Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người con hiếu thảo

07:03, 19/03/2018

Hoàn cảnh và điều kiện khác nhau, nhưng một số bạn trẻ đã sớm nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và cha mẹ. Nhiều người tranh thủ thời gian rảnh rỗi giành làm hết những việc trong nhà để cha mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi.

Hoàn cảnh và điều kiện khác nhau, nhưng một số bạn trẻ đã sớm nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và cha mẹ. Nhiều người tranh thủ thời gian rảnh rỗi giành làm hết những việc trong nhà để cha mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi.

Chị em Trần Thị Cẩm Nhung cùng đoàn viên thanh niên địa phương quét dọn nhà bia liệt sĩ phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa).
Chị em Trần Thị Cẩm Nhung cùng đoàn viên thanh niên địa phương quét dọn nhà bia liệt sĩ phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa).

Những việc làm dù nhỏ nhoi của các bạn trẻ đã được tôn vinh trong chương trình biểu dương 158 gương điển hình “Người con hiếu thảo tỉnh Đồng Nai” lần thứ I-2017.

* San sẻ việc nhà phụ mẹ

Nằm phía sau Bệnh viện đại học y dược Shing Mark, ngôi nhà nhỏ của em Nguyễn Kim Khánh (ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) thường xuyên có những người hàng xóm tốt bụng lui tới thăm hỏi, giúp đỡ. Gần 10 năm nay, từ khi cha của Kim Khánh qua đời, ngôi nhà vắng bóng đàn ông nên những việc lớn trong nhà đều do mẹ Kim Khánh gánh vác, còn em phụ mẹ và bà ngoại làm việc nhà, chăm sóc em trai để mẹ yên tâm đi làm kiếm tiền.

Anh Vũ Thành Nam (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) bộc bạch: “Ai ở trong hoàn cảnh, điều kiện như tôi cũng sẽ làm vậy thôi. Mẹ đã già, sức khỏe kém đi từng ngày trong khi bản thân còn trẻ, chưa vướng bận vợ con, lại là đàn ông duy nhất trong nhà nên tôi cố gắng dành nhiều thời gian để chăm sóc mẹ. Đó vừa là bổn phận vừa là trách nhiệm đối với gia đình”.

Đến nay, là học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Quý Đôn, việc học năm cuối cấp dù rất bận rộn nhưng Kim Khánh vẫn dành thời gian làm hết việc vặt trong nhà và còn đi phụ quán phở của nhà nội ở gần đó. Học phí của Kim Khánh và các khoản chi tiêu trong nhà khá nhiều nên thu nhập từ tiền công của mẹ em không kham nổi. Vì vậy, mỗi ngày bà ngoại của Kim Khánh đi phụ rửa chén cho hàng xóm, còn em phụ quán phở, 2 khoản tiền kiếm được đó vừa đủ đóng học phí hàng tháng cho Kim Khánh.

“Ngày ba mất, em mới học lớp 3, còn em trai nhỏ xíu. Vì vậy, từ nhỏ em đã quen với việc ở nhà cùng ngoại, phụ ngoại chăm em và làm việc vặt trong nhà để mẹ đi làm kiếm tiền. Mẹ đi làm từ sáng sớm đến chiều tối, về đến nhà đã mệt nhoài. Ngoại của em đi rửa chén thuê nhà hàng xóm kiếm tiền cho em đóng học phí; em trai còn nhỏ nên việc cơm nước, dọn dẹp nhà cửa do em lo. Phụ giúp mẹ và ngoại những việc vặt trong nhà, em không cảm thấy mệt mỏi hay nặng nhọc mà chỉ muốn phụ giúp được nhiều việc hơn. Em mong sau này đậu đại học, học xong rồi đi làm kiếm tiền để mẹ và ngoại đỡ vất vả” - Kim Khánh tâm sự.

Hoàn cảnh giống Kim Khánh, cha của Vũ Thành Nam (ngụ phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) mất năm anh mới học lớp 2 nên hàng chục năm qua mẹ của anh phải gồng gánh nuôi con trong cảnh vừa làm cha vừa làm mẹ.

Thương mẹ vất vả vì con, sau khi tốt nghiệp đại học và xin vào làm việc trong một công ty dược ở TX.Thuận An (tỉnh Bình Dương), anh Nam luôn tranh thủ những lúc rảnh rỗi làm hết mọi việc trong nhà để mẹ (nguyên là giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, hiện đã nghỉ hưu) được nghỉ ngơi, nhất là những ngày lễ, tết.

“Cha mất, một mình mẹ vất vả nuôi chị em tôi khôn lớn. Hồi trước tôi không chú ý nhiều đến việc nhà. Phải đến năm học lớp 10, tôi mới biết thương mẹ và chị, rồi bắt đầu phụ giúp những việc lặt vặt trong nhà để chị và mẹ đi làm. Khi chị gái đi lấy chồng rồi sinh con, tôi tranh thủ cứ về đến nhà giành làm hết mọi việc trong nhà để mẹ được nghỉ ngơi. Giờ tôi chỉ mong có thể tìm được công việc ổn định gần nhà để có tiền phụ mẹ nhiều hơn và có việc gì thì tiện chạy đi chạy lại” - anh Nam tâm sự.

* Vẫn tích cực hoạt động xã hội

Không chỉ làm người con hiếu thảo trong gia đình, một số bạn trẻ còn tích cực sinh hoạt Đoàn tại địa phương; họ dành thời gian rảnh sau khi học (hoặc vừa học xong đại học) để tham gia công tác Đoàn.

Em Nguyễn Kim Khánh (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) kể chuyện học hành ở trường cho bà ngoại nghe.
Em Nguyễn Kim Khánh (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) kể chuyện học hành ở trường cho bà ngoại nghe.

Bên cạnh việc đi làm hàng ngày, anh Vũ Thành Nam còn nhận nhiệm vụ Bí thư Chi đoàn KP.2, phường Tân Mai. Hơn 1 năm làm Bí thư Chi đoàn khu phố, anh thường tranh thủ những lúc việc học tập không áp lực để cùng các đoàn viên thanh niên khác tham gia phong trào. Từ việc đi tặng quà vào các dịp lễ đến các hoạt động khác của địa phương, anh đều hăng hái tham gia.

Anh Nam tâm sự, sinh hoạt Đoàn và các hoạt động xã hội - từ thiện giúp anh trưởng thành hơn rất nhiều. Hơn hết, anh có thể tận hưởng niềm vui chung với mọi người, được chia sẻ niềm vui với tập thể.

Anh Nam kể: “Sinh hoạt Đoàn dù không có quyền lợi vật chất hay điều gì ràng buộc, nhưng tôi rất thích. Tôi gắn bó với công tác Đoàn từ lúc còn là học sinh THPT đến bây giờ. Những dịp lễ, tết, tôi thường cùng các đoàn viên thanh niên địa phương đi thăm, tặng quà, tổ chức cho các em có hoàn cảnh khó khăn trong phường vui chơi. Lúc đó, nhìn gương mặt rạng rỡ, ánh mặt tràn đầy niềm tin và hạnh phúc của các em, tôi như quên đi những mỏi mệt mà vượt qua bao khó khăn, thử thách trong cuộc sống”.

Vừa tốt nghiệp đại học, đang trong thời gian tìm việc làm, chị Trần Thị Cẩm Nhung (ngụ phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa, con gái út trong gia đình có 4 anh chị em) tranh thủ tất cả thời gian rảnh rỗi để làm việc nhà giúp cha mẹ già và tham gia sinh hoạt Đoàn tại địa phương.

Chị Nhung tâm sự các anh, chị của chị đều có việc làm, lại làm nhiều nên hầu như việc nhà chỉ còn chị giúp mẹ. Hàng ngày, mẹ chị Nhung chỉ đi chợ mua đồ dùng cần thiết, còn mọi việc nấu nướng, quét dọn, giặt đồ đều do chị đảm nhận. Mỗi khi có dịp, hoặc tới các thời điểm Đoàn Thanh niên phường tổ chức các hoạt động phong trào, chị Nhung lại hăng hái tham gia.

“Tôi cùng người chị sinh đôi tham gia hoạt động Đoàn mấy năm nay rồi, một phần vì thích chạy nhảy cùng mọi người, phần vì thích các hoạt động từ thiện - xã hội vào mỗi dịp hè, Trung thu. Mấy lần địa phương tham gia các cuộc thi về phụ nữ, tôi đã cùng người chị sinh đôi tham gia. Giờ chị của tôi đi làm rồi, đến tối mới về nên còn mỗi mình tôi tham gia sinh hoạt thôi. Những lần sinh hoạt Đoàn, gặp các em có hoàn cảnh khó khăn, tôi lại thấy quý trọng cuộc sống, gia đình mình đang có, cảm thấy thương cha mẹ hơn và cố gắng từng ngày để cha mẹ đỡ mệt” - chị Nhung chia sẻ.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều