Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc gặp cuối tháng 3

07:04, 03/04/2018

Giữ lời giao ước, trong tháng 3 - Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) lại tổ chức họp mặt cựu đoàn viên của phường qua các thời kỳ.

Giữ lời giao ước, trong tháng 3 - Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) lại tổ chức họp mặt cựu đoàn viên của phường qua các thời kỳ.

Các cựu cán bộ Đoàn phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) cùng nhau ghi lại địa chỉ, điện thoại cho đồng đội.
Các cựu cán bộ Đoàn phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) cùng nhau ghi lại địa chỉ, điện thoại cho đồng đội.

Cuối tháng 3-2018, trên 30 cựu đoàn viên thanh niên phường Thống Nhất lại có dịp họp mặt sau những năm tháng xa nhớ. Những thủ lĩnh Đoàn thời kỳ đầu cũng về dự đông đủ như: Lê Văn Trung, Bùi Xuân Lộc, Đặng Mạnh Trung, Huỳnh Minh Trí... cùng với thế hệ thủ lĩnh trẻ hiện nay ngồi ôn lại một thời khó khăn, gian khổ nhưng tràn đầy nhiệt huyết.

* Một thời kỷ niệm

Đại tá Lê Văn Trung, nguyên Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, được xem là người anh cả vì ông là thủ lĩnh Đoàn phường Thống Nhất sau ngày đất nước thống nhất. 43 năm trước, ở tuổi 24, thủ lĩnh Trung nhận nhiệm vụ tập hợp thanh niên trong phường vào sinh hoạt, lao động dưới lá cờ Đoàn. Lời nói nhẹ nhàng, nồng ấm, ân cần, trách nhiệm của ông sớm huy động được nhiều lớp thanh niên xung kích nhiệt huyết về quy tụ.

Tạo động lực làm tốt hơn

Bí thư Đoàn phường Thống Nhất Huỳnh Thế cho biết đến nay Đoàn phường đã tổ chức được 4 lần họp mặt cựu cán bộ Đoàn phường qua các thời kỳ. Lần họp mặt nào cũng ấm cúng và tình cảm. Qua buổi họp mặt, qua lời kể của các thế hệ đi trước, các đoàn viên hôm nay sẽ có động lực làm tốt hơn nữa công tác, phong trào Đoàn tại địa phương, xứng đáng với những gì các đoàn viên đi trước đã làm được.

Cựu cán bộ Đoàn phường Thống Nhất Lê Minh Tâm (cán bộ hưu trí) nói khẽ với chúng tôi, nhìn thủ lĩnh Trung hiền vậy chứ lời nói “có thép, có lửa”, nói được, làm được nên ai cũng nể, phục và lao vào tuyến đầu lao động, sản xuất.

Ở tuổi gần 70, cựu Bí thư Đoàn phường Thống Nhất Lê Văn Trung vẫn luôn dự buổi họp mặt hàng năm của cựu đoàn thanh niên phường. Lần nào gặp mặt, đàn em Huỳnh Minh Trí (thủ lĩnh Đoàn phường năm 1979-1980) cũng hát ca khúc Phường tôi mang tên Thống Nhất do ông Trung sáng tác. Lần này, khi vừa nghe hát xong, ông Trung dí dỏm: “Lời ca khúc do tôi viết, bản thân tôi cũng còn quên đôi chỗ. Vậy mà anh Trí vẫn thuộc làu đáng nể, chỉ có chất giọng kém hào hùng vì xấp xỉ tuổi 60 rồi”.

Cựu Bí thư Đoàn phường Thống Nhất Huỳnh Minh Trí có tài thuyết phục thanh niên rất hay. Năm 1979, ông Trí được cấp trên giao nhiệm vụ giải tán nhóm thanh niên tụ tập ca hát gây “mất an ninh, trật tự” xóm làng về đêm. Nhóm này do “Oanh tà lỏn” cầm đầu và không hợp tác khi được chính quyền, dân quân đến nhắc nhở.

Sau hàng tuần lặn lội đến nhà “Oanh tà lỏn” thuyết phục, cô Oanh đã hợp tác. Bí kíp để làm được việc này là do thủ lĩnh Trí vận động cô Oanh đưa nhóm ca sĩ của mình nhập vào quân số của tổ chức Chi hội Thanh niên khóm 1 (nay là KP.1). Từ đó, phong trào ca hát của Đoàn phường Thống Nhất xuất hiện thêm nhân tố mới với “Oanh tà lỏn” hát hay, đàn giỏi. Đồng thời, cô Oanh còn là một thợ cấy giỏi của Tập đoàn sản xuất nông nghiệp số 19 (phường Thống Nhất).

* Nhớ mãi lửa đoàn ngày đó

Con kênh 18 làm nhiệm vụ “dẫn thủy nhập điền” để tưới tiêu cho cánh đồng Tập đoàn sản xuất nông nghiệp số 18 năm xưa, nay thuộc KP.5 và KP.7 (phường Thống Nhất) vẫn còn đó. Để hình thành tuyến kênh này, đoàn viên thanh niên phường Thống Nhất đã bỏ ra không biết bao nhiêu mồ hôi và sức lực. Nguyên thủ lĩnh Chi đoàn KP.6 Dương Thị Thủy kể, theo lời hiệu triệu của Đoàn phường, cánh chị em phụ nữ cũng ra quân chuyển đất, vét dọn lòng kênh. Dù ra quân liên tục nhiều tuần lễ liền với cơm nước tự mang theo, cánh nữ đoàn viên thanh niên cũng nhiệt huyết, xông xáo không kém gì cánh đoàn viên thanh niên nam.

Các cựu cán bộ Đoàn phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) qua các thời kỳ trong ngày họp mặt.
Các cựu cán bộ Đoàn phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) qua các thời kỳ trong ngày họp mặt.

Cơm trắng hiếm, củ mì, củ lang không có nhiều, các đoàn viên thanh niên phường Thống Nhất phải san sẻ nhau từng chén cơm, củ khoai luộc trong quá trình lao động tập thể. Nhà ai trồng nhiều khoai, nhiều mì, bắp thì mang vào chia cho đồng đội cùng ăn. Ông Huỳnh Minh Trí bộc bạch những lúc thiếu ăn, ông phải tranh thủ “ké” những bữa cơm của dân quân, du kích phường cho đỡ đói lòng và nhờ cả những củ khoai mì của thủ lĩnh Đặng Mạnh Trung (nay là Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.Hồ Chí Minh, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai), ông và nhiều anh em khác mới có thêm sức để lao động.

Cánh đồng lúa cao sản của Đoàn phường Thống Nhất đạt năng suất 5 tấn/hécta dưới thời thủ lĩnh Đặng Mạnh Trung càng làm cho các đoàn viên thanh niên thêm nhiệt huyết. Những hạt lúa được kết tinh từ những gánh phân xanh, mồ hôi của tuổi trẻ sớm được thu hoạch về giao cho tập đoàn và gây quỹ làm kinh phí cho Đoàn. Những cái tên như: Oanh “thợ cấy”, “kiện tướng đào kênh” Ngô Văn Út “cây văn nghệ” Trần Văn Nhã.... hãnh diện được vinh danh trên bục tuyên dương của Đoàn thời kỳ đó.

Lớp thủ lĩnh Đoàn này trưởng thành, lớp thủ lĩnh phía sau kế tục nhiệm vụ và điều đáng quý là Đoàn phường Thống Nhất vẫn duy trì được truyền thống, lòng nhiệt huyết của những người làm công tác Đoàn, luôn là một trong những đơn vị có hoạt động Đoàn sôi nổi của TP.Biên Hòa. Nhiều cán bộ lãnh đạo của Trung ương, của tỉnh cũng đã trưởng thành từ cái nôi Đoàn phường Thống Nhất, đó là niềm vinh dự cho truyền thống của Đoàn phường. Dù ở cương vị nào, các thế hệ đoàn viên đi trước vẫn luôn theo dõi, đồng hành cùng các thế hệ đi sau, hỗ trợ, động viên hoạt động phong trào Đoàn Thanh niên của phường ngày càng phát triển...

Đoàn Phú

Tin xem nhiều