Báo Đồng Nai điện tử
En

Học trồng nấm từ "giáo sư" Google

07:03, 15/03/2018

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Nguyễn Quang Vinh (19 tuổi, dân quân thường trực ấp Ông Hường, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) phải gác lại chuyện học hành để ở nhà phụ cha làm ruộng, trồng nấm rơm.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Nguyễn Quang Vinh (19 tuổi, dân quân thường trực ấp Ông Hường, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) phải gác lại chuyện học hành để ở nhà phụ cha làm ruộng, trồng nấm rơm.

Đoàn viên, dân quân thường trực xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) Nguyễn Quang Vinh theo dõi sự tăng trưởng của nấm rơm.
Đoàn viên, dân quân thường trực xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) Nguyễn Quang Vinh theo dõi sự tăng trưởng của nấm rơm.

Trồng nấm rơm thủ công khá vất vả, hao tốn nhiều rơm rạ, thu nhập lại thấp nên anh Vinh bàn với cha (ông Nguyễn Thanh Tùng) chuyển qua mô hình trồng nấm rơm trong nhà. Có kinh nghiệm trồng nấm rơm thủ công, nhưng trồng nấm rơm trong nhà chưa quen nên ông Tùng động viên con trai vào Google tìm kiếm tài liệu.

* Khó vẫn hoàn khó

Nhà chỉ có 3 sào ruộng lúa, ông Tùng phải cật lực sản xuất 3 vụ trong năm và tranh thủ nguồn rơm rạ ngoài đồng để ủ nấm rơm mới đủ sức cùng bà Thành (vợ ông Tùng, làm công nhân) lo cho 2 con trai ăn học.

P89.1a.JPG
P89.1a.JPG

Ông Tùng cho biết vụ lúa nào trúng thì lời 2-3 triệu đồng/sào. Gặp thất mùa, ông phải trông ngóng vào vụ nấm rơm trồng trên những bờ đất, bờ ruộng trống. Dù vợ chồng cần mẫn lao động, gia đình ông Tùng vẫn thuộc diện hộ trung bình của ấp Ông Hường. Do đó, mới học hết lớp 9 Vinh xin nghỉ học để ở nhà phụ cha làm ruộng, trồng nấm rơm.

Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Thiện Tân Mai Hoàng Duy bộc bạch khi phát hiện ra mô hình trồng nấm rơm trong nhà lưới của đoàn viên, dân quân thường trực xã Nguyễn Quang Vinh, Đoàn Thanh niên xã lập tức đến tìm hiểu, động viên và đề nghị Đoàn Thanh niên huyện Vĩnh Cửu khen thưởng. Đoàn Thanh niên xã Thiện Tân còn hướng dẫn anh Vinh xây dựng dự án đề nghị Đoàn cấp trên hỗ trợ vốn phát triển mô hình này phát triển lớn mạnh hơn.

Có thêm người phụ việc, giảm phần chi phí học tập, áp lực kinh tế của vợ chồng ông Tùng có phần dễ thở hơn chút ít, nhưng vẫn chưa qua được khó khăn. Bởi, càng lớn Vinh ăn càng khỏe, đất đai chỉ có 3 sào, lúa chỉ sản xuất được 3 vụ trong năm nên không lãi thêm để mà dành dụm.

Thương cha mẹ làm lụng vất vả, Vinh suốt ngày quanh quẩn ngoài đồng với ông Tùng, chẳng thèm chơi bời lêu lổng với ai. Tuổi 16-17, Vinh cứ ở ngoài đồng nên người đen chắc và hiền như cục đất, ai nói gì cũng cười, bị trêu ghẹo thì lầm lì bỏ đi.

Qua 6 vụ lúa, Vinh bước vào tuổi 18 nên được địa phương kêu gọi tham gia lực lượng dân quân xã. Nhờ sinh hoạt trong lực lượng dân quân thường trực của xã và công tác Đoàn, Vinh tỏ ra hoạt bát, lanh lợi thêm được mấy phần, làm ông Tùng mừng, bà Thành thì kỳ vọng.

Một hôm, Vinh thủ thỉ với cha rằng gia đình cần chuyển mô hình trồng nấm rơm truyền thống sang mô hình trồng nấm rơm trong nhà. Lúc đầu, ông Tùng thấy hơi chói lỗ tai, nhưng rồi ông cũng hiểu chuyện vì cách trồng nấm rơm trong nhà được nhiều người áp dụng. Dù vậy, ông vẫn hỏi vặn vẹo con trai nếu chuyển đổi cách làm thì phải làm như thế nào, tiền đâu mà đầu tư.

Để giải đáp thắc mắc trong lòng cha, Vinh ấp úng trình bày cách trồng thì lên mạng internet hỏi “giáo sư” Google, tiền đầu tư nhà lưới thì ông Tùng đem sổ đỏ 3 sào ruộng thế chấp ngân hàng vay vốn.

Nghe con trai nói có lý, ông Tùng gật đầu đồng ý và quyết liều theo ý tưởng của con trai. “Phải chuyển từ trồng nấm rơm truyền thống sang trồng nấm rơm trong nhà lưới thì may ra kinh tế gia đình mới có cơ hội thay đổi” - ông Tùng nói lời chắc nịch với con trai.

* Đổi đời thật

Sau 3 tháng lên mạng internet tìm tòi cách thức trồng nấm rơm trong nhà lưới, Vinh mới báo cáo tường tận kỹ thuật trồng, cách thiết kế nhà lưới tiết kiệm nhất với cha.

Trại nấm rơm 100m2 của cha con đoàn viên Nguyễn Quang Vinh mỗi ngày cho thu nhập từ 350-400 ngàn đồng.
Trại nấm rơm 100m2 của cha con đoàn viên Nguyễn Quang Vinh mỗi ngày cho thu nhập từ 350-400 ngàn đồng.

Nghe con trai trình bày hợp lý, ông Tùng đem sổ đỏ ra ngân hàng thế chấp vay 60 triệu đồng, để 2 cha con triển khai mô hình trồng nấm rơm trong nhà lưới.

Mất 1 tuần thi công, ngôi nhà lưới trồng nấm rơm rộng 100m2 của cha con ông Tùng xuất hiện sát bên hông nhà, rồi cha con ông đầu tư mua meo, rơm về ủ được 4 ngàn bịch.

Sau 7 ngày hồi hộp chờ đợi, cha con ông Tùng vỡ òa trong sung sướng khi những hạt nấm li ti xuất hiện đều 2 bên mặt bịch rơm. Sau 3 ngày thu liên tục được gần 4 tạ nấm, bán được gần 60 triệu đồng thì nấm tàn, cha con ông Tùng phấn khởi bắt tay vào làm vụ nấm rơm thứ 2 trong nhà lưới.

Lần này, cha con ông Tùng rút được kinh nghiệm quý giá là không nên gieo hết 4 ngàn bịch một lúc. Vì như vậy, nấm thu hoạch ồ ạt trong khoảng thời gian quá ngắn sẽ rất khó bán, nên cha con ông quyết định chia nhỏ ra theo kiểu: ủ men theo nhiều đợt để hết lứa nấm này đến lứa nấm khác. Với cách đó, ngày nào cha con ông cũng có nấm bỏ cho các mối quen. Ngay từ lứa nấm thứ 2 cho đến nay, cha con ông Tùng bỏ túi đều đặn từ 350-400 ngàn đồng/ngày.

Cuối năm 2017, ông Tùng được Hội Nông dân xã Thiện Tân tặng giấy khen về mô hình trồng nấm rơm trong nhà lưới. Còn cậu con trai Vinh được nhận giấy khen thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi của Huyện đoàn Vĩnh Cửu. Cũng vì lý do này, từ một người trồng nấm rơm truyền thống giàu kinh nghiệm, ông Tùng tự nhận mình là người xếp thứ 2 sau cậu con trai với mô hình trồng nấm rơm trong nhà lưới.

Sau khi 2 cha con nhận giấy khen về, anh Vinh đề nghị ông Tùng mở rộng thêm 200m2 nhà lưới nấm để thu nhập tăng thêm 2 phần so với lúc trước và ông Tùng đồng ý ngay với đề xuất của con. Hiện cha con ông đang bắt tay vào việc đầu tư trại nấm với dự định bứt phá về kinh tế gia đình trong năm 2018, với khoản thu nhập dự kiến đạt 1 triệu đồng/ngày.

Từ một anh nông dân mới lớn hiền lành, ít nói, chàng dân quân thường trực xã Thiện Tân Nguyễn Văn Vinh trở nên hoạt bát với mô hình, kiến thức trồng nấm rơm trong nhà lưới. Với kiến thức học được từ “giáo sư” Google, anh Vinh linh hoạt kết hợp với kinh nghiệm trồng nấm truyền thống của cha để ứng dụng thành công trong thực tế. Một điều rất đặc biệt là anh chưa một lần tham quan thực tế mô hình, kinh nghiệm trồng nấm rơm trong nhà lưới từ ai khác ngoài “giáo sư” Google chỉ dẫn nhưng vẫn thành công.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích