Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp "cần câu" cho cựu chiến binh nghèo vươn lên

10:08, 20/08/2017

Để tạo nguồn lực giúp các hội viên cựu chiến binh nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, từ cuối năm 2016, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã vận động mỗi hội viên cựu chiến binh góp mỗi người ít nhất 20 ngàn đồng để tạo nguồn quỹ trao cho các hộ hội viên nghèo.

Để tạo nguồn lực giúp các hội viên cựu chiến binh nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, từ cuối năm 2016, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã vận động mỗi hội viên cựu chiến binh góp mỗi người ít nhất 20 ngàn đồng để tạo nguồn quỹ trao cho các hộ hội viên nghèo.

Đại tá Dương Hòa Hiệp (phải), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, trao vốn tượng trưng cho các hộ hội viên nghèo ở huyện Tân Phú.
Đại tá Dương Hòa Hiệp (phải), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, trao vốn tượng trưng cho các hộ hội viên nghèo ở huyện Tân Phú.

Vào ngày 16-8, 9 hội viên cựu chiến binh nghèo đầu tiên ở 2 huyện Tân Phú và Định Quán đã được nhận 180 triệu đồng tiền vốn bằng hình thức trao bò, dê để nuôi làm giống, phát triển đàn.

* Lá lành đùm lá rách

Đại tá Dương Hòa Hiệp, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, nhận định việc lập quỹ hỗ trợ cây trồng, vật nuôi cho các hộ hội viên nghèo là hoạt động tích cực của Hội nhằm hướng tới việc xóa hết hộ hội viên nghèo trong tỉnh. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh sắp tới.

Thượng tá Hoàng Cận, Trưởng ban Tài chính Hội Cựu chiến binh tỉnh, cho hay từ cuối năm 2016, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã vận động hội viên toàn tỉnh đóng góp mỗi người ít nhất 20 ngàn đồng để gây quỹ giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Tuy nhiên, nhiều hội viên cựu chiến binh có kinh tế khá giả đều góp vài triệu đồng, có những trường hợp đóng góp đến 20-30 triệu đồng để hỗ trợ đồng đội gặp khó khăn. 20 ngàn đồng mỗi hội viên đóng góp là số tiền nhỏ, nhưng cựu chiến binh toàn tỉnh đóng góp lại được số vốn lớn (gần 600 triệu đồng) để giúp các hội viên nghèo có cơ hội đổi đời.

Cũng theo Thượng tá Hoàng Cận, khi giao vốn cho Hội Cựu chiến binh cơ sở, Hội không giao tiền mặt mà đề nghị mua cây trồng, vật nuôi tùy yêu cầu của mỗi hộ được nhận. Nếu mua vật nuôi còn dư thì họ dùng tiền còn lại xây chuồng trại, nếu thiếu thì bù thêm.

"Hầu hết hội viên cựu chiến binh được nhận bò, dê hỗ trợ đợt này đều bù thêm vài triệu đồng để mua được bầy dê hoặc con bò, cặp bò ưng ý. 20 ngàn đồng không lớn, nhưng “góp gió thành bão”, có thể giúp một gia đình vươn lên thoát nghèo, nhất là với những hội viên cựu chiến binh cao tuổi, thu nhập không ổn định” - Thượng tá Cận tâm sự.

Hộ gia đình cựu chiến binh Lý Văn Vui (ngụ ấp 5, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, hiện sống cùng vợ và con gái) là một trong những hộ nghèo của xã. Ngôi nhà gỗ của ông Vui nhiều chỗ đã bị mục nát, lộ nhiều chỗ trống, vào mùa mưa nước mưa tạt vào khắp nhà; còn gặp gió thì cả căn nhà như rung lên.

Hàng chục năm nay, ông Vui sống bằng công việc tự do, làm phụ hồ hoặc ai gọi gì làm nấy nên cuộc sống gia đình rất bấp bênh. Lần này, với 20 triệu đồng tiền vốn hỗ trợ từ quỹ Hội Cựu chiến binh tỉnh, ông Vui bỏ ra hơn 10 triệu đồng dành dụm được để chọn mua hơn 10 con dê và làm chuồng nuôi. Từ nay, vợ chồng ông Vui đã có phương kế vươn lên thoát khỏi cái nghèo đã đeo bám gia đình ông hàng chục năm nay.

ông Vui cho biết, trước giờ gia đình ông loay hoay tìm đường vươn lên thoát nghèo mà không được. Đất đai ít, trồng trọt không ăn thua, 2 vợ chồng phải làm lụng rất vất vả nuôi con ăn học, đến cái nhà cũng không xây dựng khang trang được. Nay nhờ Hội Cựu chiến binh các cấp quan tâm giúp đỡ mà gia đình ông có được số vốn để làm ăn.

"Với người khác, 20 triệu đồng có thể là con số nhỏ, nhưng với người nghèo nông thôn chúng tôi thì đó là cả một gia tài. Với hơn 10 con dê giống này (tất cả đều đang mang thai), hy vọng sang năm chúng tôi có thể báo tin mừng cho các anh ở Hội Cựu chiến binh cấp trên biết đàn dê các anh hỗ trợ đã sinh sôi, phát triển và giúp gia đình tôi xóa nghèo” - ông Vui hồ hởi chia sẻ.

Ông Nguyễn Trọng Ngân (huyện Tân Phú) bên con bò thoát nghèo vừa được nhận.
Ông Nguyễn Trọng Ngân (huyện Tân Phú) bên con bò thoát nghèo vừa được nhận.

*Những con bò đem lại niềm vui

Ông Nguyễn Trọng Ngân (ngụ ấp Phú Ngọc, xã Phú Trung, huyện Tân Phú) là người con trong gia đình có truyền thống cách mạng, với cha và các anh em đều đi bộ đội. Sau khi xuất ngũ về lại địa phương, do gia đình khó khăn, lại đông con (6 người con) nên vợ chồng ông Ngân làm lụng vất vả bao nhiêu cũng không có dư dả. Nhà nghèo, đường đi lại khó khăn, ông phải gửi các con ở nhà nội để tiện cho việc học hành.

Đợt này, ông Ngân đã được Hội Cựu chiến binh tỉnh hỗ trợ cho 1 con bò cái đang mang thai để có điều kiện thoát nghèo nên ông rất phấn khởi.

 Ông Ngân chia sẻ: “Trước giờ tôi làm thợ hồ, vợ ở nhà nuôi 2 con heo và vài chục con gà, nhưng thu nhập không đủ để trang trải cuộc sống. Khi nhận được con bò do Hội Cựu chiến binh hỗ trợ, tôi mừng lắm. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc cho bò sinh sôi, phát triển để có thêm thu nhập. Tôi cũng bù thêm vài triệu đồng góp vào đồng vốn hỗ trợ để kiếm được con bò ưng ý và làm chuồng trại, tiến tới nhân rộng đàn bò. Sắp tới, tôi phải bớt việc làm hồ để có thời gian đi cắt cỏ, chăm sóc cho con bò thoát nghèo của gia đình tôi”.

Gia cảnh khó khăn, trước giờ gia đình ông Trần Xuân Thùy (71 tuổi, ngụ ấp 3, xã Phú Điền, huyện Tân Phú) chỉ sống nhờ vào việc nuôi hơn 20 con gà. Nay đã được Hội Cựu chiến binh tỉnh giao cho cặp bò mẹ - con để làm vốn thoát nghèo, ông Thùy tâm sự đến tuổi 71 ông vẫn không thể ngờ một ngày có thể sở hữu cặp bò để phát triển kinh tế gia đình. Sang năm, gia đình ông nhất định sẽ vươn lên, thoát khỏi danh sách hộ nghèo và dành dụm thêm một số vốn để mua thêm bò hoặc dê để đa dạng việc chăn nuôi.

Đại tá Hoàng Minh Viết, Trưởng ban Tuyên giáo Hội Cựu chiến binh tỉnh, cho hay: “Sau 1 năm, Hội Cựu chiến binh tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra và đánh giá việc hỗ trợ vốn này và tùy vào điều kiện từng hộ, từng địa phương mà vốn hỗ trợ có thể là con vật, cây trồng hoặc hiện vật để các hộ hội viên cựu chiến binh nghèo có thể phát huy hết khả năng mà vươn lên thoát nghèo. Ngày 18-8, chúng tôi tiếp tục trao 20 triệu đồng hỗ trợ cho hộ hội viên cựu chiến binh nghèo ở xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) có vốn làm ăn, dựng thêm được bè cá để nuôi cá trên hồ Trị An”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều