Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Nhuận "Mặt trận"

07:11, 07/11/2017

Hơn 8 năm giữ nhiệm vụ Trưởng ban công tác Mặt trận KP.3, phường Tân Mai (TP.Biên Hòa), ông Nguyễn Văn Nhuận đã đi lại không biết bao nhiêu lần qua các con hẻm lớn nhỏ trong khu phố để gặp gỡ người dân, giáo dân, chức sắc tôn giáo bàn chuyện nọ, tính chuyện kia.

Hơn 8 năm giữ nhiệm vụ Trưởng ban công tác Mặt trận KP.3, phường Tân Mai (TP.Biên Hòa), ông Nguyễn Văn Nhuận đã đi lại không biết bao nhiêu lần qua các con hẻm lớn nhỏ trong khu phố để gặp gỡ người dân, giáo dân, chức sắc tôn giáo bàn chuyện nọ, tính chuyện kia.

Ông Nguyễn Văn Nhuận thường xuyên đi kiểm tra các con hẻm nhỏ xem cống có bị ứ nước, vướng rác để huy động người dân khai thông.
Ông Nguyễn Văn Nhuận thường xuyên đi kiểm tra các con hẻm nhỏ xem cống có bị ứ nước, vướng rác để huy động người dân khai thông.

Vốn tính thận trọng, ông Nhuận không để lãng phí một đồng tiền dân đóng góp cho các phong trào xây dựng khu phố văn hóa, văn minh, an ninh trật tự. Ông tâm niệm tiền dân đóng góp chi tiêu không đúng mục đích sẽ khiến người dân mất niềm tin, khó cho hoạt động phong trào về sau.

Tổ trưởng môi trường xông xáo

Năm 2012, nhận thấy việc xử lý rác thải sinh hoạt của người dân KP.3 vẫn còn bề bộn, ông Nhuận đề xuất với Ban điều hành khu phố và lãnh đạo phường cho triển khai mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Được Ban điều hành khu phố và lãnh đạo phường ủng hộ, vậy là mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường KP.3 ra đời với 11 thành viên, ông Nhuận làm Tổ trưởng Tổ bảo vệ môi trường.

Tháng 10-2017, ông Nguyễn Văn Nhuận là một trong 7 cán bộ Mặt trận cấp ấp (khu phố) và xã (phường, thị trấn) đại diện cho hàng ngàn cán bộ Mặt trận cấp ấp, xã trên địa bàn tỉnh được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương. Ông Nhuận cho biết ông làm tốt nhiệm vụ là nhờ gần gũi với dân, biết phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, ông luôn lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm đầu.

Sau ngày ra mắt Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, ông Nhuận hăng hái cùng các thành viên trong Tổ bảo vệ môi trường phân công nhau đi khắp các ngõ ngách trong khu phố vận động người dân đăng ký với đơn vị dịch vụ môi trường của TP.Biên Hòa thu gom rác thải sinh hoạt; đồng thời kêu gọi người dân để rác thải đúng nơi quy định, tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường nơi mình sinh sống mà không làm ảnh hưởng đến hộ lân cận.

Qua vận động từng nhà, Tổ bảo vệ môi trường đã thuyết phục được trên 95% hộ dân trong KP.3 đăng ký hợp đồng với đơn vị dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt. Kết quả đó càng giúp ông Nhuận và các thành viên trong Tổ bảo vệ môi trường có thêm động lực để huy động người dân tại các khu dân cư, tổ nhân dân ra quân thu dọn rác thải nơi công cộng, phát dọn cỏ dại và khơi thông cống rãnh tại các tuyến hẻm.

Chỉ sau vài tuần ra quân, môi trường sống ở KP.3 sớm trở nên gọn gàng, sạch đẹp, nhưng ông Nhuận và các thành viên trong Tổ bảo vệ môi trường vẫn chưa thấy hài lòng vì hệ thống đèn chiếu sáng trong khu phố chỗ có, chỗ không. Thế là mọi người lại phân công nhau đến các tổ nhân dân, tuyến hẻm vận động dân đóng góp tiền xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng.

Đường sáng, hè sạch, cống rãnh được khơi thông, mọi người để rác thải sinh hoạt đúng chỗ, ông Nhuận và các thành viên trong Tổ bảo vệ môi trường lại tiếp tục đi kiểm tra xem ai chấp hành tốt, ai chưa làm tốt để vận động, nhắc nhở. “Chỉ có vài hộ để chó mèo đi vệ sinh bừa bãi hoặc để rác thải sinh hoạt rơi vãi ngoài đường, chúng tôi nhắc nhở thì họ khắc phục ngay. Từ đó đến nay, KP.3 luôn giữ được sự sạch đẹp, văn minh trong mắt người dân, giáo dân và chính quyền địa phương” - ông Nhuận tỏ bày.

Sống gương mẫu

Năm 2005, ông Nhuận tham gia công tác ở khu phố và được tín nhiệm bầu làm Trưởng ban công tác Mặt trận KP.3. Vốn có tính thận trọng, ngăn nắp, liêm chính của người thủ kho công ty về hưu, ông Nhuận càng thận trọng, chi li với số tiền mà ông cùng Ban điều hành KP.3 vận động dân đóng góp trong các phong trào xây dựng đời sống văn hóa mới của khu phố.

Ông Nguyễn Văn Nhuận (trái) ngày nào cũng đi qua các tuyến hẻm trong khu phố để gặp dân nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của mọi người.
Ông Nguyễn Văn Nhuận (trái) ngày nào cũng đi qua các tuyến hẻm trong khu phố để gặp dân nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của mọi người.

Ông Nhuận cho hay tiền ông vận động dân đóng góp làm đường, làm cống hay kéo điện..., vận động món nào đầu tư ngay cho món đó chứ không nhập nhằng vận động làm đường lại đem kéo điện hoặc làm cống. Nhờ vậy, người dân KP.3 mỗi khi được ông và Ban điều hành khu phố triển khai vận động đóng góp đều đóng đủ, không dư mà cũng không thiếu một đồng so với số tiền dự trù khi họp dân bàn chuyện làm công trình.

Thấy ông Nhuận và Ban điều hành KP.3 thu chi rõ ràng, khoa học, công khai các khoản đóng góp của dân, người dân trong khu phố chẳng hề so đo khi ông đưa ra mức vận động, nhà khó khăn đóng góp thấp hơn nhà có điều kiện, hoặc nhà mặt tiền hẻm lớn góp tiền cao hơn nhà ở hẻm nhỏ. Riêng các khoản vận động đóng góp cho phong trào, như: xây nhà tình thương, Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ thanh niên lên đường nhập ngũ..., thu được bao nhiêu ông nộp hết về trên hoặc chi ngay cho hoạt động phong trào, chứ không giữ lại đồng tiền vận động thừa để làm việc khác.

Phong trào xây dựng khu phố văn hóa năm nào cũng như năm nào với rất nhiều khoản phải vận động dân. Phong trào nào được khu phố cho triển khai, ông Nhuận đều chịu khó đi vận động từng nhà. Số tiền các hộ dân đóng góp, ông ghi chép vào sổ tỉ mỉ để sau này công khai cho dân biết.

Người dân thấy ông nay vận động khoản này, mai vận động khoản nọ thắc mắc sao không thu một lần cho tiện, thì ông giải thích nếu thu nhiều khoản một lần, hộ có điều kiện thì không sao, nhưng hộ khó khăn sẽ không thu đủ. Trong khi đó, phong trào là của chung, ai cũng có trách nhiệm góp sức và phong trào phải duy trì từng bước, không phải làm một thời gian là xong.

Nay gõ cửa nhà dân thu khoản này, mai tiếp tục gõ cửa nhà dân thu khoản khác, nhưng cái chân của ông Nhuận vẫn không mỏi, miệng của ông luôn cười khi có nhà khóa cửa ngủ sớm. Nhờ tính kiên trì và lòng nhiệt huyết của ông Nhuận mà KP.3 từ khi ông làm Trưởng ban công tác Mặt trận đến nay luôn giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa; 100% tuyến hẻm trên địa bàn được bê tông xi măng từ sức dân; khu phố không có tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường luôn sạch đẹp, sự đoàn kết lương giáo thêm thắt chặt.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều