biển. Ảnh: Hữu Thắng

* Làm việc dưới đại dương

Sau 2 ngày đêm hải trình liên tục, con tàu nhỏ bé đưa cán bộ, chiến sĩ Liên đội 7, Đoàn Đặc công 5 đến Nhà giàn Tư Chính để đo quy luật dòng chảy - công việc họ gắn bó cả đời quân ngũ với sóng gió và đại dương.

Trung tá Vũ Văn Sáng, Chính trị viên Liên đội 7, cười hiền để lộ hàm răng trắng, nói: “Đặc công nước khác gì rái cá. Sống trên bờ nhưng làm việc dưới biển. Nghề này gọi là nghề đặc biệt nguy hiểm nhưng cũng rất tự hào bởi chúng tôi góp phần bảo vệ an ninh, xây dựng các công trình lâu dài trên biển. Có nhiệm vụ rất nguy hiểm, như: cứu nạn máy bay, tàu chìm…, song tất cả đều hoàn thành tốt”.

Một ngày làm việc nghiên cứu quy luật dòng chảy dưới đáy đại dương ở vùng biển DK1 của cán bộ, chiến sĩ Liên đội 7 bắt đầu bằng việc “khởi động”. Đây là công đoạn không thể thiếu trước khi lặn biển. Những chiến sĩ “da bánh mật, tóc rễ tre” cởi trần trùng trục xếp 2 hàng trên sàn cập tàu chạy vận động nâng đùi, gập bụng, bẻ cổ tay, “trồng chuối” để lưu thông khí huyết.

Theo Trung tá Sáng, trước khi xuống biển cần phải vận động toàn thân, càng vận động kỹ càng tốt. Bởi, khi lặn ở đáy biển, áp lực của nước rất lớn, nếu không khởi động kỹ bộ đội sẽ không đủ nội lực để làm việc cả giờ ở độ sâu 30-40m nước. “Ở dưới lòng biển, dòng chảy mạnh, sức ép rất lớn, có thể bị ù tai, chảy máu mũi, đặc biệt là tê liệt chân tay, vô cảm, mất khả năng cơ động. Do vậy, khởi động là một khâu bất di bất dịch mà mọi chiến sĩ đều phải tuân thủ nghiêm ngặt” - Trung tá Sáng cho biết.

Huấn luyện bơi biển. Ảnh: Trọng Thiết
Huấn luyện bơi biển. Ảnh: Trọng Thiết

Sau khi khởi động đạt chuẩn, tất cả mặc đồ nhái, đeo bình ôxy chờ lệnh sẵn sàng. Trung tá Sáng đi kiểm tra lần cuối kỹ thuật thắt dây, mặt nạ, đeo bình ôxy từng người một.

“Xuất phát!” - lệnh của người chỉ huy vừa phát ra, 5 “rái cá” cầm dây dẫn lao xuống biển, lặn sâu xuống đại dương.

Trên sàn cập tàu, 5 “rái cá” khác mỗi người cầm dây dẫn ôxy thả dần xuống biển, đồng thời chăm chú theo dõi kim chỉ đồng hồ đo nhịp áp trên máy. Dù họ rất bình tĩnh nhưng cũng không giấu được sự căng thẳng, lo lắng.

“Rái cá” Nguyễn Văn Bằng bảo: “Nhìn mặt biển bình lặng thế thôi, chứ dưới lòng đại dương là cả một thế giới vách núi nhọn, lởm chởm, có thể gặp vô số tình huống nguy hiểm đến tính mạng, như: bị hà cứa ống thở, gặp cá mập, hoặc bị kẹt trong vách san hô... Mặc dù những người lặn đều có sức khỏe và kinh nghiệm tốt, nhưng khi có người lặn dưới biển thì người ở trên bờ vẫn lo lắng. Khi ngoi lên mặt biển mới bảo đảm an toàn 80%. Vì có khi ở dưới đáy biển không bị ép nước, nhưng vừa ngoi lên mặt nước thì bị “sốc”. Lúc đó, chúng tôi phải có lực lượng túc trực nhanh chóng giảm áp, hô hấp và cấp cứu” - anh Bằng chia sẻ.

Sau 30 phút lặn dưới lòng đại dương, 5 “rái cá” ngoi lên mặt biển. Câu đầu tiên họ nói với lên sàn cập tàu là: “An toàn nhé”, và không quên đưa tay ra hiệu “bình an”.

Chiến sĩ Phan Văn Hiệp, “rái cá” có thâm niên 15 năm lặn biển, da đen như chì cười hiền, nói: “Trước khi vào bộ đội đặc công, tôi đã làm nghề đi biển lặn bắt hải sâm. Ở vùng biển DK1 này, nhiều chỗ tôi thuộc như lòng bàn tay. Giỏi lặn đến mấy nhưng khi xuống biển cũng rất cẩn thận và đặt niềm tin, mỗi lần lặn coi như mình vào trận chiến đấu và quyết tâm chiến thắng”.

* Những người đặc biệt

50 năm ra đời, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Binh chủng Đặc công không ngừng phát triển lớn mạnh, lập nên nhiều kỳ tích huyền thoại đáng tự hào. Hai lần vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, có 104 tập thể, 216 cá nhân được tuyên dương anh hùng. Thế hệ cán bộ, chiến sĩ đặc công hôm nay đang tiếp sức truyền thống bằng nâng cao chất lượng huấn luyện, trau dồi bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc.

Nếu cán bộ, chiến sĩ đặc công được gọi là đội quân tinh nhuệ bậc nhất trong hàng ngũ quân, binh chủng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam, thì đặc công nước được gọi là những người đặc biệt. Ngoài những tiêu chí phẩm chất chính trị, họ còn phải bảo đảm khắt khe 3 yếu tố cơ bản: sức khỏe, bản lĩnh và chấp nhận hy sinh. Vì vậy, tiêu chuẩn tuyển quân vào đặc công nước khắt khe hơn tuyển chọn phi công hoặc tàu ngầm. Phi công bay trên trời có thể quan sát bằng mắt dù hữu hình, còn đặc công lặn xuống biển thì quan sát vô hình, tức là chỉ đoán, đo qua màn hình ra đa.

Anh Bằng giải thích, mỗi đặc công nước ngoài phẩm chất chính trị phải bảo đảm 3 yếu tố căn bản là sức khỏe, bản lĩnh và chấp nhận hy sinh: “Vì nếu không có sức khỏe “loại siêu” thì không thể đủ sức lặn ở độ sâu 40m trong điều kiện dòng chảy, sức nước ép mạnh. Phải có bản lĩnh vững vàng, vì dưới biển nhiều tình huống bất ngờ xảy ra. Ví dụ, bị cá mập tấn công thì phải biết bình tĩnh quăng túi mật, nhanh chóng thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Ngoài ra, cũng sẵn sàng hy sinh vì đây là nghề đối mặt nguy hiểm. Một năm chúng tôi làm việc trên biển chủ yếu vào 2 mùa biển lặng. Có thời gian đi biển 3 tháng ròng rã, khi về vợ con nhận không ra vì quá đen” - anh Bằng cười, nói.

Nói về phẩm chất chính trị của mỗi chiến sĩ đặc công, Trung tá Sáng cho biết đó là tiêu chí hàng đầu. Vì làm nhiệm vụ ở đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 liên quan đến an ninh quốc gia, nhất là những nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, tất cả phải tuyệt đối bí mật. Có sĩ quan nhà ở cạnh đơn vị, nhưng có lệnh là lên đường, nhiều khi không kịp về thăm vì an toàn bảo mật của nhiệm vụ.

Ngày 19-3, tròn 50 năm Binh chủng Đặc công kỷ niệm ngày truyền thống. Cũng như những “chân đồng, vai sắt” trên rừng núi, biên cương, những “rái cá” sống trên đất liền, làm việc dưới đại dương kiêu hãnh vì đã góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thiêng liêng của Tổ quốc.

Trung tá Vũ Văn Sáng tự hào, bản thân anh vừa là “yết kiêu” biển đảo, vừa là người truyền sức mạnh tinh thần và lòng quả cảm cho các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Còn “rái cá” Nguyễn Văn Bằng thể hiện niềm tin của thế hệ đi sau bằng việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khảo sát quy luật dòng chảy trong lòng đại dương ở Nhà giàn DK1. Tất cả họ đều một lòng phụng sự Tổ quốc, xây dựng Binh chủng Đặc công tinh nhuệ chính quy hiện đại.

Mai Thắng

Tin xem nhiều