Báo Đồng Nai điện tử
En

Đam mê bể cá cảnh tiền triệu

10:07, 30/07/2017

Nhìn bên ngoài những bể cá cảnh trông khá đơn giản, nhưng theo chia sẻ của người bán có thể lên đến 200-300 triệu đồng. Bởi, để tạo ra một bể cá tiền triệu, chủ kinh doanh phải đầu tư biết bao công sức, tâm huyết và áp dụng những công nghệ hiện đại.

Nhìn bên ngoài những bể cá cảnh trông khá đơn giản, nhưng theo chia sẻ của người bán có thể lên đến 200-300 triệu đồng. Bởi, để tạo ra một bể cá tiền triệu, chủ kinh doanh phải đầu tư biết bao công sức, tâm huyết và áp dụng những công nghệ hiện đại.

Anh Nguyễn Thiện Linh (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chăm sóc bể cá tiền triệu, chờ giao cho khách.
Anh Nguyễn Thiện Linh (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chăm sóc bể cá tiền triệu, chờ giao cho khách.

Anh Trần Thiện Linh (chủ tiệm kinh doanh bể cá cảnh ở phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chia sẻ nhờ mạo hiểm theo đuổi đam mê nên anh đã thành công trong nghề thiết kế, thi công bể cá, hồ thủy sinh.

* Bể cá tiền triệu

Nhiều người làm nghề thiết kế bể cá, hồ thủy sinh chia sẻ xuất phát từ mong muốn gần gũi thiên nhiên, những bể cá cảnh nhất định phải có tiểu cảnh, gồm: cây cối, cá, tôm… đầy sức sống với vẻ đẹp chân thật, khiến bất kỳ ai ngắm nhìn cũng bị lôi cuốn và say mê.

Có thâm niên gần 15 năm trong nghề, nhưng anh Linh chia sẻ rằng anh không nghĩ lại gắn bó với nghiệp thiết kế bể cá cảnh. Từ chỗ chỉ bán vài giống cá cảnh bình thường, đến nay cơ ngơi của anh không thua kém những tiệm lớn ở TP.Hồ Chí Minh. Thời gian đầu gặp không ít khó khăn, nhưng bằng niềm đam mê, anh Linh đã vượt qua tất cả để khẳng định tay nghề.

Thấy nhiều người hỏi mua bể cá, anh Linh bắt đầu tìm tòi và thiết kế bể. Lúc đầu, anh chỉ làm những bể nhỏ, phục vụ đối tượng cá nhân. Dần dần đắt khách, anh làm những bể cá lớn rồi nhận trang trí, tạo dáng cho các tiểu cảnh bên trong bể cá trông sao cho bắt mắt. Chỉ một thời gian ngắn, chủ tiệm ăn nên làm ra, khách đặt hàng liên tục. Lâu dần, anh Linh trở thành người kinh doanh có tiếng trong nghề thiết kế bể cá ở TP.Biên Hòa. Dù tiệm chuyển vị trí nhiều lần, nhưng nhờ giữ uy tín về chất lượng nên tiệm của anh Linh vẫn có được nhiều mối quen.

Cách đây khoảng 5 năm, phong trào làm hồ thủy sinh nuôi các loại cá nước mặn lan rộng, anh Linh cũng bắt tay làm thử nghiệm để cho ra những bể cá, hồ thủy sinh bạc triệu. “Giá của loại hồ này không nằm ở cái vỏ, hình dáng bên ngoài mà từ các loại sinh vật cảnh nuôi bên trong. Tôi phải nhập các thiết bị lọc nước, tạo ôxy, khử độc… từ nước ngoài về lắp ráp để cho ra chiếc bể hoàn chỉnh. Sau đó, tùy khách hàng muốn chơi cá nước ngọt hay cá nước mặn mình mới nhập các giống cá, tôm về, cuối cùng mới tới công đoạn trang trí cây cỏ, san hô, tượng… cho chiếc bể thêm lung linh, đẹp mắt” - anh Linh nói.

Đem những tác phẩm bể cá đắt tiền đủ kích cỡ và hình dáng ra trưng bày, chủ tiệm không ngại khoe tất cả đều có khách đặt hàng từ trước. Bể rẻ nhất cũng 4-5 triệu đồng, trung bình 30-40 triệu đồng, cá biệt có những bể, hồ thủy sinh giá lên đến 200-300 triệu đồng. Tất nhiên, đi cùng với số tiền người chơi bỏ ra thì các “phụ kiện” bên trong bể cũng “chất” không kém.

Nếu nuôi sinh vật cảnh nước mặn, ngoài nguồn nước đảm bảo yêu cầu, được lấy từ biển Lagi (tỉnh Bình Thuận) về, không thể thiếu những tấm san hô kết hợp cùng rong rêu và cả đàn cá đủ màu sắc tung tăng bơi lội. Tất cả đều được tuyển chọn kỹ và có nguồn gốc rõ ràng. Nhiều giống cá ở biển Việt Nam không có, người kinh doanh phải nhập ở nước ngoài.

 Anh Linh cho biết thêm, sinh vật lấy từ biển về để sống trong môi trường nhân tạo không phải dễ dàng. Người làm bể cá cảnh luôn đảm bảo về chất lượng, thậm chí có hạn “bảo hành” nếu về tay người chơi gặp sự cố. Bởi, số tiền họ bỏ ra không hề nhỏ nên để có một bể cá đẹp, người làm bể cá phải có ý tưởng từ ban đầu. Trong quá trình thiết kế, phải làm sao cân bằng giữa số lượng cá, san hô và các loại rong rêu nhằm cung cấp đủ ôxy, không gian sống cho chúng.

“Hiện nay, những bể cá từ vài chục triệu đồng trở lên thu hút khách hàng là các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn… Thú chơi này đang thịnh hành, nhiều người không ngại bỏ số tiền lớn để sở hữu một bể cá đẳng cấp. Mỗi tuần, tôi xuất đi 4-5 bể cá, gần thì trong tỉnh, xa thì đi TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu…” - anh Linh bộc bạch.

Những chiếc bể cá, hồ thủy sinh được người thợ làm hết sức công phu, cẩn thận và đạt tính thẩm mỹ cao.
Những chiếc bể cá, hồ thủy sinh được người thợ làm hết sức công phu, cẩn thận và đạt tính thẩm mỹ cao.

* Nghề đang “hot”

Khi đời sống của người dân nâng cao, thú chơi sinh vật cảnh đắt tiền ngày càng nhiều, nhờ vậy nghề thiết kế bể cá cảnh, hồ thủy sinh cũng ăn nên làm ra và hiện đang “hot”. Hồ thủy sinh, bể cá có đủ loại phong cách, từ dùng các loại cây, cá nhiều màu đến gắn gỗ, đá san hô kết hợp với nhau tạo vẻ đẹp gần gũi với thiên nhiên.

Là chủ cơ sở bán cá cảnh, cá giống, 2 năm trở lại đây ông Nguyễn Nam Định (ngụ xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) bắt đầu mở rộng đầu tư sang lĩnh vực làm bể cá, hồ thủy sinh, cây thủy sinh… để cung cấp các dòng hàng trang trí cho thú chơi cá cảnh đắt tiền ngoài thị trường.

Theo ông Định, vì đây là thú chơi nên khách hàng không chỉ quan tâm đến sự đa dạng mẫu mã mà cũng yêu cầu rất cao về chất lượng và tính thẩm mỹ. Để thiết kế và làm ra các hồ thủy sinh, đòi hỏi rất nhiều chi tiết trang trí mà người làm phải tỉ mỉ, cẩn thận.

Nói đoạn, ông Định trải một lớp cát và sỏi vào chiếc hồ có chiều dài gần 2m, sau đó gắp những cành rong, rêu để vào hồ. Gặp nước, rong và lá cây xòe ra, biến chiếc hồ vốn khô cằn trở nên tươi xanh. Tuy nhiên, ông Định không vội thả cá vào ngay mà nói phải chờ đến 1 tuần sau; khi các loại rong rêu, cây cỏ phát triển tốt, tạo môi trường tự nhiên cho cá sinh sống thì mới nuôi được cá.

Anh Vũ Mạnh Việt (thợ làm bể cá ở phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) chia sẻ tiêu chuẩn bể cá cảnh là vỏ kính trong suốt, chịu áp lực, đèn điện có độ quang phổ lớn để cây quang hợp, đèn sưởi, quạt để điều chỉnh nhiệt độ nước luôn duy trì ở 220C-280C, máy khử độc…

Với xu hướng trang trí nội thất hiện đại, bể cá như bức tranh sinh động, góp phần làm cho căn nhà đẹp hơn. Hiện nay, anh nhận thiết kế nhiều bể cá cảnh, nhưng mặt hàng chính vẫn là làm bể cá gắn trực tiếp lên tường nhà. “Khách hàng chuộng loại bể cá này vì tiết kiệm không gian. Thân bể cá có kết cấu vững chắc, được làm bằng gỗ gắn kính siêu mỏng, chỉ hơn 10cm nên hình ảnh của cá không bị khuất tầm nhìn, phong cảnh trong bể được rõ nét. Thời gian gần đây, hàng làm ra không kịp giao vì khách đặt mua rất nhiều, thu nhập từ nghề này vì thế khá ổn định” - anh Việt tâm sự.

Thanh Hải

Tin xem nhiều