Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuổi trẻ lập thân

07:03, 24/03/2018

Nắng trưa tháng 3 gay gắt đến rát cả thịt da, đường vào rẫy của thanh niên Nông Văn Quang (ở tổ 23, ấp Suối Tre, xã Suối Tre, TX.Long Khánh) sỏi đỏ kêu lốp bốp dưới bánh xe. Bí thư Đoàn xã Suối Tre Trương Ngọc Pháp cho biết đoạn đường này sắp được địa phương trải nhựa và khu rẫy 9 sào của anh Quang sẽ tăng giá trị khi đường trải nhựa.

Nắng trưa tháng 3 gay gắt đến rát cả thịt da, đường vào rẫy của thanh niên Nông Văn Quang (ở tổ 23, ấp Suối Tre, xã Suối Tre, TX.Long Khánh) sỏi đỏ kêu lốp bốp dưới bánh xe. Bí thư Đoàn xã Suối Tre Trương Ngọc Pháp cho biết đoạn đường này sắp được địa phương trải nhựa và khu rẫy 9 sào của anh Quang sẽ tăng giá trị khi đường trải nhựa.

Từ một cậu học trò mê múa lân, đoàn viên thanh niên Nguyễn Khánh Huân gầy dựng được câu lạc bộ nghệ thuật lân - sư - rồng có thương hiệu.
Từ một cậu học trò mê múa lân, đoàn viên thanh niên Nguyễn Khánh Huân gầy dựng được câu lạc bộ nghệ thuật lân - sư - rồng có thương hiệu.

Là thủ lĩnh của trên 500 đoàn viên thanh niên xã Suối Tre, Bí thư Đoàn xã Suối Tre Trương Ngọc Pháp sôi nổi hơn hẳn khi nói về sức trẻ của đoàn viên thanh niên xã trong việc đóng góp cho phong trào của địa phương qua các mô hình: xanh - sạch - đẹp; thanh niên lập nghiệp; chi hội nhà trọ thanh niên; tổ vay vốn tín chấp thanh niên...

* Lập thân, lập nghiệp

Khi còn là cậu học trò lớp 7, Nguyễn Khánh Huân (hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ nghệ thuật lân - sư - rồng Khánh Long, ở ấp Suối Tre, xã Suối Tre) đã mê múa lân và tham gia đội lân của đám bạn làm hoạt náo ở ấp, xã vào những dịp lễ, tết. Sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng (TP.Hồ Chí Minh), Huân tiếp tục bám trụ ở TP.Hồ Chí Minh làm việc nhằm có tiền và thời gian theo đuổi nghệ thuật biểu diễn lân - sư - rồng.

Đoàn xã Suối Tre nhiều năm liên tục đạt danh hiệu vững mạnh toàn diện. Cuối năm 2017, khi xã Suối Tre hoàn thành mục tiêu nông thôn mới kiểu mẫu, Đoàn xã Suối Tre được cờ xuất sắc dẫn đầu. Thủ lĩnh Trương Ngọc Pháp bày tỏ, để đạt thành tích đó đoàn viên thanh niên xã Suối Tre luôn nỗ lực, tiên phong trong từng phần việc địa phương giao. Nhiều đoàn viên thanh niên, tổ chức Đoàn cơ sở ở xã Suối Tre thật sự biết cách khẳng định mình, xây dựng hình ảnh đoàn viên thanh niên trong thời đại mới.

Sau mấy năm miệt mài theo đuổi loại hình nghệ thuật lân - sư - rồng, vào năm 2016 Huân lấy được bằng chứng nhận huấn luyện viên nghệ thuật lân - sư - rồng quốc gia và quốc tế. Cũng trong năm đó, Huân về xã Suối Tre lập Câu lạc bộ nghệ thuật lân - sư - rồng Khánh Long cho riêng mình.

Được đàn anh và bạn bè ủng hộ, cộng tác, Câu lạc bộ nghệ thuật lân - sư - rồng Khánh Long do anh Huân làm chủ nhiệm vang tiếng gần xa, được nhiều công ty, đơn vị trong và ngoài tỉnh tìm đến thuê biểu diễn. Từ đó, anh hướng đến kế hoạch nhận các hợp đồng tổ chức sự kiện cho các đơn vị nhằm tăng doanh thu và tăng quy mô hoạt động của câu lạc bộ.

Anh Huân tâm sự, Câu lạc bộ lân - sư - rồng Khánh Long hiện hướng đến 2 mục đích là: tạo sân chơi, phong trào cho thanh thiếu niên trong xã và tạo công ăn việc làm cho những người đam mê nghệ thuật biểu diễn lân - sư - rồng. Câu lạc bộ của anh Huân hiện nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền, Đoàn xã Suối Tre và lớp đàn anh đi trước nên mỗi tháng cũng có lãi hơn 15 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Trong khi đó, thanh niên Nông Văn Quang (cũng ngụ ấp Suối Tre) chọn con đường lập thân, lập nghiệp từ 9 sào rẫy của gia đình và tham gia công tác ở địa phương. Sau khi phá bỏ vườn điều, chôm chôm già cỗi, Quang chuyển đổi toàn bộ diện tích vườn với 3 nhóm cây chính trồng xen canh nhau, gồm: cà phê, bơ và bưởi. Khi cà phê cho trái bói thì bưởi và bơ đã ra tàn xum xuê. Ngoài ra, anh còn dành gần 1 sào đất thấp trong vườn để đào ao thả cá và hướng tới nuôi gà thả vườn.

Được Thị đoàn Long Khánh hỗ trợ vốn vay 30 triệu đồng từ chương trình thanh niên lập thân, lập nghiệp, Quang đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm.

Anh Quang cho biết nhờ hệ thống tưới tiết kiệm mà anh có thời gian tham gia công tác Đoàn và công tác truyền thanh của xã. Qua công tác xã hội, anh nắm bắt được nhiều cách làm hay, tiết kiệm chi phí đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật mới cho vườn rẫy của gia đình từ các mô hình sản xuất - kinh doanh giỏi của đoàn viên thanh niên và nông dân trong xã.

Kinh nghiệm lấy ngắn nuôi dài của nhà nông bấy lâu nay vẫn không hề cũ với tuổi trẻ xã Suối Tre trong quá trình lập thân, lập nghiệp. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Thị đoàn Long Khánh và tiền dành dụm của gia đình, đoàn viên Nguyễn Văn Thanh (ngụ ấp Dưỡng Đường) đầu tư vào rẫy nghệ của gia đình và thu mua nghệ của các nông dân khác để bán lại.

Việc thu mua nghệ thuận lợi, anh mạnh dạn bỏ vốn đầu tư vùng nguyên liệu nghệ cho nông dân trồng nghệ và bán nghệ nguyên liệu cho anh. Từ đó anh Thanh trở thành thanh niên thành đạt với lợi nhuận từ trồng, mua bán nghệ đạt trên 200 triệu đồng/năm.

* Dấu ấn tuổi trẻ

Đường liên xã Suối Tre - Bình Lộc qua xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Chung tay cùng các Hội, đoàn thể của ấp và xã, các thanh niên trong Chi hội thanh niên khu nhà trọ của bà Bốn Trang (ở ấp Núi Tung) tranh thủ ngày nghỉ chủ nhật cùng đoàn viên thanh niên trong ấp, xã ra quân dọn dẹp rác thải 2 bên đường. Những giọt mồ hôi của thanh niên công nhân hòa trong phong trào Đoàn tăng thêm thiện cảm và cái nhìn thân thương của người dân địa phương.

Thanh niên Nông Văn Quang (giữa) trao đổi về sự nỗ lực của bản thân trong quá trình lập thân, lập nghiệp với Bí thư Đoàn xã Suối Tre Trương Ngọc Pháp (bìa phải).
Thanh niên Nông Văn Quang (giữa) trao đổi về sự nỗ lực của bản thân trong quá trình lập thân, lập nghiệp với Bí thư Đoàn xã Suối Tre Trương Ngọc Pháp (bìa phải).

Anh Lê Hoàng Trung, Bí thư Chi đoàn ấp Núi Tung, cho hay thanh niên công nhân dù bận bịu công việc tại các công ty vẫn dành ngày nghỉ cuối tuần quý giá góp sức cho công tác Đoàn ở địa phương. Ngoài tích cực tham gia chi hội thanh niên khu nhà trọ, họ còn làm cầu nối giới thiệu việc làm cho thanh niên địa phương tại nơi mình đang làm việc.

Xã Suối Tre đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, tranh thủ cơ hội đó, đoàn viên thanh niên xã Suối Tre đến các lớp học nghề do địa phương mở, các kênh giới thiệu việc làm của đoàn viên thanh niên để ghi tên và không cần phải rời địa phương về các khu công nghiệp trong tỉnh tìm việc. Bí thư Đoàn xã Suối Tre Trương Ngọc Pháp bảo đó cũng là cơ hội tốt để Đoàn tập hợp thanh niên vào tổ chức, huy động lực lượng góp sức cho các phong trào của địa phương.

Nắng tháng 3 khô héo cỏ cây, nhưng những cây hoa vàng của đoàn viên thanh niên xã Suối Tre trồng trên các tuyến đường nông thôn mới trên địa bàn xã vẫn xanh lá, rực rỡ hoa vàng. Anh Trương Ngọc Pháp đưa chúng tôi đi hết đường hoa này đến đường hoa khác với niềm tự hào của tuổi trẻ xã Suối Tre.

Sau khi thăm vườn rẫy của thanh niên Nông Văn Quang, mô hình nhà trọ của Chi hội thanh niên khu nhà trọ của bà Bốn Trang, bà Phong Thu, anh Pháp đưa chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của Đoàn xã Suối Tre là một ao cá rộng gần 200m2. Từ những lứa cá thu hoạch được, Đoàn Thanh niên xã Suối Tre dành làm quỹ để khuấy động phong trào.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều