Báo Đồng Nai điện tử
En

Những chiếc xe hàng rong

09:03, 08/03/2017

Trên nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa, mọi người có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc xe bán hàng lưu động, từ xe đạp, ba gác đến xe ô tô với đủ loại mặt hàng và nó đang trở thành nghề kiếm cơm của rất nhiều người.

Trên nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa, mọi người có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc xe bán hàng lưu động, từ xe đạp, ba gác đến xe ô tô với đủ loại mặt hàng và nó đang trở thành nghề kiếm cơm của rất nhiều người.

Những chiếc xe bán hàng lưu động xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa.
Những chiếc xe bán hàng lưu động xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa.

“Những lúc khó khăn, tiền mua củ hành tăng rồi xăng dầu lên, khiến chi phí vận chuyển cao nên tôi muốn đổi nghề… Nhưng bây giờ bán xe rồi chẳng biết làm gì nên phải bám trụ với chiếc xe bán mấy thứ sản vật ở quê này. Bán riết ở đây mà giờ người ta gọi mình là Tư “Hành” lúc nào không hay” - anh Tư “Hành” (quê tỉnh Sóc Trăng) mở đầu câu chuyện.

* Mùa nào thứ ấy

Theo anh Tư “Hành”, cả khu vực chợ K8 (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) không ai có thể qua anh về khoản bán củ hành, tỏi. Ngoài giá cả bao giờ cũng “mềm”, chất lượng hàng của anh bán luôn khiến người mua hài lòng, bởi quê Sóc Trăng của anh là xứ củ hành tím luôn có hàng quanh năm. Mỗi lần lấy hàng, anh sẽ liên hệ trực tiếp với chủ vựa để gửi lên tận nơi. Sau đó, anh mang về bó lại cẩn thận, chất lên xe chở ra chợ bán.

“Hổm rày giá củ hành rẻ khoảng 30 ngàn đồng/kg nên mỗi ngày có khi tôi bán được cả tạ. Việc bán củ hành không chỉ cho tôi nguồn thu nhập, mà nó còn giúp giới thiệu sản vật của quê hương” - anh Tư “Hành” nói thêm.

Anh Lê Minh Chiến treo bảng, chuẩn bị bán hàng trên chiếc xe ô tô bán trái cây lưu động ven quốc lộ 51.
Anh Lê Minh Chiến treo bảng, chuẩn bị bán hàng trên chiếc xe ô tô bán trái cây lưu động ven quốc lộ 51.

Vào mùa khô, trên nhiều tuyến đường lại xuất hiện các loại xe ô tô chở trái cây đi bán lưu động, thu hút nhiều người hỏi mua. Đa số là xe tải loại nhỏ 1-2 tấn, cũng có xe khách loại 16 chỗ ngồi được cải biến để chở hàng đi bán. Bán hàng lưu động trên xe ô tô được nhiều người đánh giá kinh doanh dễ dàng và thu hút khách hơn nhờ sự tiện lợi của nó.

Người mua dừng lại trong phút chốc, chọn lựa hàng rồi đi ngay mà không phải chờ đợi quá lâu. Bán trên xe tải còn thu dọn hàng nhanh hơn. Người bán cho hay, họ bán theo từng mùa trái cây nên chủng loại không mấy đa dạng, bù lại chất lượng luôn tươi ngon. Ngoài ra, nhờ lấy hàng tận gốc không phải qua trung gian nên bán lại với giá rẻ cũng là một lợi thế.

Anh Trần Văn Hoàng (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho hay, anh làm nghề bán trái cây trên xe tải đã 3 năm nay. Chiếc xe tải trở thành sạp trái cây lưu động, vừa là phương tiện vận chuyển hàng hóa tiện lợi. Mùa nào thức ấy, ở đâu bắt đầu rộ trái cây chín là anh đến đó lấy hàng về bán. Những chuyến hàng anh lấy có khi ngay trong tỉnh, nhưng chủ yếu vẫn là ở các tỉnh xa, như: Long An, Bến Tre, Tiền Giang…

“Mỗi nơi đến, sau khi ngả giá với chủ vườn, tôi đặt vấn đề với họ để mùa trái chín sau đó sẽ quay lại lấy hàng. Nhiều người có thể đặt hàng qua điện thoại, nhưng với tôi, đến tận vườn bao giờ cũng yên tâm hơn dù quãng đường di chuyển khá xa và vất vả” - anh Hoàng hồ hởi nói.

Thời gian đầu, lúc còn ít người bán hàng trên xe, mỗi ngày anh Hoàng có thể bán được 2-3 tạ trái cây, nhưng khoảng 1 năm trở lại đây công việc làm ăn gặp khó khăn hơn. Trên đường, xe tải chở trái cây đi bán ngày một nhiều, hầu như đoạn đường nào cũng có nên lượng hàng bán ra ít dần. Nhưng so với những công việc chạy theo thời vụ khác, nghề này vẫn dễ thở và hiếm khi lâm cảnh “thất nghiệp”.

* Ăn ngủ trên xe

Nhiều người cho hay, buôn bán trên xe thu dọn hàng nhanh và thu hút nhiều người đến hỏi mua so với đứng một chỗ cố định. Một chiếc xe tải vừa là nơi bán vừa là chỗ ăn nghỉ của những lần đến nơi xa lấy hàng.

Từng mở sạp trái cây ở một chợ nhỏ của quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) gần 10 năm, rồi cuộc sống đã đẩy đưa gia đình anh Lê Minh Chiến đến sinh sống ở phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Tưởng vùng đất mới sẽ dễ kiếm tiền hơn, nhưng không phải lúc nào cũng thuận lợi với người lạ. Vợ chồng phải “dạt” ra 2 nơi bán buôn đủ loại hàng hóa để mưu sinh.

Đến khi gom góp được chút tiền, anh Chiến quyết định mua lại chiếc xe khách cũ loại 16 chỗ. Sau khi bỏ các băng ghế, dọn sạch “ruột” đi, anh làm thành một “cửa hàng di động” theo kiểu mùa nào thức ấy. Mỗi ngày, anh dậy sớm lái xe lên chợ đầu mối ở TP.Hồ Chí Minh lấy hàng rồi đưa về TP.Biên Hòa để vợ chồng cùng bán. Vào ngày cao điểm có thể tiêu thụ đến vài trăm ký hoa quả, nhờ khách ghé mua rồi mang đi nên cũng khá gọn gàng.

Điều đặc biệt khiến nhiều người bất ngờ khi ghé mua hàng của anh Chiến là cả gia đình 3 người đều “cư ngụ” trên chiếc xe chật chội này. Để thuận tiện cho việc nghỉ ngơi, vợ chồng anh ngăn xe thành 2 phần riêng biệt. Thùng xe để chứa hàng, còn băng ghế ở đầu xe là chỗ nghỉ ngơi của họ. Bán hàng cả ngày trên đường nên buổi trưa họ có thể nằm nghỉ ngay trên xe để tiết kiệm thời gian quay về nhà.

“Cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng. Những hôm đi lấy hàng sớm, con không biết gửi cho ai, vậy là vợ chồng đưa đi theo. Lâu rồi cháu cũng quen, đi bán ở đâu chúng tôi đều có nhau, đến tối quay về ngủ ở nhà như bình thường” - anh Chiến tâm sự.

Suốt cả ngày ở ngoài đường rất vất vả, lăn lộn với khói xe, bụi đường và thời tiết nắng mưa thất thường, nhưng làm mãi thành quen. Hàng ngày, từ 3 giờ sáng, vợ chồng anh đã tất bật chuẩn bị mọi thứ rồi chạy xe đi lấy hàng để trở về TP.Biên Hòa cho kịp buổi chợ. Chuyến xe hàng không bán cố định mà di chuyển khắp nơi trong thành phố, nơi nào dễ buôn bán thì dừng lại lâu hơn.

Mỗi chuyến xe hàng, sau khi trừ mọi chi phí, lợi nhuận thu về cao hơn so với việc mở sạp trước đây nên vợ chồng anh Chiến sẽ gắn bó với đất Biên Hòa. Vì hiện giờ, ngoài công việc làm ăn thuận lợi thì vùng đất này cũng mến khách và dễ sống, không bon chen, chật vật như TP.Hồ Chí Minh.

“Chiếc xe trái cây này chở biết bao ước mơ của gia đình tôi. Buôn bán chừng vài năm nữa khi đã có đủ số vốn, tôi sẽ mua chiếc xe mới và chuyển sang nghề tài xế. Lúc ấy, cuộc sống có lẽ sẽ ổn định và lâu bền hơn…” - anh Chiến hy vọng.

Thanh Hải

Tin xem nhiều