Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Dụng khéo lời

07:10, 09/10/2017

Làm Trưởng ấp Quảng Đà 10 năm, ông Phạm Văn Dụng đến từng nhà dân trong ấp gõ cửa hàng chục lần vận động này nọ, nhưng mọi người đều không ai tính toán đã đóng góp bao nhiêu tiền cho ấp. Còn ông Dụng nhẩm tính, dân ấp Quảng Đà góp trên 4 tỷ để có tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp như hôm nay.

Làm Trưởng ấp Quảng Đà (xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom) 10 năm, ông Phạm Văn Dụng đến từng nhà dân trong ấp gõ cửa hàng chục lần vận động này nọ, nhưng mọi người đều không ai tính toán đã đóng góp bao nhiêu tiền cho ấp. Còn ông Dụng nhẩm tính, dân ấp Quảng Đà phải góp trên 4 tỷ đồng để có những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp như hôm nay.

Ông Đặng Hữu Hoa (đứng trên thang gỗ) phấn khởi cùng ông Phạm Văn Dụng thử nghiệm giá treo cờ trên các cột điện do ông chế tạo.
Ông Đặng Hữu Hoa (đứng trên thang gỗ) phấn khởi cùng ông Phạm Văn Dụng thử nghiệm giá treo cờ trên các cột điện do ông chế tạo.

Ấp Quảng Đà có trên 1 ngàn hộ dân thì trên 60% dân cư trong ấp là cư dân xứ Quảng (các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị...) đến lập nghiệp. Dân xứ Quảng vốn kỹ tính, bộc trực, thấy tốt thì khen, gặp chuyện xấu thì mạnh miệng chê..., nhưng vẫn không làm ông Dụng chùn bước.

* Hóa giải nghi kỵ

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đông Hòa Nguyễn Đức Bình cho hay xã Đông Hòa là địa phương đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015. Tuy xã Đông Hòa xây dựng nông thôn mới chậm hơn các xã khác của huyện, nhưng khi đạt tiêu chí nông thôn mới rồi, xã tự hào được huyện chọn là xã điểm duy nhất xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện xã Đông Hòa đang chờ huyện, tỉnh công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Thành tích này có sự góp sức quyết định từ các ấp và người dân.

Người dân ấp Quảng Đà bao năm nay quen sống hòa thuận, đoàn kết, họa hoằn lắm mới xảy ra mâu thuẫn. Cho nên, tổ hòa giải ấp trong năm đôi lúc cũng “thất nghiệp”.

Ông Dụng cho hay người dân trong ấp ít xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp thì các thành viên trong tổ hòa giải mừng vì xóm làng đoàn kết, nghĩa tình. Tuy nhiên, một khi có chuyện xảy ra, ông và tổ hòa giải ấp không hòa giải được thì coi như mất uy tín với dân, với cấp trên.

Bởi vậy, muốn dân tình yên ổn, bà con lương - giáo đoàn kết thuận hòa, ông Dụng và các thành viên trong tổ hòa giải luôn nghe ngóng nắm bắt tình hình trong ấp để kịp thời đề ra giải pháp xử lý. Cũng nhờ biết lo xa, tính kỹ mà ông Dụng và các thành viên trong tổ hòa giải ấp xử lý êm đẹp nhiều chuyện xảy ra trong ấp, trong dân.

Ông Dụng kể lại, một lần đến Tổ nhân dân số 6 nghe người dân trong tổ xì xầm chuyện ông H. không đồng thuận với việc cùng mọi người góp tiền đối ứng với địa phương đã bê tông hóa tuyến đường đi trong tổ. Dù không đồng thuận góp tiền, nhưng ông H. rất khôn khéo trong việc bày tỏ thái độ với các thành viên trong tổ vận động làm đường rằng cứ để mọi người góp trước, phần ông sẽ góp sau cùng.

Cái lý của ông H. đưa ra không sai, nhưng nếu mọi người chấp nhận sẽ gây trễ nãi chuyện làm đường. Biết chuyện, ông Dụng vỗ vai người bạn già phân tích: “Ông tỉnh Quảng Nam, tôi tỉnh Quảng Trị, đều vì tương lai của con cái mà rời quê nghèo vào đây tìm cuộc sống mới. Nay mình và nhiều đồng hương quy tụ về một ấp mà cứ tính toán hơn thua nhau, con cháu sẽ cười chê”.

Ông bạn già người Quảng Nam nghe thấu tình gật đầu thì ông Dụng “ấn” luôn cho ông H. trách nhiệm cùng với tổ vận động đi kêu gọi người khác chung tay. Nút thắt được mở, con đường xi măng ở tổ 6 hình thành chỉ sau vài tháng. Đường làm xong, ông H. lại xông xáo cùng mọi người trong tổ đóng tiền để lắp hệ thống chiếu sáng.

Vốn có chịu thương chịu khó vì con, bà Ng. cố nhẫn nhịn chồng để cửa nhà êm ấm. Trong khi đó, ông K. (chồng bà Ng.) mải mê chuyện cờ bạc, rượu chè làm bà bức xúc, dẫn đến gia đình lục đục.

Biết chuyện, ông Dụng và các thành viên trong tổ hòa giải ấp đã mời vợ chồng ông K. đến Văn phòng ấp hòa giải. Được tổ hòa giải lắng nghe, ghi nhận những ấm ức bấy lâu nay của mình, bà Ng. hết giận và tha lỗi cho chồng.

Chuyện ông P. và ông B. bất hòa vì cái ranh đất đến tai ông Dụng, ông liền đến tận nơi tìm hiểu. Ông P. phân trần, tại cái bồn nước nhà ông B. để lấn sang nhà ông, khi ông B. bơm nước, nước bị tràn lại chảy lênh láng sang nhà ông.

Được Trưởng ấp Dụng khuyên giải, ông B. lắp lại ống nước chảy ngược về nhà mình. Vậy là 2 ông hàng xóm P. và B. bắt tay nhau làm hòa.

Ông Phạm Văn Dụng (trái) luôn được người già trong ấp quý mến.
Ông Phạm Văn Dụng (trái) luôn được người già trong ấp quý mến.

* Nhịp cầu đoàn kết

Quốc lộ 1 chia xã Đông Hòa thành 2 ấp Quảng Đà và Hòa Bình. Phía bên trái quốc lộ 1 theo hướng Biên Hòa - Dầu Giây là ấp Quảng Đà. Ấp Quảng Đà diện tích gấp đôi ấp Hòa Bình nên dân số và người gốc Quảng di cư về đây vì vậy cũng đông hơn. Là dân gốc Quảng Trị, theo đạo Công giáo nên ông Dụng bắt nhịp cầu giữa chính quyền với dân cư địa phương rất thuận lợi.

Đưa chúng tôi đi thăm các tuyến đường giao thông mới mở trong ấp, ông Dụng không giấu giếm rằng, hễ gặp khó khăn trong công tác vận động giáo dân góp tiền mở đường, ông đều nhờ đến các vị chức sắc tôn giáo hỗ trợ, bày tỏ tiếng nói nhằm tăng sự thuyết phục. Ngược lại, các vị chức sắc trong các xứ, khu đạo thấy ông Dụng tích cực công tác xã hội cũng vì mục đích chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của giáo dân nên hết lòng ủng hộ ông.

Niềm tin của chính quyền và giáo dân càng lớn, ông Dụng càng phải đi nhiều, nói nhiều và thực hiện nhiều hơn các công trình nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu của ấp Quảng Đà.

Ông Dụng cho biết năm 2007 khi ông nhận nhiệm vụ Trưởng ấp Quảng Đà, số hộ nghèo chiếm trên 10% dân số trong ấp, các tuyến đường giao thông trên địa bàn ấp được cứng hóa khoảng 50%. Nay toàn ấp chỉ còn chưa đến 0,5% hộ nghèo, trên 95% số tuyến đường sáng - xanh  sạch - đẹp.

Dân Quảng vốn hiếu học, gặp đất trồng trọt tốt, đời sống sung túc nên việc học càng được tôn vinh. Vì vậy, dân trong ấp có con em học cao đẳng, đại học không còn là chuyện hiếm mà nhà nhà đang khuyến khích con em mình khi nhìn sang hàng xóm có con đạt học vị thạc sĩ, tiến sĩ để phấn đấu.

Đất tốt tạo sự khá giả, sung túc về kinh tế nên lòng người Quảng Đà cũng nở hoa từ tâm, vì cộng đồng. Chuyện hưởng ứng lời kêu gọi của Trưởng ấp Dụng và chi hội, đoàn thể ấp về việc thực hiện các con đường đạt tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp càng trở nên thuận lợi hơn trước. Vui nhất, hãnh diện nhất và tích cực nhất vẫn là các cụ già xứ Quảng vốn bản tính chắt chiu, kỹ lưỡng từng đồng tiền chi tiêu vẫn hào phóng bỏ ra tiền triệu ủng hộ ấp khuấy động các phong trào.

Ông Đặng Hữu Hoa (70 tuổi) thổ lộ dù tuổi cao nhưng ông thấy đường tổ, đường ấp ngày càng đẹp, thông thoáng nên ông hiến kế cho Trưởng ấp Dụng treo thêm cờ vào ngày lễ, tết. Được ông Dụng ủng hộ, ông lò mò chế tạo giá treo cờ vừa rẻ tiền vừa gọn, đẹp. Công trình hoàn thành và được ông Dụng gợi ý nhân rộng ra các tổ khác khiến ông thêm phấn khích.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều