Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn bất an ở tòa nhà cao tầng

07:04, 14/04/2018

Mới đây, qua đợt kiểm tra đột xuất các chung cư, nhà cao tầng ở TP.Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch ngành chức năng nhận thấy vẫn còn nhiều bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Mới đây, qua đợt kiểm tra đột xuất các chung cư, nhà cao tầng ở TP.Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch ngành chức năng nhận thấy vẫn còn nhiều bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Một tủ chứa vòi, họng nước chữa cháy tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất bị dùng để các vật dụng cá nhân.
Một tủ chứa vòi, họng nước chữa cháy tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất bị dùng để các vật dụng cá nhân.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bất cập này xuất phát từ sự chủ quan trong PCCC của các đơn vị quản lý tòa nhà cũng như ý thức của một số người dân sinh sống ở đây chưa cao.

* Kiểm tra là ra vi phạm

Kết quả đợt kiểm tra đột xuất an toàn PCCC của Cảnh sát PCCC tỉnh từ ngày 3 đến 10-4 cho thấy nhiều nơi được trang bị dụng cụ PCCC nhưng không bảo dưỡng, kiểm tra nên nhiều thiết bị đã hư hỏng. Đặc biệt, tại thời điểm kiểm tra, nhiều đèn chiếu sáng sự cố, hệ thống báo cháy của các chung cư, nhà cao tầng không hoạt động, cửa thoát hiểm một số nơi bị khóa, vị trí cửa buồng thang bộ chống nhiễm khói không duy trì ở chế độ tự động đóng.

Hiện toàn tỉnh có 19 chung cư, nhà cao tầng; 10 trung tâm thương mại thường có rất đông người sinh sống, làm việc, mua sắm và chủ yếu tập trung tại TP.Biên Hòa. Tại 11 cơ sở được kiểm tra đột xuất lần này (trong đó có 2 bệnh viện, 1 ký túc xá công nhân, 1 khách sạn, 1 tòa nhà cho thuê, 6 chung cư), đoàn kiểm tra ghi nhận về cơ bản các tòa nhà đều được trang bị các thiết bị chữa cháy, báo cháy, có đội PCCC cơ sở.

Tại 3 chung cư: Thanh Bình, An Bình, Amber Court (TP.Biên Hòa) chưa thực hiện việc tự diễn tập phương án chữa cháy tại khối nhà; nhiều người dân không nắm được cách xử lý, cách thoát nạn khi có sự cố xảy ra. Riêng chung cư An Bình không được trang bị hệ thống báo cháy tự động, chỉ có kẻng báo cháy thủ công, các vị trí nút nhấn khẩn đã hư hỏng, mất tác dụng...

Ngay tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh, qua quá trình kiểm tra, cũng phát hiện nhiều sơ sót về công tác an toàn PCCC. Cụ thể như: Bệnh viện đa khoa Thống Nhất có nhiều đèn chiếu sáng sự cố, đèn thoát hiểm tại cầu thang ở một số dãy nhà bị hư hỏng. Nguy hiểm hơn, cầu thang bộ của một số dãy nhà có dùng cửa lùa nhưng một số bị khóa, chèn lại. Bệnh viện còn cải tạo hành lang tại khu vực khoa vi sinh dùng làm nơi làm việc và xây tường bịt cửa thoát nạn.

Tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, một số đèn thoát hiểm, đèn chiếu sáng sự cố bị mất tác dụng; chưa phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong đội PCCC cơ sở...

Ngoài ra, ý thức của một số hộ dân sống tại chung cư chưa cao. Đơn cử như: có một số hộ dân ở chung cư Nguyễn Văn Trỗi, chung cư An Bình còn cơi nới làm hàng rào tại các ban công, cửa sổ làm cản trở công tác cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra. Nhiều người không biết các kỹ năng thoát nạn, không biết sử dụng bình chữa cháy… Tại các bệnh viện, tình trạng người dân hút thuốc thuốc lá trong phòng vẫn còn xảy ra gây nên tình trạng báo cháy giả thường xuyên. Điều này làm nhiều người “thờ ơ” với chuông báo cháy.

Chị Trần Bảo Ngọc (ngụ chung cư Amber Court) cho biết từ vụ cháy chung cư Carina Plaza ở TP.Hồ Chí Minh, chị rất lo lắng về tình hình cháy, nổ ở chung cư. Chị cũng chia sẻ bản thân chưa nắm được các quy tắc an toàn PCCC, cách đảm bảo an toàn khi dùng nhiệt trong căn hộ, cũng như những kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

* Phải Chủ động phòng chống cháy, nổ

Đại úy Đoàn Văn Tuấn, Phó trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra) cho hay những sơ sót nói trên sẽ khiến người dân và đội PCCC cơ sở phản ứng chậm khi xảy ra sự cố, dễ dẫn đến thời gian cháy tự do kéo dài. Khi thoát hiểm vì không có đèn chiếu sáng sự cố nên người dân sẽ không nhìn rõ đường di chuyển trong chung cư. Cửa buồng thang bộ chống nhiễm khói không duy trì ở chế độ tự động đóng dễ dẫn đến khói tích tụ tỏa lên cao, không đảm bảo an toàn cho người dân thoát hiểm.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh kiểm tra các thiết bị chữa cháy tại ký túc xá công nhân của Công ty TNHH hưng nghiệp Formosa (huyện Nhơn Trạch).
Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh kiểm tra các thiết bị chữa cháy tại ký túc xá công nhân của Công ty TNHH hưng nghiệp Formosa (huyện Nhơn Trạch).

Qua kiểm tra đột xuất, Cảnh sát PCCC đã lập biên bản, mời ban quản lý, chủ đầu tư các chung cư lên làm việc trực tiếp và yêu cầu khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại. Ngoài ra, cũng yêu cầu các đơn vị này phải tăng cường tuyên truyền cho người dân đang sống, làm việc tại chung cư về cách thoát hiểm bảo vệ tính mạng khi có sự cố. Qua đợt kiểm tra, đoàn đã yêu cầu chủ tịch UBND phường cho tháo dỡ các vị trí rào chắn ban công, cửa sổ, cản trở lối thoát hiểm.

Ngoài ra, đối với cư dân ở chung cư phải chủ động trong phòng ngừa cháy, nổ từ việc đảm bảo sử dụng điện an toàn, nguồn nhiệt an toàn, biết dùng các thiết bị chữa cháy cơ bản và cách thoát nạn, thoát hiểm. Vì khi sự cố xảy ra, tính mạng người là quan trọng nhất. Do đó, các đơn vị quản lý tòa nhà phải thường xuyên tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn; người dân phải tích cực hơn nữa trong tham gia các buổi diễn tập này để nắm các kỹ năng trong thoát nạn, thoát hiểm.

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, cho biết những kỹ năng thoát nạn cơ bản gồm các bước: quan sát tìm lối thoát nạn gần nhất, dùng khăn thấm nước che kín mặt mũi để tránh nhiễm khói, di chuyển nhanh đến vị trí an toàn. Nếu trong phòng có nhiều khói phải khom người di chuyển, tìm lối thoát gần nhất theo đèn báo hoặc hệ thống loa, không sử dụng thang máy mà dùng thang bộ để thoát nạn, báo tin cho mọi người trên đường thoát nạn. Nếu không có lối ra cửa chính thì di chuyển ra cửa sổ và gọi to, tuyệt đối không được nhảy xuống trừ khi được trang bị nệm…

Minh Thành

Tin xem nhiều