Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo động ma túy thâm nhập vào giới trẻ

08:05, 17/05/2018

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, người nghiện ma túy không chỉ được phát hiện nhiều ở thành thị mà đã tràn về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đáng báo động, độ tuổi của người nghiện có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Bài 1: Muôn nẻo đường... nghiện

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, người nghiện ma túy không chỉ được phát hiện nhiều ở thành thị mà đã tràn về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đáng báo động, độ tuổi của người nghiện ma túy có xu hướng ngày càng trẻ hóa...

Nhiều thanh niên bị phát hiện sử dụng ma túy trong một quán karaoke ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa).
Nhiều thanh niên bị phát hiện sử dụng ma túy trong một quán karaoke ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa).

Hệ lụy của nghiện ma túy là khôn lường nhưng rất nhiều thanh, thiếu niên chỉ nghĩ đơn thuần dùng ma túy để “giải trí”, đến khi sa chân vào con đường nghiện ngập lúc nào không biết và gây ra những bi kịch cho bản thân, gia đình và xã hội.

Nhiều lý do được đưa ra để lý giải cho việc sử dụng ma túy như: buồn chuyện gia đình, chuyện học hành tìm đến ma túy để giải khuây; sau những cuộc nhậu cũng tìm đến ma túy để “nâng tầm” cuộc vui; không buồn, không vui nhưng chỉ vì muốn thể hiện mình hoặc tò mò muốn khám phá điều “mới lạ”...

* Mua vui bằng ma túy

Công an TP.Biên Hòa vừa triệt phá được một băng cướp đêm, trong đó có V.P.D. (15 tuổi, quê huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang). Do hoàn cảnh khó khăn, cả gia đình D. đến thuê phòng trọ tại ấp Long Đức 3 (xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) để đi làm công nhân. D. nghỉ học sớm, theo bạn bè trong khu trọ đi chơi và đã dính vào ma túy. Không có tiền sử dụng, D. cùng đám bạn rủ nhau đi cướp tài sản và bị công an bắt.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh có hơn 3,9 ngàn người nghiện ma túy (trong đó nam giới hơn 3,6 ngàn người), tăng 429 người so với năm 2016. Trong số này, hiện đang ở tại cộng đồng hơn 2,9 ngàn người, tại trung tâm chữa bệnh và giáo dục lao động xã hội 615 người, tại các trại giam 354 người. Trong số những người nghiện, độ tuổi từ 16-30 tuổi có hơn 2,6 ngàn người (chiếm hơn 66,6% tổng số người nghiện), trên 30 tuổi có 1,1 ngàn người (chiếm hơn 28% tổng số người nghiện), dưới 16 tuổi có 36 người.

Bà M., mẹ của D., đau khổ cho biết: “Tôi làm việc vất vả nhưng con thiếu cái gì tôi cũng mua cho con. Từ cái ăn, cái mặc đến chiếc xe máy cũng không để con thiếu thốn. Ai ngờ chỉ vì ham vui, đi theo bạn xấu mà con tôi rơi vào nghiện ngập, trộm cướp như vậy”.

Rất nhiều người vì ham vui, cả nể bạn bè giống như D. mà dính vào ma túy lúc nào không biết. Như câu chuyện của anh H. (29 tuổi, ngụ tại phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) là một ví dụ. Nói về lý do lần đầu tiên biết đến ma túy, anh H. cho biết vào khoảng đầu năm 2017, một lần đi nhậu với nhóm bạn, do quá say nên khi vào quán karaoke được bạn mời “thuốc lắc”, anh đã không từ chối.

 “Suốt đêm tôi chỉ nằm lắc lư và nghe nhạc cùng nhóm bạn mà không hề muốn ngủ, người tôi có cảm giác lâng lâng, đầu óc thấy rất hưng phấn” - H. diễn tả lại cảm giác lần đầu “phê” ma túy.

 H. kể thời điểm đó cứ nghĩ rằng lâu lâu mới thử một lần nên dùng cho biết chứ không nghiện. Thế nhưng theo H., sau những lần “thử cho biết” đó đã đưa anh vào cảm giác thèm thuồng rồi nghiện lúc nào không hay. Anh bỏ bê công việc, suốt ngày chìm đắm trong các cuộc vui thâu đêm suốt sáng cùng ma túy trong các bar, quán karaoke... Được người thân động viên, anh H. quyết tâm cai nghiện ma túy gần 5 tháng nay và trở lại làm việc bình thường. Anh H. cảnh báo: “Quả thực đối với ma túy không nên thử dù chỉ một lần”.

* Giải sầu, càng sầu thêm

Là một người từng 2 lần vào tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, nhiều lần tái nghiện, anh G. (30 tuổi, ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết đến nay anh đã nhận ra được nguy hại của ma túy và đang cố gắng cai nghiện và làm lại cuộc đời mình.

Nhớ lại thời điểm dính vào con đường nghiện ngập, anh G. cho biết đó là vào đầu năm 2008, gia đình anh bị phá sản, cha mẹ ly hôn khiến anh bị sốc, thường xuyên bỏ học đi nhậu cùng bạn bè. Trong những cuộc vui đó, anh đã bị bạn rủ rê dùng ma túy để giải sầu. Từ chỗ 1 tuần chỉ vài lần thử, lâu dần mỗi ngày không có ma túy là G. cảm thấy khó chịu. Và rồi anh G. đã chìm đắm trong nghiện ngập lúc nào không hay, bỏ dở việc học hành tại một trường đại học ở TP.Hồ Chí Minh.

Anh G. chia sẻ: “Khi dính vào rồi mới thấy được tác hại ghê gớm của ma túy. Suốt ngày tôi không thể làm được gì ngoài việc nghĩ cách nào đó để có ma túy sử dụng, cứ thế không có tiền thì nghĩ đến việc vay mượn. Hết chỗ mượn thì nghĩ đến buôn bán ma túy, trộm cắp... để có tiền mua ma túy”.

Công an TP.Biên Hòa vừa bắt Đỗ Văn Hà (24 tuổi, quê tỉnh Lào Cai) về hành vi tàng trữ ma túy. Đây là lần thứ 2 Hà bị bắt vì hành vi này. Đối tượng cũng từng có thời gian dài sử dụng ma túy.

Nói về lý do dính vào ma túy, Hà cho biết do buồn chán chuyện vợ chồng nên Hà mới sa ngã. Cách đây hơn 1 năm, lúc con trai của vợ chồng Hà mới được hơn 1 tuổi thì vợ chồng xảy ra mâu thuẫn. Chán nản, Hà bỏ bê công việc, bỏ nhà sống lang bạt rồi theo bạn bè để “giải khuây” bằng ma túy.

Công
Công an TP.Biên Hòa kiểm tra quán bar H5, phát hiện nhiều thanh niên sử dụng  ma túy

Sau nhiều lần sử dụng ma túy để “quên đi chuyện buồn”, Hà bắt đầu lấn sâu vào nghiện ngập. Từ chỗ là trụ cột của gia đình, Hà đã dần đánh mất mình và tiếp tục vết trượt dài trong vũng lầy ma túy. Kinh tế gia đình cũng vì thế mà sa sút nên Hà đã chuyển dần sang tàng trữ ma túy để có cơ hội bán kiếm lời. Không những thế, theo cơ quan công an, Hà còn lừa đảo để chiếm đoạt tiền của người khác với mục đích có tiền để sử dụng ma túy.

Một cán bộ điều tra Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết việc ma túy thâm nhập vào giới trẻ hiện nay cũng có rất nhiều lý do và nguyên nhân khác nhau nhưng nổi lên là do thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình, thiếu bản lĩnh khi gặp chuyện buồn gia đình, bị bạn bè dụ dỗ, sống đua đòi, muốn thể hiện mình... Nhiều người trong số đó chỉ một vài lần làm quen với ma túy “để cho biết” nhưng rồi bị nghiện lúc nào không hay biết.

Trần Danh

Bài 2: Hoành hành từ thành thị đến nông thôn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích