Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuổi trẻ sống trách nhiệm

07:02, 27/02/2018

Tốt nghiệp THPT, Hoàng Xuân Thịnh không chọn con đường đại học, cao đẳng để tiến thân mà ở nhà phụ cha mẹ già lo việc rẫy vườn, nuôi 2 em ăn học và tham gia công tác Đoàn Thanh niên ấp. Khi những cây măng cụt, sầu riêng trồng thay thế rẫy điều già được 1 năm tuổi, Thịnh nhận lệnh lên đường nhập ngũ.

Tốt nghiệp THPT, Hoàng Xuân Thịnh không chọn con đường đại học, cao đẳng để tiến thân mà ở nhà phụ cha mẹ già lo việc rẫy vườn, nuôi 2 em ăn học và tham gia công tác Đoàn Thanh niên ấp. Khi những cây măng cụt, sầu riêng trồng thay thế rẫy điều già được 1 năm tuổi, Thịnh nhận lệnh lên đường nhập ngũ.

Anh Hoàng Xuân Thịnh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Sông Nhạn, đang lên chương trình hội trại tòng quân của xã.
Anh Hoàng Xuân Thịnh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Sông Nhạn, đang lên chương trình hội trại tòng quân của xã.

“Hiến dâng tuổi trẻ cho Tổ quốc là điều mà tuổi trẻ Sông Nhạn và các nơi khác đã và đang hành động khi ngày lên đường nhập ngũ năm 2018 cận kề” - anh Hoàng Xuân Thịnh, hiện là Bí thư Đoàn xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ), tâm sự.

* Sống đúng nghĩa

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp THPT, cậu học trò Trường THPT Văn Hiến (TX.Long Khánh) Hoàng Xuân Thịnh trở thành trụ cột của gia đình. Lý do Thịnh không chọn con đường đại học, cao đẳng hay trung cấp nghề như các bạn cùng trang lứa là vì hoàn cảnh gia đình không cho phép; bởi các anh, chị của Thịnh đã có gia đình riêng, Thịnh phải ở nhà phụ giúp cha mẹ già việc rẫy vườn và lo cho 2 em trai Phát và Thạnh đang tuổi ăn học.

Sau khi cùng cha mẹ lo chuyện học và cưới vợ cho 2 người em trai Phát và Thạnh, vào tháng 5-2018, anh Hoàng Xuân Thịnh mới tổ chức kết hôn với cô giáo mầm non Nguyễn Thị Liễu. Ông Bùi Văn Thọ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Sông Nhạn, nói vui xong mùa tuyển quân này, đoàn viên quân sự xã sẽ tập trung nhân lực vui duyên mới cho anh Hoàng Xuân Thịnh. Còn bây giờ, tất cả đều dành công sức cho ngày hội tòng quân nên thủ lĩnh Thịnh phải luôn có mặt khi chính quyền địa phương và Ban Chỉ huy quân sự xã cần.

Nhận vai trò trụ cột gia đình, Thịnh xin phép cha mẹ cho chuyển đổi 2 hécta điều già cỗi của gia đình thành vườn măng cụt, sầu riêng theo sự định hướng của địa phương và Hội Nông dân xã. Sẵn kiến thức làm nông góp nhặt qua các lớp tập huấn do Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên tổ chức và bạn bè góp ý, những cây điều già trong vườn nhà Thịnh dần thành củi, nhường chỗ cho măng cụt, sầu riêng cần đất tốt để sinh trưởng và nguồn vốn chăm sóc.

Vườn măng cụt, sầu riêng được 1 tuổi thì Thịnh cũng trưởng thành từ phong trào Đoàn của ấp 2, xã Sông Nhạn với chức danh Phó bí thư chi đoàn và là đảng viên trẻ của ấp. Rồi Thịnh trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Lúc ấy, cha mẹ và 2 em trai của Thịnh cũng có chút nuối tiếc cho anh vì vườn cây ăn trái mới kiến thiết thiếu bàn tay Thịnh chăm sóc, 2 em trai vào năm cuối bậc THPT và chuẩn bị vào đại học cần nguồn kinh tế nhiều hơn. Tuy vậy, Thịnh vẫn viết đơn tình nguyện tòng quân, tạm gác việc gia đình để hoàn thành nghĩa vụ tuổi trẻ.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh trở về, vườn cây ăn trái của gia đình Thịnh đã được 4 năm tuổi, rất cần nguồn nước, phân bón và công chăm sóc để cho trái bói. Lúc này, Phát đang là sinh viên năm thứ 3, còn Thạnh đang học nghề, nên ngày anh Thịnh hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về với vườn rẫy, cha mẹ anh là những người vui mừng nhất.

Anh Thịnh nhớ lại, khi anh đưa cha mẹ 7 triệu đồng, số tiền được đơn vị hỗ trợ khi xuất ngũ, cha mẹ anh rơi những giọt nước mắt tự hào vì con trai và chuyển ngay số tiền này cho 2 em Phát và Thạnh đang trọ học xa nhà để kịp thời trang trải tiền nhà trọ, sinh hoạt phí.

Thương cha mẹ già, Thịnh không kể chuyện người lính cứu hỏa luyện tập nơi thao trường khắc nghiệt, mà chỉ nói toàn những dự định phát triển kinh tế gia đình. Và khi Thịnh gợi ý cần 100 triệu đồng đầu tư chăm sóc vườn cây ăn trái đang bị mất sức, cha mẹ anh không chần chừ gom góp số tiền dành dụm và vay mượn đưa cho anh đầu tư.

* Góp sức cho Đoàn

Vườn măng cụt, sầu riêng được bồi bổ nước tưới, phân bón và chăm sóc đúng kỹ thuật đã cho trái bối to, tròn, đẹp. Vụ thu hoạch tiếp theo, anh Thịnh đã thu hồi được vốn. Cũng trong năm đó, cha anh Thịnh được xã khen tặng danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi; còn anh được Huyện đoàn Cẩm Mỹ tặng danh hiệu thanh niên tiên tiến và được xã Sông Nhạn cho đi học đại học nhằm tạo nguồn kế cận.

Anh Hoàng Xuân Thịnh (thứ 2 từ trái sang) cùng các quân nhân xuất ngũ liên tục về cơ sở động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ năm 2018 sẵn sàng lên đường nhập ngũ.
Anh Hoàng Xuân Thịnh (thứ 2 từ trái sang) cùng các quân nhân xuất ngũ liên tục về cơ sở động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ năm 2018 sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Năm 2011, từ cán bộ phụ trách giao thông thủy lợi, anh Thịnh được đề cử giữ nhiệm vụ Bí thư Đoàn xã Sông Nhạn và anh công tác ở vị trí này cho đến nay.

Anh Thịnh kể trong năm 2017, Đoàn xã Sông Nhạn gặt hái được nhiều thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới nên đạt được lá cờ đầu từ phong trào Đoàn, thanh thiếu niên và nhi đồng của huyện Cẩm Mỹ; cá nhân anh thì nhận được bằng khen của Trung ương Đoàn...

Những phần việc Đoàn Thanh niên xã Sông Nhạn gánh vác được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các đoàn thể đánh giá cao, như: ra quân phát quang cỏ dại, trồng hoa và cây xanh ven các tuyến đường; đóng góp nhân lực cùng ấp và các đoàn thể thực hiện cổ động, tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, dân vận, duy trì các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao...

Màu áo xanh thanh niên của Bí thư Đoàn xã Sông Nhạn Hoàng Xuân Thịnh bao năm nay cứ hòa vào màu áo nông dân, công nhân cao su của các đoàn thể ra quân xây dựng quê hương Sông Nhạn tiến đến đích nông thôn mới qua những công trình: đường đi sáng - xanh - sạch - đẹp; khu dân cư an toàn, an ninh trật tự, đoàn kết; người công dân gương mẫu..., làm hài lòng các thế hệ cha anh khi về vùng đất Sông Nhạn lập nghiệp.

Mùa tuyển quân năm nay, thủ lĩnh Hoàng Xuân Thịnh chộn rộn hơn mọi năm khi cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và Ban Chỉ huy quân sự xã vận động đoàn viên thanh niên trúng tuyển vui tết an toàn, lành mạnh để dành sức cho ngày hội tòng quân. Bởi vậy, anh không có được những ngày tết trọn vẹn với người thân và người yêu do bận thăm hỏi, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ trước khi lên đường.

Anh Thịnh bộc bạch anh hiểu cảm giác của tuổi trẻ khi tạm xa gia đình để lên đường làm nghĩa vụ Tổ quốc. Cho nên, sự động viên, khích lệ kịp thời của mọi người sẽ giúp cho các bạn trẻ và gia đình vững trọn niềm tin.

Rừng cao su Sông Nhạn đang nhú chồi non, Bí thư Đoàn xã Sông Nhạn Hoàng Xuân Thịnh tất tả cùng đoàn viên thanh niên lo cho thanh niên nhập ngũ và các hoạt động phong trào sau ngày tết nên tạm gác chuyện cưới vợ, chăm lo vườn rẫy. Chạy tới chạy lui thăm hỏi, động viên thanh niên nhập ngũ vào những ngày xuân nắng cháy da, khuôn mặt của anh Thịnh đã thâm đen 2 bên má. Tuy vậy, anh vẫn lạc quan cho rằng tuổi trẻ mà không tranh thủ cơ hội cống hiến, đến khi đã có gia đình đề huề sẽ luyến tiếc tuổi xuân.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều